Dự thảo mới đây của Bộ Y tế về thông tư quy định tiêu chuẩn sức khỏe của nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu đã gây tranh cãi, khi yêu cầu nam giới mắc bệnh về đường sinh dục, nữ giới ngực lép sẽ không được tuyển vào nghề lái tàu.
Cụ thể, để đảm nhận các chức danh của ngành đường sắt như lái tàu, phụ lái tàu, trưởng tàu, trực ban chạy tàu ga, điều độ chạy tàu, nhân viên gác ghi… các ứng viên phải khám đủ 13 mục như: mắt, răng hàm mặt, tai mũi họng, tim, phổi, máu.
Đặc biệt, hạng mục liên quan đến chức năng sinh lý, sinh dục, các ứng viên đầu vào lái tàu, phụ lái tàu sẽ bị loại nếu mắc các bệnh như tràn dịch màng tinh hoàn, bệnh đường niệu đạo - dương vật phải can thiệp phẫu thuật.
Ảnh minh họa
Trên thực tế, ngay từ khâu tuyển đầu vào, ngành đường sắt đã có những tiêu chuẩn rất khắt khe. Chuyên gia Phạm Ngọc Hoàn – Giảng viên trường Cao đẳng Đường sắt Hà Nội khẳng định, trong ngành đào tạo cả nước không có lái tàu nữ mà chỉ có nam giới. Những học viên đều được khám sức khỏe trước khi nhập học, nếu sức khỏe đạt tiêu chuẩn sẽ được nhận vào đào tạo.
“Để tuyển được học viên lái tàu có sức khỏe đạt chuẩn, bên phía nhà trường phối hợp với các đơn vị tuyển sinh, thu nhận hồ sơ, trước khi vào học phải qua khám sức khỏe theo đúng tiêu chuẩn của trung tâm y tế dự phòng đường sắt, có giấy chứng nhận đạt chuẩn”, ông Hoàn cho biết.
Vị chuyên gia này cũng nhấn mạnh, tiêu chuẩn của lái tàu là nghiêm ngặt nhất, sau đó là điều độ chạy tàu, còn đối với nữ nhân viên đi tàu phải có đủ các yếu tố như chiều cao, cân nặng, sức khỏe… và tùy theo tính chất từng công việc.
Về tiêu chuẩn dự thảo của Bộ Y tế mới đề ra, trường thấy khác đó là yêu cầu vòng ngực của nữ giới. Còn lại những tiêu chuẩn trên khi khám sức khỏe tuyển sinh thì đó là tổng thể không có gì khác.
Dẫn chứng về tiêu chuẩn đối với lái tàu ông Hoàn nói, nếu như không đủ tiêu chuẩn về sức khỏe, mắt, tai… thì sẽ rất nguy hiểm khi điều khiển tàu. Chẳng hạn lái tàu mà bị nặng tai sẽ không thể nghe được tín hiệu từ trung tâm. Mắt mù màu sẽ không phát hiện được đèn tín hiệu, đối với sức khỏe cũng thế, nếu không có sức khỏe tốt lái tàu sẽ không thể điều khiển tàu một đoạn đường dài. Tuy nhiên, đấy mới chỉ là xét về trường học, còn sau khi ra trường các cơ quan đơn vị phải cho trung tâm y tế khám lại xem có đạt tiêu chuẩn không mới nhận được. Nhưng quan trọng nhất vẫn là mắt, tai, sức khỏe, chiều cao… nếu không có những yếu tố trên thì sẽ không được nhận.
Hải Đăng
- 1. Australia: Khủng hoảng thiếu nguồn cung nhà ở ngày càng trầm trọng
- 2. Đất ngoại thành Hà Nội sắp tấp nập đấu giá, khởi điểm chỉ hơn 6 triệu đồng/m2
- 3. Đất rừng tỉnh ven Hà Nội bán giá bát phở mỗi m2, hé lộ mục đích phía sau
- 4. Trầy trật đòi tiền mua nhà tại dự án ‘ma’ Lancaster Lincoln
- 5. Tháo dỡ nhiều biệt phủ xây dựng trái phép trên núi
- Chỉ còn một nửa lượng dầu dự trữ, Mỹ có sẵn sàng trước một cuộc khủng hoảng?
- Các bộ ngành đồng thuận, sẽ trình phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày
- HDBank sẽ tham gia cổ phần Công ty chứng khoán
- Nước về hồ nhiều, Thuỷ điện–Điện lực 3 (DRL) báo lãi 14,4 tỷ đồng trong quý III/2023
- Truy tố người mẹ và nhân tình hành hạ, ép cháu bé 3 tuổi hút ma túy