Vì sao Cty An Thịnh 4 năm không nộp nổi 120 triệu đồng tiền phạt?
08/06/2016 11:43:36
ANTT.VN – Mặc dù Thanh tra Bộ Xây dựng kết luận sai phạm và xử phạt 120 triệu đồng từ năm 2012, song từ đó đến nay Cty An Thịnh vẫn chưa thể trả “món nợ”này.

Tin liên quan

Làm dự án trăm tỷ, 4 năm xin khất nộp phạt 120 triệu

Năm 2012, Thanh tra Bộ Xây dựng đã ra quyết định 201 xử phạt vi phạm vi phạm hành chính Công ty CP Đầu tư và Xây dựng An Thịnh (Cty An Thịnh) số tiền là 120 triệu đồng.

Ngày 23/1/2015, Thanh tra Chính phủ đã có kết luận 217 cho thấy  nhiều sai phạm liên quan đến dự án đầu tư Khu dân cư Bà Điểm, huyện Hóc Môn, Tp.HCM do Công ty An Thịnh làm chủ đầu tư.

Phối cảnh dự án Khu dân cư Bà Điểm do Công ty An Thịnh làm chủ đầu tư

Theo đó, Cty An Thịnh và UBND huyện Hóc Môn vi phạm Quy chế Quản lý đầu tư và xây dựng khi sử dụng Báo cáo đầu tư dự án chưa thẩm định để trình cơ quan chức năng xin đầu tư dự án.

Trong công tác thiết kế các hạng mục công trình của dự án, Chủ đầu tư vi phạm quy định về Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dẫn đến thiếu căn cứ để đánh giá chất lượng hồ sơ thiết kế; triển khai thi công; xác định chất lượng, khối lượng, giá trị dự toán công trình và kết quả nghiệm thu, thanh quyết toán.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư cũng vi phạm Luật Xây dựng khi cho Công ty Việt Tâm thi công hạng mục Xây dựng mới đường dây trung thế và trạm biến thế 4x560KVA 15-22/0,4KV không đúng ngành, nghề đăng ký kinh doanh…

Chủ đầu tư và tư vấn giám sát cũng chưa thực hiện đúng quy định của nhà nước về quản lý chất lượng công trình xây dựng. Khi lượng thi công công trình hạ tầng khu dân cư Bà Điểm được nghiệm thu với giá trị hơn 30 tỷ đồng và chủ đầu tư đã thanh toán 21 tỷ đồng cho công ty Việt Tâm là thiếu căn cứ, không chính xác; Chủ đầu tư và Công ty Việt Tâm ký phụ lục hợp đồng điều chỉnh khối lượng và giá trị hợp đồng tăng hơn 24 tỷ đồng không đủ căn cứ.

Công ty An Thịnh cũng đã cho thi công các hạng mục công trình trước khi dự án được phê duyệt, không có thiết kế bản vẽ thi công, không lập bản vẽ thiết kế đô thị…

Chủ đầu tư cũng vi phạm Luật Nhà ở khi ký hợp đồng góp vốn đầu tư của khách hàng với giá trị hợp đồng hơn 107 tỷ đồng, trong khi UBND Tp.HCM chưa có quyết định giao đất và cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, hạ tầng dự án cũng chưa được khởi công.

Do những hạn chế, yếu kém trong công tác quản trị hoạt động kinh doanh của HĐQT, Ban Giám đốc và đội ngũ quản lý của Cty An Thịnh dẫn đến Cty An Thịnh không lập phương án giá (có 122/262 nền đất ký hợp đồng góp vốn đơn giá thấp hơn giá Cty thông báo với số tiền chênh lệch giảm 11,7 tỷ đồng). Cty An Thịnh chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm và nghĩa vụ với ngân sách Nhà nước số tiền hơn 2,7 tỷ đồng.

Về nội dung đơn tố cáo nêu Cty An Thịnh tự ý bán đất sai quy định, việc thực hiện mua bán được thực hiện cả ở giai đoạn chuẩn bị đầu tư cũng như giai đoạn thi công hạ tầng, Thanh tra Bộ Xây dựng đã kiểm tra và ban hành quyết định xử phạt hành chính 120 triệu đồng.

Tuy nhiên, theo báo cáo mới nhất của Bộ Xây dựng ngày 27/5/2016 về  kết quả thực hiện kết luận thanh tra tại dự án Khu dân cư Bà Điểm thì Công ty An Thịnh vẫn chưa thực hiện việc nộp phạt số tiền trên.

Xử lý trách nhiệm: Bộ Xây dựng “bó tay”

Trong kết luận, Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Xây dựng chỉ đạo Tổng Cty Xây dựng số 1 thực hiện kiểm điểm, xử lý trách nhiệm liên quan đến các thiếu sót, vi phạm theo kết quả thanh tra đối với người được giao đại diện phần vốn Nhà nước tại Cty An Thịnh.

Với nội dung này, trong báo cáo mới nhất, Bộ Xây dựng cho biết, Bộ không thể chỉ đạo Tổng công ty Xây dựng số 1 tổ chức kiểm điểm và xử lý trách nhiệm đối với người được giao đại diện phần vốn nhà nước tại Công ty An Thịnh theo nội dung kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ.

Lý do mà Bộ Xây dựng đưa ra là: Tháng 1/2014 Tổng công ty Xây dựng số 1 đã thoái toàn bộ vốn nhà nước tại Công ty An Thịnh.

Ngày 4/9/2014, ông Nguyễn Đình Trung nguyên là người đại diện phần vốn nhà nước tại Công ty An Thịnh đã chấm dứt hợp đồng lao động với Tổng công ty Xây dựng số 1, theo quyết định của Tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng số 1.

Theo quảng bá trên website của Công ty An Thịnh, Dự án khu dân cư Bà Điểm (giai đoạn 1) có diện tích 59.530,7 m2, với tổng số vốn đầu tư hơn 130 tỷ đồng. Khi hoàn thiện sẽ cung cấp cho thị trường 231 căn nhà phố liên kế với diện tích (5 m x 20 m), 52 căn biệt thự biệt lập (8 m x 20 m) và các khu cộng đồng khác như: trung tâm thương mại có diện tích 2.100 m2; công viên 3.600 m2...

Thiên Di

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến