Dòng sự kiện:
Vì sao lùi thời hạn tiêm vắc xin thay thế Quinvaxem?
29/04/2018 16:37:13
Tin mới nhất từ Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, thời điểm sử dụng loại vắc xin ComBe Five tiêm cho trẻ (thay thế vắc xin Quinvaxem) sẽ được lùi lại thêm 2 tháng nữa thay vì triển khai vào tháng 6/2018 .

Vắc xin 5 trong 1 ComBe FIVE sẽ được sử dụng trong chương trình tiêm chủng mở rộng đại trà trên cả nước từ tháng 8/2018.

Bà Dương Thị Hồng, Phó viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương vừa cho biết, vắc xin mới ComBe FIVE sẽ được triển khai trên quy mô nhỏ ở 4 tỉnh Hà Nam, Bình Định, Kon Tum, Đồng Tháp vào tháng 6, triển khai trên toàn quốc vào tháng 8/2018.

Trước đó, tại cuộc họp báo của Bộ Y tế đã thông tin từ tháng 6/2018 sẽ đưa vắc xin ComBe FIVE vào sử dụng đại trà trong chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia. Tuy nhiên, thông tin mới nhất từ Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, thời điểm sử dụng loại vắc xin ComBe Five sẽ được lùi lại thêm 2 tháng nữa.

Theo bà Dương Thị Hồng, lý do hoãn lịch triển khai tiêm vắc xin ComBe FIVE là để bên cung ứng vắc xin có đủ thời gian dán nhãn, làm các thủ tục hành chính, thủ tục thông quan. Cùng với đó, phía Việt Nam cũng có thêm thời gian để kiểm định kỹ lưỡng loại vắc xin mới này.

Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết thêm, hiện lượng vắc xin Quinvaxem vẫn đủ cung cấp cho chương trình trong tháng 5 và tháng 6. Sang tháng 7 thì một số tỉnh tiêm cuối tháng có thể sẽ thiếu nhưng không đáng kể.

Vắc xin này có thành phần tương tự như Quinvaxem, giúp phòng các bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan b, viêm phổi/viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib, đã được sử dụng ở hơn 43 quốc gia với hơn 400 triệu liều.

Như vậy, từ nay đến tháng 8, vắc xin Quinvaxem vẫn được tiêm miễn phí cho trẻ dưới một tuổi.

ComBe FIVE là loại vắc xin 5 trong 1 được lựa chọn để thay thế vắc xin Quinvaxem trong chương trình tiêm chủng mở rộng do Ấn Độ sản xuất và đã được Bộ Y tế cấp phép lưu hành ở Việt Nam từ tháng 5/2017.

Tại Việt Nam, vắc xin đã được sử dụng tại thực địa 4 huyện của tỉnh Hà Nam năm 2016. Kết quả, sau tiêm chủng chỉ ghi nhận một số phản ứng thông thường xuất hiện vào ngày thứ nhất sau tiêm vắc xin bao gồm: Phản ứng tại chỗ tiêm đau, quầng đỏ với tỷ lệ từ 5-15%. Sốt với tỷ lệ 34-39%. Không nghi nhận bất kỳ phản ứng nặng nào sau tiêm chủng.

Theo các chuyên gia, cũng như các vắc xin nhập khẩu vào Việt Nam khác, vắc xin ComBe FIVE đều phải tuân thủ các quy định nghiêm ngặt của Việt Nam. Các vắc xin này phải thực hiện các thủ tục để đăng ký lưu hành bao gồm các thử nghiệm cần thiết và đảm bảo đạt được các tiêu chuẩn theo quy định của Việt Nam và của Tổ chức Y tế thế giới.

Từng lô vắc xin khi nhập khẩu vào Việt Nam đều được Viện Kiểm định quốc gia Vắc xin và Sinh phẩm y tế (Bộ Y tế) kiểm định và đạt tiêu chuẩn về an toàn trước khi đưa vào sử dụng trong chương trình tiêm chủng mở rộng.

Theo Tiền phong

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến