Dòng sự kiện:
Vì sao thị trường chứng khoán vượt đỉnh lịch sử?
28/10/2021 10:29:43
Các chuyên gia chứng khoán nhận định thông tin sơ bộ về dự thảo gói kích cầu kinh tế và một số yếu tố khác đã giúp thị trường tăng vượt đỉnh.

Thị trường chứng khoán hôm 27/10 chứng kiến diễn biến bất ngờ khi VN-Index tăng mạnh hơn 31 điểm (2,26%) lên mức cao nhất ngày tại 1.423 điểm và chính thức xác lập mức đỉnh mới. Mức cao nhất trước đó là 1.420 điểm, được thiết lập vào ngày 2/7.

Đà tăng của thị trường lan rộng trên nhiều nhóm cổ phiếu từ vốn hóa lớn đến các cổ phiếu vốn hóa trung bình và nhỏ. Trong đó, sự dẫn dắt phần lớn đến từ nhóm ngân hàng, dầu khí, bất động sản, chứng khoán…

Dòng tiền mua đuổi xuất hiện giúp cho thanh khoản thị trường cũng tăng lên mức cao nhất một tháng gần đây. Tổng giá trị giao dịch đạt hơn 35.350 tỷ đồng (khoảng 1,2 tỷ cổ phiếu được sang tay), tăng gần 40% so với ngày 26/10.

Một tín hiệu tích cực khác là khối ngoại đã quay lại mua ròng hơn 1.000 tỷ đồng trên sàn HoSE. Với phiên bứt phá này, vốn hóa sàn HoSE cũng tăng gần 122.000 tỷ đồng (khoảng 5,4 tỷ USD), lên mức kỷ lục hơn 5,5 triệu tỷ đồng.


Chứng khoán vượt đỉnh lịch sử 1.423 điểm ngày 27/10. Đồ thị: TradingView.
 
Hưng phấn với gói kích cầu
 
Chia sẻ sới Zing, ông Huỳnh Minh Tuấn - Giám đốc môi giới hội sở Mirae Asset Việt Nam - nhận định động lực giúp thị trường vượt đỉnh là dự thảo gói kích cầu mà Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang trình Chính phủ, với quy mô hàng trăm nghìn tỷ đồng.

Vị chuyên gia đánh giá nền kinh tế đang suy kiệt sau thời gian giãn cách xã hội, từ tiêu dùng đến đầu tư. Do đó, đây là thời điểm kích cầu thích hợp để nền kinh tế Việt Nam không bị chậm trễ so với thế giới và bị suy kiệt các nguồn lực khác.

“Nền kinh tế đứng trên các cấu thành lớn là sản xuất và tiêu dùng, cả 2 đều suy kiệt nặng sau đợt giãn cách 4 tháng vừa qua. Gói kích cầu có tác động rất tích cực vào tâm lý nhà đầu tư, bởi các hình mẫu tham khảo ở Thái Lan, Malaysia hay EU và Mỹ đều cho thấy kết quả tốt. Chẳng hạn GDP Mỹ quý II đã tăng trưởng 7% hay tại Ấn Độ cũng tăng gần 20% sau khi kích cầu”, ông Tuấn nói.

Tại Mỹ, chỉ số từng giảm về khoảng 27.000 điểm khi dịch bùng phát, tuy nhiên thị trường tăng mạnh 30% sau khi có gói kích cầu để giao dịch tại vùng đỉnh lịch sử gần 36.000 điểm. Diễn biến tương tự cũng xảy ra tại thị trường chứng khoán ở châu Âu, Thái Lan hay Ấn Độ.


Thị trường vượt đỉnh khi tâm lý nhà đầu tư trong nước và nước ngoài tích cực. Ảnh: Việt Linh.

Thêm nữa, ông Tuấn thống kê khối ngoại đã quay trở lại mua ròng gần 1.100 tỷ đồng trên toàn thị trường - mức mạnh nhất trong gần một năm qua và dòng vốn mới cũng giải ngân mạnh vào các quỹ ETF. Điều đó cho thấy nước ngoài cũng đặt cược vào kế hoạch kích thích kinh tế trong nước.

Đồng quan điểm, ông Trương Hiền Phương - Giám đốc cấp cao Chứng khoán KIS Việt Nam - cũng khẳng định một trong những nguyên nhân chính cho sự bứt phá của VN-Index là thông tin về dự thảo gói kích cầu.

Gói kích cầu có tác động rất tích cực vào tâm lý nhà đầu tư, bởi các hình mẫu tham khảo ở Thái Lan, Malaysia hay EU và Mỹ đều cho thấy kết quả tốt

Ông Huỳnh Minh Tuấn, Giám đốc môi giới hội sở Mirae Asset Việt Nam

Vị giám đốc đánh giá thông tin này tạo tâm lý hưng phấn cho nhà đầu tư và tăng niềm tin đối với sự phục hồi kinh tế. Trước tiên là niềm tin vào các doanh nghiệp hưởng lợi và sau đó lan tỏa ra các ngành nghề khác.

Ông Phương còn bổ sung thông tin tích cực về kết quả kinh doanh quý III dần lộ diện cho thấy các ngành nghề chủ lực vẫn có kết quả tốt trong giai đoạn khó khăn nhất (như ngân hàng, chứng khoán, thép, dầu khí…), càng tạo niềm tin và thúc đẩy sự quan tâm của nhà đầu tư.

Thêm nữa, dịch bệnh cũng cơ bản được kiểm soát tốt ở các thành phố lớn, hoạt động sản xuất kinh doanh dần trở lại giúp củng cố niềm tin vào phục hồi kinh tế và tác động đến lên tâm lý nhà đầu tư chứng khoán. Nhà đầu tư nước ngoài cũng có niềm tin khi mua ròng mạnh mẽ trở lại.

Còn đứng ở góc nhìn kỹ thuật, VN-Index có xu hướng tích lũy trong 2 tuần gần đây và liên tục thách thức ngưỡng cản cứng 1.400 điểm. Dựa trên yếu tố kỹ thuật, thông thường khi tích lũy, thị trường có xu hướng tăng mạnh hoặc giảm mạnh để xác định xu thế, kết quả thị trường đã bùng nổ theo hướng tích cực.

Xác lập xu hướng tăng trung hạn

“Nhiều yếu tố tích cực hội tụ đã làm cho thị trường có sự cộng hưởng, lan tỏa và chỉ cần mồi lửa về gói kích cầu đã giúp thị trường vượt đỉnh. Diễn biến này có sự dẫn dắt của nhà đầu tư lớn, họ giải ngân mạnh từ đầu và dòng tiền nhà đầu tư cá nhân sau đó cứ cộng hưởng, lan tỏa theo”, ông Phương phân tích.

Dự báo về diễn biến trong thời gian tới, ông Phương tin rằng VN-Index đã vượt đỉnh một cách thuyết phục cả về khối lượng và điểm số. Điều đó giúp xác lập một chu kỳ tăng mới và củng cố niềm tin của nhà đầu tư.

Tuy nhiên trong chu kỳ mới, thị trường vẫn sẽ có những phiên điều chỉnh đan xen theo khuynh hướng “zic zac” tăng lên trong trung hạn. Những phiên giảm là để các nhà đầu tư ngắn hạn chốt lời và là cơ hội để các nhà đầu tư “chậm chân” có thể tham gia tiếp vào thị trường.

Trong khi ông Tuấn đánh giá câu chuyện chiết khấu đối với kỳ vọng gói kích cầu sẽ nhanh chóng qua đi trong ngắn hạn. Sau một vài phiên thẩm thấu tích lũy, thị trường sẽ tiếp tục xu hướng tích cực trong trung hạn.

Khi nhiều yếu tố tích cực hội tụ đã làm cho thị trường có sự cộng hưởng, lan tỏa và chỉ cần "mồi lửa" về gói kích cầu đã giúp thị trường vượt đỉnh.

Ông Trương Hiền Phương, Giám đốc Chứng khoán KIS Việt Nam

Về hành động, vị chuyên gia từ Mirae Asset cho rằng các nhóm cổ phiếu liên quan đến đầu tư công, hạ tầng, vật liệu xây dựng sẽ có diễn biến tốt về cuối năm. Nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu cao và đánh giá lại danh mục để cơ cấu phù hợp với các ngành được hưởng lợi.

Còn theo ông Phương, nhà đầu tư đang có cổ phiếu có thể tiếp tục nắm giữ để tối đa hóa lợi nhuận trong danh mục cho đến khi thị trường thiếu tín hiệu đi lên.

Trong khi đó, nhà đầu tư đang nắm giữ tiền mặt nhiều có thể tận dụng những nhịp điều chỉnh để giải ngân vào các doanh nghiệp có nền tảng tốt, có dự án và tiềm năng cao.

Vị giám đốc liệt kê một số ngành đáng quan tâm về cuối năm như chứng khoán (hưởng lợi từ sự sôi động của thị trường chứng khoán), ngân hàng (lợi nhuận quý III vẫn tốt và kỳ vọng phục hồi từ quý IV), dầu khí (giá dầu thế giới đang tăng mạnh), thép (hưởng lợi đầu tư công), bất động sản khu công nghiệp…

Ngoài ra, nhà đầu tư chứng khoán có thể cân nhắc thêm nhóm bất động sản dân dụng và may mặc.

Tác giả: Huy Lê

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến