Dòng sự kiện:
Vì sao NamABank chưa chịu công khai Báo cáo tài chính?
19/03/2015 12:06:55
ANTT.VN – Báo cáo tài chính luôn đóng một vai trò quan trọng trong việc góp phần định hướng giúp các đối tượng sử dụng báo cáo đưa ra quyết định nhưng chưa hiểu vì lý do gì đến thời điểm này NamABank vẫn chưa chịu công khai các Báo cáo tài chính năm 2014 của mình lên website; trong khi kết quả kinh doanh “vượt kết hoạch” của nhà băng này đã được báo chí công bố rộng rãi ra công chúng.

Tin liên quan

Theo thông tin đăng tải trên một số kênh truyền thông, doanh thu và lợi nhuận của Ngân hàng TMCP Nam Á (NamABank) đã bất ngờ vượt kế hoạch tới hơn 30% trong năm 2014.

Cụ thể,  theo Báo cáo tài chính, NamABank đạt lợi nhuận trước thuế 243 tỷ đồng, tăng 33% so với cùng kỳ 2013 và vượt gần 32,8% so với kế hoạch đề ra đầu năm. Doanh thu thuần dịch vụ đạt 47.573 triệu đồng, tăng trưởng 30,72%.

Hệ thống báo cáo tài chính năm 2014 (khung đỏ) mới chỉ là những con chữ liệt kê chứ không hề chứa tài liệu; các chỉ mục Báo cáo tài chính riêng lẻ năm 2014 (khung xanh tím) lại trỏ về trang chủ namabank.com.vn

Nhằm phục vụ nhu cầu của bạn đọc, đưa đến cho các cổ đông, nhà đầu tư một góc nhìn chi tiết hơn, đa chiều hơn về hoạt động kinh doanh của NamABank, Tòa soạn An ninh Tiền tệ & Truyền thông quyết định triển khai tuyến bài phân tích Báo cáo tài chính NHTMCP Nam Á qua các năm. Tuy nhiên, thật bất ngờ khi truy cập vào website chính thức của nhà băng này (domain: namabank.com.vn) để tìm kiếm tài liệu phục vụ công tác viết bài, phóng viên ANTT.VN lại không hề tìm thấy bất kỳ Báo cáo tài chính năm 2014 nào được đăng tải, dẫu rằng bây giờ đã là cuối I/2015 và các kết quả kinh doanh cũng đã được Nam Á công bố rộng rãi tới công chúng.

Trong tiểu mục Báo cáo tài chính (http://www.namabank.com.vn/bao-cao-tai-chinh/313), chỉ đăng tải một số báo cáo của các năm 2013, 2012, 2011, 2010, 2009, 2008, 2007, 2006 và 2005. Tuy nhiên, việc đăng tải lại khá “đục lỗ” và thiếu khoa học khi đa phần đều khuyết các Báo cáo tài chính giữa niên độ và nhiều Báo cáo đăng tải không đầy đủ 4 hợp phần của một hệ thống báo cáo tài chính tổ chức tín dụng như Ngân hàng Nhà nước quy định, bao gồm: Bảng cân đối kế toán, Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh, Báo cáo lưu chuyển tiền tệ và Thuyết minh báo cáo tài chính.

Có thể kể đến như, khi click vào 4 chỉ mục Báo cáo tài chính riêng lẻ (Phần I, Phần II, Phần III, Phần IV) năm 2014, người dùng sẽ không hề nhận được 1 báo cáo nào mà chỉ mục lại trỏ về… trang chủ namabank.com.vn. Hay các năm từ 2005 – 2012 đều thiếu các báo cáo tài chính giữa niên độ: Quý I, Quý II, Quý III, Quý IV. Năm 2013 cũng không có Báo cáo tài chính Quý I.

Về nguyên tắc, báo cáo tài chính luôn đóng 1 vai trò hết sức quan trọng trong việc cung cấp cho người sử dụng báo cáo (khách hàng, cổ đông, nhà đầu tư…) một góc nhìn cận cảnh, cụ thể về tình hình “sức khỏe” tài chính của tổ chức phát hành báo cáo tài chính; để sau đó định hướng, đưa ra các quyết định cần thiết, phù hợp.

Vai trò quan trọng là vậy, song chưa hiểu lý do tại sao NamABank lại chưa chịu công khai đầy đủ các báo cáo tài chính của mình lên website!

Hệ thống Báo cáo tài chính của Vietcombank (trái) và MB (phải) được đang tải đầy đủ và sắp xếp tường minh trên website

Trong khi đó, khi truy cập website của các ngân hàng khác như: Vietcombank, MB, NCB, ACB… thì hệ thống báo cáo tài chính các năm lại được đăng tải hết sức đầy đủ và sắp xếp rất tường minh.

(Còn nữa)

Ninh Giang

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến