Dòng sự kiện:
Vì sao dự án nhà máy nước sạch 80 tỷ ở Thanh Hóa bị bỏ hoang giữa chừng?
17/05/2018 13:06:23
Dự án nhà máy nước sạch nếu hoàn thành sẽ phục vụ cho hàng ngàn hộ dân tại 3 xã thuộc huyện Cẩm Thủy và 1 xã huyện Yên Định. Tuy nhiên, khi đang xây dựng dở dang thì dự án bị bỏ hoang.

Dự án xây dựng nhà máy cấp nước sạch cho xã Cẩm Vân, Cẩm Tâm, huyên Cẩm Thủy và xã Yên Lâm, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt vào năm 2014, chủ đầu tư là Sở nông nghiệp và Phát triển nông, đơn vị thi công là Công ty TNHH TRATECH. Tổng số vốn đầu tư của dự án là hơn 80 tỷ, do trung ương hỗ trợ từ chương trình phát triển kinh tế, xã hội các vùng và ngân sách địa phương.

Dự án được triển khai tại thôn Tiên Lăng, xã Cẩm Vân, huyện Cẩm Thủy sau sai phạm chôn thuốc bảo vệ thực vật xuống lòng đất của Công ty Nicotex Thanh Thái vào năm 2014. Nếu nhà máy này hoàn thành, sẽ cung cấp nước sạch cho 19.987 người nhân thuộc 3 xã trên. 

Nhà máy bị bỏ hoang khi đang xây dựng giữa chừng.

Khi có chủ trương xây dựng nhà máy tại đây, người dân địa phương khấp khởi vui mừng, thế nhưng sau sau thời gian đầu thi công rầm rộ, dự án bắt đầu ì ạch, rồi cuối cùng ngừng hẳn vào tháng 4/2017.

Ông Đặng Quang Thiện, xã Cẩm Vân, huyện Cẩm Thủy cho biết: “Ban đầu, công trường có hàng trăm công nhân xây dựng rầm rộ, chúng tôi vui mừng vì tưởng đâu sẽ sớm có nước sạch sử dụng. Thế nhưng sau đó không thấy họ xây gì nữa, đã bỏ hoang hơn 1 năm nay rồi. Nguồn nước chúng tôi đang dùng hiện tại bị ô nhiễm bởi ảnh hưởng của vụ chôn thuốc bảo vệ thực vật của công ty Thanh Thái năm 2014. Nguyện vọng của người dân chúng tôi chỉ là sớm có nước sạch để dùng”.

“Từ khi xảy ra vụ việc công ty Thanh Thái chôn thuốc bảo vệ thực vật xuống lòng đất, chúng tôi dùng nước giếng nên vô cùng lo lắng, bất an nguồn nước ô nhiễm. Chỉ mong mỏi sao cho nhà máy nước sạch sớm hoàn thiện để đưa vào sử dụng, thế nhưng chờ đến nay cũng đã 3 năm rồi, chưa thấy động tĩnh gì cả”, ông Nguyễn Xuân Thủy, người dân xã Cẩm Vân bày tỏ.

Dự án bị ngừng thi công với lý do thiếu vốn.

Ông Nguyễn Văn Khôi, Phó chủ tịch UBND xã Cẩm Vân cho hay, dự án triển khai trên địa bàn từ năm 2015, dự kiến đến năm 2018 thì hoàn thành, tuy nhiên, đơn vị thi công đã ngừng từ tháng 4/2017. Người dân địa phương liên tục phản ánh về vấn đề này, xã cũng đã nhiều lần kiến nghị lên huyện và các ban ngành sớm thi công nhà máy nhưng vẫn chưa được.

Trao đổi về vấn đề này, ông Lê Đại Minh, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp nông thôn của tỉnh Thanh Hóa (đại diện chủ đầu tư dự án), cho biết, công trình có tổng mức đầu tư hơn 80 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành vào tháng 3/2018.

“Trong đó, vốn nhà nước trên 66 tỉ đồng, còn lại là vốn đối ứng. Đến năm 2017, trung ương mới cấp 37 tỉ đồng và năm 2018 cấp 5 tỉ đồng, chưa đủ thanh toán khối lượng nhà thầu đã hoàn thành nên công trình không thể tiếp tục thi công”, ông Minh nói.

Lương Diễn
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến