Dòng sự kiện:
Đại án BIDV: ‘MBBank không có khả năng thu hồi khoản nợ 478 tỷ đồng’
26/03/2020 16:45:42
Cơ quan điều tra xác định, đến thời điểm 4/4/2019, Công ty Trung Dũng (pháp nhân chính trong 'đại án' BIDV) đang có khoản vay không có khả năng thu hồi với tổng dư nợ tạm tính là 477,82 tỷ đồng tại MBBank.

MBBank liên quan đến "mắt xích" nào?

Kết luận điều tra vụ án hình sự "Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng, lừa đảo chiếm đoạt tài sản và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV), CTCP Chăn nuôi Bình Hà và Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Trung Dũng (Công ty Trung Dũng)" cho thấy, đến thời điểm 4/4/2019 Công ty Trung Dũng đang có khoản vay với tổng dư nợ tạm tính là 477,82 tỷ đồng tại Ngân hàng TMCP Quân đội (MBBank) không có khả năng thu hồi.

Theo đó, ngày 21/3/2011, ông Đoàn Hồng Dũng đại diện Công ty Trung Dũng và ông Nguyễn Hải đại diện MBBank, chi nhánh Long Biên đã ký Hợp đồng tín dụng số 29.11.066.89998.TD với nội dung: MBBank sẽ cấp tín dụng cho Trung Dũng với hạn mức tối đa 300 tỷ đồng; giá trị hạn mức bảo lãnh thanh toán tối đa là 200 tỷ đồng. Mục đích để tài trợ vốn lưu động, mở L/C nhập khẩu phụ vụ hoạt động kinh doanh năm 2011 các mặt hàng thép, phôi thép, các loại than. Thời hạn hợp đồng đến hết 31/12/2012.

Tài sản thế chấp cho hạn mức là quyền đòi nợ phát sinh theo hợp đồng kinh tế giữa Công ty Trung Dũng và Công ty Hà Nam trị giá 65 tỷ đồng và quyền đòi nợ phát sinh bảng đối chiếu công nợ tháng 10/2011 giữa Công ty Trung Dũng Và Công ty Hà Nam trị giá 607 tỷ đồng.

Tính đến thời điểm 30/9/2011, MBBank đã thực hiện giải ngân theo 6 khế ước nhận nợ với tổng sổ tiền là 246 tỷ đồng. Tổng nợ tạm tính đến ngày 4/4/2019 là 477,82 tỷ đồng. Công ty Trung Dũng không có khả năng trả nợ đối với khoản nợ này.

Không chỉ cho vay, trước đó, vào tháng 9/2009, MBBank còn mua 50 tỷ trái phiếu của Trung Dũng phát hành dưới sự bảo lãnh thanh toán 5 năm của BIDV. Đến tháng 7/2014, BIDV đã thực hiện bảo lãnh thanh toán cho MBBank gốc trái phiếu là 50 tỷ, Công ty Trung Dũng còn nợ MBBank 4,34 tỷ đồng tiền lãi trái phiếu.

Kết luận điều tra cho biết, MBBank không có khả năng thu hồi khoản nợ 477,82 tỷ đồng, các khoản vay không còn tài sản đảm bảo. Cơ quan điều tra cho rằng có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong việc cho vay. Tuy nhiên do chưa thu thập đầy đủ tài liệu nên chưa có căn cứ đánh giá việc MBBank thẩm định, đánh giá và quyết định cho vay có tuân thủ các quy định của pháp luật hay không.

Cùng với đó, xét thấy trong trường hợp có hậu quả thiệt hại xảy ra đối với MBBank sẽ ảnh hưởng đến tài sản của Bộ Quốc phòng, Cơ quan CSĐT Bộ Công an chuyển thông tin và tài liệu đến Cục điều tra hình sự Bộ Quốc phòng để điều tra, xử lý theo thẩm quyền. 

Đề nghị truy tố 12 bị can trong đại án Trần Bắc Hà

Liên quan đến đại án này, mới đây, Cơ quan CSĐT Bộ Công an vừa chuyển hồ sơ sang Viện KSND tối cao, đề nghị truy tố đối với 12 bị can về các tội: vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng; lừa đảo chiếm đoạt tài sản và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Trong đó, 8 bị can bị đề nghị truy tố tội vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng, gồm: ông Trần Lục Lang, nguyên Phó tổng giám đốc phụ trách quản lý rủi ro tín dụng của BIDV; ông Đoàn Ánh Sáng, nguyên Phó tổng giám đốc BIDV; ông Kiều Đình Hòa, nguyên Giám đốc BIDV chi nhánh Hà Tĩnh; bà Lê Thị Vân Anh, nguyên Trưởng phòng Khách hàng doanh nghiệp BIDV chi nhánh Hà Tĩnh; Nguyễn Xuân Giáp, Phó giám đốc BIDV chi nhánh Hà Thành; Phạm Hồng Quang, Trưởng phòng khách hàng doanh nghiệp I BIDV - chi nhánh Hà Thành; Đặng Thanh Nam, nguyên cán bộ quản lý khách hàng BIDV - chi nhánh Hà Thành; và Ngô Duy Chính, nguyên Giám đốc BIDV chi nhánh Thăng Long.

Đề nghị truy tố 4 bị can tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản gồm: Trần Anh Quang (Tổng giám đốc Công ty Bình Hà), Đinh Văn Dũng (nguyên Tổng giám đốc Công ty Bình Hà), Đoàn Hồng Dũng (Trưởng phòng khách hàng doanh nghiệp I BIDV - chi nhánh Hà Thành) và Nguyễn Thị Thanh Sơn (Giám đốc công ty Hà Nam).

Trước đó, trong vụ án này vai trò của ông Trần Bắc Hà (62 tuổi) quê quán Bình Định; nguyên Chủ tịch HĐQT BIDV được xác định là chủ mưu, cầm đầu về tội vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng theo khoản 4 Điều 206 bộ luật Hình sự năm 2015. Tuy nhiên, tháng 7/2019 ông Trần Bắc Hà đã mất trong trại giam vì bệnh hiểm nghèo. 

Theo quy định của bộ luật Tố tụng hình sự, Cơ quan Công an sẽ tiến hành đình chỉ bị can đối với ông Trần Bắc Hà, còn việc điều tra, truy tố, xét xử sẽ tiếp tục đối với các đồng phạm của ông Trần Bắc Hà. Nếu có bồi thường thiệt hại thì các đồng phạm sẽ liên đới bồi thường.

Trần Duy Tùng, con trai cựu Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà đang bị truy nã quốc tế.

Theo kết luận điều tra, ông Trần Bắc Hà trong thời gian giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT BIDV đã lợi dụng vị trí công tác của mình để thâu tóm, lũng đoạn BIDV, thực hiện một số hoạt động xúc tiến đầu tư tại tỉnh Hà Tĩnh, cam kết tài trợ vốn trái quy định, thành lập công ty sân sau gồm Công ty CP Tập đoàn An Phú và Công ty Bình Hà không có năng lực tài chính để lập dự án đầu tư xin vay vốn tại BIDV. Đồng thời, đã lợi dụng chính sách của Chính phủ, chỉ đạo BIDV thực hiện cấp vốn tín dụng cho công ty sân sau và công ty có quan hệ với mình. Ông Hà đã cấp ưu đãi cho các công ty đó không đúng quy định. Ông Trần Bắc Hà còn sử dụng mục đích vay vốn không đúng dẫn đến BIDV bị mất vốn, không có khả năng thu hồi 1.548 tỷ đồng.

Đối với 12 bị can nói trên, kết luận điều tra xác định có sai phạm trong việc thực hiện chỉ đạo của Trần Bắc Hà; tiếp nhận hồ sơ, thẩm định và đề xuất phê duyệt, ký hồ sơ đồng ý cấp tín dụng cho CTCP chăn nuôi Bình Hà (Hà Tĩnh), Công ty TNHH Thương mại và du lịch Trung Dũng vay vốn với các điều kiện ưu đãi sai quy định, vi phạm quy định của ngân hàng, gây thiệt hại cho BIDV hàng ngàn tỉ đồng.

Cũng theo kết luận điều tra, bị can Trần Duy Tùng (con trai ông Trần Bắc Hà, Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn An Phú) và Thái Thành Vinh (thành viên HĐQT Công ty Bình Hà) đang bị truy nã và CQĐT đã ra quyết định tạm đình chỉ đối với 2 bị can này.

Khánh Linh 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến