Dòng sự kiện:
Vì sao tiền Việt ít mất giá hơn các nước?
05/01/2024 07:15:08
Theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú, năm 2023, giá trị đồng tiền Việt Nam tiếp tục được giữ vững, chỉ mất giá khoảng 2%; trong khi nhiều nước lớn, giá trị đồng tiền mất đến hơn 10%.

Tại cuộc họp gần đây, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết, trong năm 2023, đã giữ ổn định được thị trường ngoại tệ và hạn chế được các biến động lớn trong ngắn hạn của tỷ giá, ổn định giá trị đồng tiền.

Năm 2023 tiền Việt chỉ mất giá 2%.

"Giá trị đồng Việt Nam được giữ vững, nhiều nước có tiềm lực lớn thậm chí trong G7 có lạm phát ở mức cao, giá trị đồng tiền mất giá lớn. Có nhiều nước đồng tiền mất giá từ 12-17%. Tại Việt Nam, tiền Đồng chỉ mất giá khoảng 2%, mức rất thấp", ông Tú khẳng định.

Theo phó thống đốc, năm qua, Ngân hàng Nhà nước đã điều hành chính sách tiền tệ theo hướng linh hoạt, góp phần ổn định vĩ mô. Lạm phát ổn định, dự trữ ngoại hối gia tăng, góp phần vào tăng trưởng kinh tế đạt 5,5% trong bối cảnh nền kinh tế gặp khó khăn chưa có tiền lệ.

Năm 2023, Ngân hàng Nhà nước đã 4 lần giảm lãi suất điều hành, tạo điều kiện cho các tổ chức tín dụng giảm lãi suất cho vay. Đến thời điểm này, lãi suất cho vay đã xuống rất thấp, kể cả đối với các lĩnh vực không thuộc diện ưu tiên.

Theo ước tính của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM, trong năm 2023, lượng kiều hối đổ về TPHCM đạt 9 tỷ USD, tăng mạnh 35% so với năm 2022. Đây chỉ mới đơn thuần thống kê lượng kiều hối chuyển về qua hệ thống các ngân hàng thương mại, các tổ chức kinh tế trực tiếp nhận và chi trả ngoại tệ, chưa tính đến lượng kiều hối chuyển về qua các kênh phi chính thức khác. Lượng kiều hối của riêng TPHCM những năm trước đây thường chiếm tỷ trọng đến 50% của cả nước.

Còn theo một dự báo của Ngân hàng Thế giới, kiều hối của Việt Nam năm 2023 có thể đạt 14-15 tỷ USD. Trong khi đó, Quỹ Tiền tệ quốc tế dự báo dự trữ ngoại hối của Việt Nam năm 2023 đạt khoảng 100 tỷ USD, tương đương khoảng 17 - 18 tuần nhập khẩu (mức an toàn là trên 12 tuần nhập khẩu).

Trong báo cáo triển vọng năm 2024, Công ty Chứng khoán VCBS nhận định, sức mạnh đồng USD tiếp tục là yếu tố chi phối tỷ giá. 2023 được đánh giá là năm mà Ngân hàng Nhà nước điều hành chính sách tiền tệ thành công, khi duy trì mức giảm giá của Việt Nam đồng so với USD khoảng 3%. Ngân hàng Nhà nước đã điều hành linh hoạt, với tỷ giá niêm yết tại Sở giao dịch mang tính định hướng thị trường. Đồng thời, thị trường ngoại hối hoạt động liên tục và không xảy ra hiện tượng thiếu hụt nguồn cung.

Sáng 4/1, Ngân hàng Nhà nước niêm yết tỷ giá trung tâm 23.886 đồng/USD. Tại ngân hàng thương mại, tỷ giá USD quanh mức 24.235 - 24.535 đồng/USD.

Tác giả: Ngọc Mai

Theo: Tiền Phong
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến