Dòng sự kiện:
Vì sao ông Kim Jong-un không muốn gặp ông Trump ở Singapore?
28/04/2018 18:30:15
Sau hội nghị thượng đỉnh liên Triều, tâm điểm chú ý lại dồn về câu hỏi địa điểm nào sẽ diễn ra cuộc gặp giữa ông Kim Jong-un và Tổng thống Trump? Singapore hay Mông Cổ?

Singapore đang là địa điểm được Mỹ cân nhắc cho cuộc gặp với lãnh đạo Triều Tiên sắp tới.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có thể không muốn đi tới Singapore tham dự cuộc họp thượng đỉnh dự kiến với Tổng thống Mỹ Donald Trump vì nhiều lý do, theo SCMP.

Sau hội nghị thượng đỉnh lịch sử liên Triều hôm 27/4, tâm điểm sự chú ý giờ đây tiếp tục chuyển sang hội nghị thượng đỉnh lần đầu tiên giữa một tổng thống Mỹ với một lãnh đạo của đất nước Triều Tiên.

Giới quan sát cho biết, mọi công tác chuẩn bị đã được lên kế hoạch gấp rút cho cuộc gặp dự kiến diễn ra vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6.

Trước đó, tờ Joongang Ilbo trích dẫn các nguồn tin chính phủ Hàn Quốc tiết lộ rằng, Singapore và Mông Cổ đã được đưa vào danh sách rút gọn các địa điểm tiềm năng, sau khi các nước châu Âu trung lập như Thụy Điển và Thụy Sĩ không được lựa chọn.

Theo Wang Sheng, giáo sư về các vấn đề Triều Tiên tại đại học Cát Lâm (Trung Quốc), chương trình nghị sự và địa điểm diễn ra cuộc họp Trump-Kim có thể nằm trong số các chủ đề được thảo luận tại hội nghị thượng đỉnh liên Triều Tiên hôm qua.

"Mỹ đánh giá cao Singapore vì nhận thấy rằng vị thế của nước này trên trường quốc tế là rất phù hợp cho các cuộc thảo luận về vấn đề Triều Tiên", Wang nói thêm.

Trong khi đó, nhà nghiên cứu Lim Tai Wei tại Viện Đông Á thuộc đại học Quốc gia Singapore, nói rằng lợi thế của "đảo quốc sư tử" là việc cả Bình Nhưỡng và Washington đều có đại sứ quán tại đây.

“Singapore là một địa điểm trung lập. Nơi đã tổ chức các cuộc đàm phán quan trọng mà yêu cầu các địa điểm càng trung lập và khách quan càng tốt", Lim nói.

Ông đề cập đến hội nghị thượng đỉnh đầu tiên Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và người đứng đầu chính quyền Đài Loan Mã Anh Cửu vào năm 2015.

Là một trung tâm du lịch đường hàng không, Singapore chắc chắn sẽ mang đến sự chăm sóc tốt nhất dành cho Air Force One và chuyên cơ riêng của Triều Tiên.

Tuy nhiên, chuyên gia Wang cho rằng, Mông Cổ có thể là địa điểm được kỳ vọng nhiều hơn đối với Bình Nhưỡng, khi các nhà lãnh đạo Triều Tiên từ trước đến nay thường có xu hướng di chuyển bằng đường sắt.

"Đi Mông Cổ sẽ phù hợp với kỳ vọng của Triều Tiên hơn bởi hai nước đều rất gần gũi với nhau", Wang nói.

Lu Chao, một chuyên gia về vấn đề Triều Tiên tại Học viện Khoa học xã hội Liêu Ninh (Trung Quốc), đánh giá: “Singapore khó có thể trở thành địa điểm vì quan hệ với Bình Nhưỡng là không thực sự thân thiết".

“Singapore chắc chắn là nơi mà Mỹ muốn, nhưng tôi không nghĩ Triều Tiên sẽ ủng hộ ý tưởng này”, ông nêu quan điểm.

Các thành phố Trung Quốc như Bắc Kinh, Thượng Hải hay thậm chí một nơi nào đó gần biên giới Triều Tiên cũng sẽ là "một lựa chọn thuận tiện".

Chuyên gia Lu cho rằng, di chuyển bằng máy bay không phải là vấn đề quá khó khăn với nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Tuy nhiên ông sẽ chẳng cần phải bay khi những địa điểm thuận lợi ở ngay sát đất nước mình.

NĐT

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến