Dòng sự kiện:
Vì sao thuế nhập khẩu ô tô về 0% nhưng giá không giảm?
30/10/2018 20:05:30
Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh cho rằng khi cắt giảm thuế nhập khẩu nhưng cần phải đảm bảo nguồn thu, lợi ích quốc gia và lợi ích ngành ô tô trong nước, lợi ích của doanh nghiệp sản xuất.

Sáng nay (30/10), trong phiên chất vấn đầu tiên Kỳ họp thứ 6, Quốc hội Khóa XIV, trả lời đại biểu Cao Đình Thưởng về việc xe ô tô nhập khẩu từ thị trường ASEAN về Việt Nam ồ ạt, thuế nhập khẩu đã về 0% song giá xe không giảm mà thậm chí còn cao, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết, Việt Nam đang tham gia hội nhập sâu rộng, trong quá trình tham gia hội nhập, có các hiệp định thương mại tự do với điều kiện cắt giảm thuế, đơn giản hóa thủ tục hành chính để doanh nghiệp và người dân các nước được hưởng lợi từ hiệp định thương mại.

Từ 1/1, thuế nhập khẩu ô tô về 0%, đều có những nội dung cắt giảm thuế. Nhiều hiệp định khác chúng ta cũng đều có nội dung về cắt giảm hàng rào thuế quan. Trong việc cắt giảm thuế, chúng ta đã tính toán trong quá trình đàm phán, đảm bảo lợi ích quốc gia, đảm bảo phục vụ nhu cầu nội địa, hoặc lợi ích và nhu cầu của các doanh nghiệp sản xuất của chúng ta.

Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh.

Bên cạnh mở cửa, chúng ta cũng có điều kiện để tăng cường xuất khẩu những mặt hàng chúng ta có lợi thế. Những chính sách ưu đãi các ngành và tự vệ đang tạo điều kiện cho các doanh nghiệp ô tô nội địa, nhà đầu tư nước ngoài phát triển công nghiệp ô tô. Với mong muốn thị trường Việt Nam là thị trường phát triển, phát triển ô tô trong nước và nhập khẩu nước ngoài phục vụ nhu cầu người tiêu dùng, quyền lợi của chúng ta sẽ được đảm bảo.

Khi cắt giảm thuế quan, nhưng chúng ta cũng có điều kiện tăng cường thu thuế để bù vào ngân sách Nhà nước để đảm bảo sự công bằng. Qua thống kê, từ đầu năm đến nay nhập khẩu ôtô ASEAN vào Việt Nam không tăng đột biến. Chúng ta có quy mô thị trường tiêu thụ 500.000 ôtô, nhập khẩu khoảng 200.000. Chúng tôi không thấy có vấn đề gì lớn với thị trường ô tô nội địa và nhập khẩu.

Trước câu trả lời của Bộ trưởng Công Thương, đại biểu Cao Đình Thưởng đã tranh luận lại: "Ý kiến cử tri cho rằng khi thuế về 0% thì kỳ vọng giá xe sẽ giảm khoảng 30% nhưng thực tế người mua xe vẫn phải mua với giá đắt hơn. Nhà nước có thất thu thuế năm 2018 không? Người dân có bị thiệt hại không và ai chịu trách nhiệm? Doanh nghiệp có được lợi hay không?".

Tiếp đó, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị Bộ trưởng Công Thương và Bộ trưởng Tài chính trả lời đại biểu bằng văn bản.

Theo tính toán của Bộ Tài chính, dự kiến trung bình trong 5 năm tới là từ năm 2018 đến 2022 xe nhập khẩu từ các nước ASEAN sẽ tăng trung bình từ 30 - 40%, như vậy ngân sách nhà nước sẽ thất thu thuế khoảng trên 22.000 tỷ đồng, tức là mỗi năm bình quân chúng ta thất thu trên 4.400 tỷ đồng.

Báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam cũng cho biết tính đến hết tháng 10 năm 2017 thị trường ô tô đã giảm 9% so với cùng kỳ năm 2016. Riêng trong tháng 10/2017 đã giảm 22% so với cùng kỳ. Nguyên nhân là do tâm lý chờ đợi của người dân trong năm 2018 sẽ mua được xe ô tô giá rẻ.

Khánh Linh (T/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến