Dòng sự kiện:
Vì sao dự án khu tái định cư 350 tỷ đồng vẫn ì ạch sau 3 năm thi công
19/06/2019 14:01:03
Mặc dù được tỉnh Thanh Hóa ưu ái, nhưng sau 3 năm, dự án đầu tư xây dựng công trình Khu tái định cư cánh đồng Sông Đông tại TP Sầm Sơn (Thanh Hóa) vẫn đang ì ạch, chưa hoàn tất các hạng mục cơ bản.

Năm 2016, UBND thị xã Sầm Sơn (nay là TP Sầm Sơn) phê duyệt đầu tư xây dựng công trình Khu tái định cư cánh đồng Sông Đông theo quyết định số 8622/QĐ – UBND ngày 30/12/2016. 

UBND TP Sầm Sơn cũng là chủ đầu tư dự án với tổng mức đầu tư là trên 350 tỉ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng hơn 105 tỷ.

Vốn thực hiện dự án này từ nguồn ngân sách địa phương và các nguồn vốn huy động hợp tác khác. UBND TP Sầm Sơn đã chỉ định thầu cho Liên danh Công ty xây dựng Sơn Trang – Như Vũ (đều có địa chỉ tại TP Sầm Sơn) làm nhà thầu thi công. Thời gian dự kiến hoàn thành trong vòng 2 năm (2016 – 2017).

Dự án vẫn chưa hoàn tất sau 3 năm thực hiện

Để thực hiện dự án trên, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đình Xứng đã ký Quyết định 3112/QĐ-UBND ngày 18/8/2016 về việc cho UBND TP Sầm Sơn tạm ứng 30 tỷ đồng từ quỹ phát triển đất tỉnh Thanh Hóa.

Trong quyết định này nêu rõ: Thời gian hoàn ứng trong vòng 60 ngày kể từ ngày có Quyết định phê duyệt trúng đấu giá thành công dự án và tối đa không quá 24 tháng kể từ ngày ký hợp đồng tạm ứng vốn.

Tuy nhiên, đến nay đã 3 năm, dự án mới chỉ hoàn thành 30% khối lượng công việc, các hạng mục quan trọng vẫn chưa hoàn tất khiến nhiều người băn khoăn về nguyên nhân do nhà thầu không đủ năng lực thi công hay do chủ đầu tư không bố trí đủ vốn. 

Trong khi đó, thời hạn hoàn trả số tiền 30 tỷ đã tạm ứng cũng đã quá thời hạn. Dự án vẫn chưa tổ chức đấu giá để tạo nguồn thu nhằm hoàn vốn gây nguy cơ thất thoát tài chính cho UBND tỉnh Thanh Hóa.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Quang, Phó GĐ Ban QLDA TP Sầm Sơn cho biết: “Dự án Khu tái định cư cánh đồng Sông Đông chậm tiến độ do nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là công tác giải phóng mặt bằng và do thiếu vốn. Còn việc 30 tỷ đồng mà UBND tỉnh cho tạm ứng đó là BQLDA vay, khi nào đấu giá đất xong sẽ hoàn trả tỉnh. Hiện nay số tiền đó đã được giải ngân hết nhưng vẫn thiếu chúng tôi đang đề xuất làm tờ trình xin vay thêm. Khi dự án đấu giá xong thì sẽ hoàn vốn lại cho tỉnh”.

Ngày 14/3/2018, UBND TP Sầm Sơn đã có Quyết định số 904/QĐ-UBND phê duyệt đấu giá quyền sử dụng đất, tuy nhiên, ông Quang cho rằng, mặc dù đã có quyết định nhưng trên thực tế vẫn chưa tổ chức đấu giá được.

Liên quan đến dự án này, mới đây, UBND tỉnh Thanh Hóa cũng đã ra quyết định 2336/QĐ-UBND ngày 17/6 về việc phê duyệt phương án đấu giá quyền sử dụng đất dự án: Khu dân cư, tái định cư cánh đồng sông Đông tại phường Quảng Cư, TP Sầm Sơn (đợt 1).

Theo đó, phần diện tích đấu giá sẽ là 9.237,8m2 gồm 30 lô đất biệt thự. Dự kiến thời gian tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất sẽ hoàn thành trước 30/10.

Lương Thị

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến