Dòng sự kiện:
Vì sao không được đi vệ sinh khi máy bay cất, hạ cánh?
18/07/2015 09:00:09
ANTT.VN - Trên các chuyến bay thường có một quy định mà tiếp viên hàng không luôn luôn nhắc nhở các hành khách phải thực hiện đấy là: Trước lúc máy bay cất cánh và hạ cánh, các hành khách phải dựng thẳng lưng ghế, cài dây an toàn và không được dời khỏi ghế kể cả để đi vệ sinh.

Khi máy bay cất cánh và hạ cánh hành khách được yêu cầu phải ngồi đúng vị trí, giữ ghế ở trạng thái thẳng đứng và thắt dây an toàn.  

Trên các chuyến bay thường có một quy định mà tiếp viên hàng không luôn luôn nhắc nhở các hành khách phải thực hiện đấy là:  Trước lúc máy bay cất cánh và hạ cánh, các hành khách phải dựng thẳng lưng ghế, cài dây an toàn và không được dời khỏi ghế kể cả để đi vệ sinh.

Giải thích về lý do tại sao các ghế ngồi luôn phải đặt ở vị trí thẳng đứng và khá khó chịu trong lúc cất cánh và hạ cánh của máy bay, các nhà khoa học cho biết: Có hai lý do chính để giải thích cho việc các tiếp viên hàng không luôn nhắc nhở bạn không được rời khỏi chỗ của mình và luôn giữ ghế ngồi ở trạng thái thẳng đứng đấy là nhằm hạn chế những tác động xấu ở mức thấp nhất nếu như xảy ra bất cứ tai nạn nào khoảng thời gian này đồng thời tạo không gian để mở ra các lối ra nhanh chóng đề phòng những trường hợp xấu nhất.

Các lý giải khoa học trên là khá cơ bản. Như lời giải thích của Brian Manning, một tiếp viên hàng không cho hãng máy bay Mesa Airlines: “Khi ghế được đặt ở trạng thái thẳng đứng, nó sẽ được khóa lại. Nếu bạn ngả ghế ra phía sau, lúc này ghế không được khóa và trong những trường hợp khẩn cấp, các ghế ngồi không được khóa sẽ tạo ra các lực tác động mạnh hơn về phía trước gây những tổn thương cho hành khách”.  Bạn tưởng tưởng như một chiếc máy phóng, khi ghế ngồi được ngả nhiều về phía sau, khi xảy ra các sự cố, phần đầu của bạn sẽ bị hất về phía trước bằng một lực mạnh hơn nhiều so với được dựng thẳng đứng.

Cô nói thêm, "Do hầu hết các tai nạn xảy ra trong lúc cất cánh và hạ cánh, vì thế để đảm bảo dành an toàn cho tất cả mọi người trên máy bay thì các hành khách và tiếp viên hàng không đều phải để ghế ở vị trí thẳng đứng và cài dây an toàn”.

Quy định liên quan đến vấn đề này cũng đã được Cục Hàng không Liên bang Mỹ quy định tại điều 121, 311 (d) của Hàng không Liên Bang (FAR).

Các hãng máy bay của Việt Nam như Vietnam Arline cũng như Vietjet Air  cũng luôn nhắc nhở hành khách của mình ngồi yên tại vị trí, giữ ghế ở vị trí thẳng đứng và thắt dây an toàn trong những lúc máy bay cất cánh và hạ cánh. 

Phương Phương - Theo airspacemag.com

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến