Dòng sự kiện:
Vì sao giá dầu lao dốc mạnh?
02/06/2022 17:38:14
Trái ngược dự báo trước đó, giá dầu giảm mạnh sau khi EU đạt thỏa thuận cấm 90% dầu Nga. Nguyên nhân là điều này có thể mở đường cho những nước xuất khẩu dầu khác tăng sản lượng.

Theo dữ liệu của Trading Economics, giá dầu đã lao dốc mạnh trong vòng 24 giờ qua. Giá dầu WTI có thời điểm rơi xuống hơn 111 USD/thùng, rồi tăng nhẹ lên 112,9 USD/thùng, giảm 2,37 USD/thùng, tương đương 2,06% so với một ngày trước đó.

Còn giá dầu Brent tiêu chuẩn quốc tế có lúc rơi xuống dưới ngưỡng 113 USD/thùng, rồi tăng nhẹ lên 114 USD/thùng, giảm 2,29 USD/thùng, tức 1,97% sau một ngày.

Hôm 31/5, giá dầu Brent có thời điểm áp sát ngưỡng 124 USD/thùng, đánh dấu mức cao nhất trong gần 3 tháng.

Trả lời Zing, các chuyên gia quốc tế cho rằng giá dầu hạ nhiệt do những thông tin về việc Saudi Arabia và các nước xuất khẩu dầu khác có khả năng bơm thêm lượng dầu thô đáng kể sau lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) với Nga.


Giá dầu thô Brent tiêu chuẩn quốc tế lao dốc mạnh trong vòng 24 giờ qua. Ảnh: Trading Economics.

Động thái của Saudi Arabia
 
Theo nguồn tin của Financial Times, Saudi Arabia đã lên kế hoạch nâng sản lượng dầu thô nếu sản lượng dầu của Nga lao dốc đáng kể do lệnh trừng phạt từ phía châu Âu. Nước này nhận thức được rủi ro của việc thiếu hụt nguồn cung. Họ sẽ "không được hưởng lợi nếu mất kiểm soát giá dầu"
 
Nói với Financial Times, nguồn tin giấu tên cho biết Saudi Arabia - lãnh đạo không chính thức của OPEC (Tổ chức các nước xuất khẩu dầu lửa) - chưa nhận thấy sự thiếu hụt thực sự trên thị trường dầu mỏ. Đến nay, họ vẫn từ chối lời kêu gọi tăng tốc độ nâng sản lượng của Mỹ bất chấp giá đã tăng vọt trong năm nay.

Nhưng tình hình đó có thể thay đổi khi các nền kinh tế trên toàn cầu mở cửa trở lại sau đại dịch, thúc đẩy nhu cầu về dầu thô.

Trung Quốc - nhà nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới - đã bắt đầu nới lỏng các lệnh phong tỏa tại những thành phố lớn sau khi số ca nhiễm trong cộng đồng giảm dần.

Nói với Zing, các chuyên gia cho rằng thị trường dầu còn đang bị thắt chặt. "Những dữ liệu kinh tế từ Mỹ cho thấy nền kinh tế vẫn chống đỡ tốt. Điều này sẽ khiến nhu cầu dầu thô tăng cao hơn nữa, nhất là vào mùa cao điểm lái xe tại Mỹ", ông Edward Moya - nhà phân tích thị trường cấp cao tại hãng nghiên cứu The Americas Oanda (có trụ sở ở Mỹ) - bình luận.

Giá dầu biến động dữ dội vì những thông tin trái chiều trong vòng một tuần qua. Ảnh: Trading Economics.

Theo ông, thị trường dầu trên toàn cầu vẫn sẽ bị thắt chặt cho đến khi nhu cầu bị xói mòn vì giá tăng cao. "Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, điều này có vẻ không sớm xảy ra", vị chuyên gia dự báo.

Còn nền kinh tế Trung Quốc đang trên đà thoát khỏi cuộc suy thoái nghiêm trọng do những biện pháp chống dịch gắt gao. Thượng Hải - trung tâm tài chính với 25 triệu cư dân, nơi có cảng biển đông đúc nhất thế giới - đã bắt đầu nới lỏng phong tỏa theo từng giai đoạn. Các hạn chế ở những thành phố như Bắc Kinh và Thiên Tân cũng bớt nghiêm ngặt hơn.

Trước đó, lệnh phong tỏa của Trung Quốc làm gián đoạn các hoạt động từ di chuyển, sản xuất tới vận tải, từ đó đè nặng lên nhu cầu dầu toàn cầu.

"Đó có thể không phải là lời hứa suông, Saudi Arabia dường như đã tìm cách xoa dịu phương Tây", ông Matt Simpson - nhà phân tích thị trường tại nền tảng giao dịch City Index (có trụ sở ở Anh) - bình luận. Saudi Arabia là một trong số ít thành viên OPEC có khả năng tăng sản lượng nhanh chóng.

"Điều này sẽ được giới chức phương Tây đón nhận bởi lạm phát và các dự báo về lạm phát vẫn ở mức cao. Những ngân hàng trung ương lớn đã tìm cách nâng lãi suất, bất chấp nguy cơ có thể đẩy nền kinh tế vào suy thoái", ông nói thêm.

Mở đường tăng sản lượng

Hôm 30/5, các nhà lãnh đạo EU đã thống nhất cấm 90% dầu thô nhập khẩu từ Nga vào cuối năm nay. Đây là một phần của gói trừng phạt thứ 6 nhắm vào Moscow sau khi nước này phát động cuộc chiến ở Ukraine.

Ban đầu, thông tin này đã đẩy giá dầu lên cao. Nhưng giá nhanh chóng lao dốc sau khi tờ Wall Street Journal đưa tin rằng OPEC có thể loại Nga ra khỏi thỏa thuận dầu mỏ, sau khi các lệnh trừng phạt của Mỹ và EU hạn chế khả năng xuất khẩu dầu của Moscow.

Thông báo về lệnh cấm một phần của EU đối với dầu thô từ Nga có tác động không quá lớn đối với thị trường dầu. Điều tác động mạnh đến thị trường là bài báo trên tờ Wall Street Journal

Ông Jeffrey Halley, nhà phân tích thị trường cấp cao tại Asia Pacific Oanda

Việc loại trừ Nga khỏi thỏa thuận về hạn ngạch sản xuất dầu mỏ có thể mở đường cho Saudi Arabia, UAE và các nước sản xuất dầu khác trong OPEC bơm thêm lượng dầu thô đáng kể.

"Thông báo về lệnh cấm một phần của EU đối với nhập khẩu dầu thô từ Nga có tác động không quá lớn đối với thị trường dầu, bởi rủi ro này đã được phản ánh trong thị trường", ông Jeffrey Halley - nhà phân tích thị trường cấp cao tại Asia Pacific Oanda (có trụ sở ở Singapore) - bình luận với Zing.

"Điều tác động mạnh tới thị trường là bài báo trên tờ Wall Street Journal", ông nhận định.

"Đó là một động thái hợp lý của OPEC. Các lệnh trừng phạt nhắm vào Moscow khiến Nga không có khả năng đáp ứng những cam kết về sản xuất. Do đó, tốt nhất nên để các thành viên còn lại bù đắp phần dầu thiếu hụt", ông Halley nhận định.

Ngoài ra, ông cho rằng OPEC cũng có thể khó chịu vì việc Nga bán dầu thô giá rẻ cho Trung Quốc, Ấn Độ và các nước khác, tức tranh giành thị phần với những quốc gia thành viên của OPEC.

Tác giả: Thảo Phương

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến