Dòng sự kiện:
Vì sao Tổng cục Thủy sản kiến nghị giám sát trách nhiệm 28 chủ tịch tỉnh?
18/03/2021 07:15:50
Tổng cục Thủy sản vừa kiến nghị Bộ NN và PT Nông thôn kiểm tra, giám sát trách nhiệm của Chủ tịch UBND 28 tỉnh ven biển việc thực hiện Luật Thủy sản, khi tình trạng khai thác trái phép đang diễn biến phức tạp.

Tổng cục Thủy sản cho biết, thời gian qua Việt Nam đã có 85% tàu cá được lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng tàu cá ngắt kết nối để khai thác trái phép, vi phạm pháp luật về thủy sản như: Sử dụng ngư cụ cấm, hoạt động đánh bắt hải sản sai vùng, trái phép ở vùng biển nước ngoài tiếp tục diễn biến phức tạp.

Theo Tổng Cục thủy sản, năm 2020 có 59 tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài, nhưng chúng ta chỉ xử phạt 5 tàu, còn hơn 50 tàu không xử phạt được. Đến thời điểm hiện nay, có 27 quốc gia đã bị Ủỷ ban châu Âu (EC) phạt thẻ vàng, 6 quốc gia bị phạt thẻ đỏ. Trong nhóm quốc gia phạt thẻ vàng, chỉ có 7 quốc gia (trong đó có Việt Nam) chưa khắc phục được những khuyến nghị của EC. Trong khi, ngành thủy sản của Việt Nam đứng thứ 7 thế giới về lĩnh vực khai thác thủy sản.

“Trong thời gian tới nếu không ngăn chặn được việc đánh bắt hải sản bất hợp pháp, chúng ta không những không khắc phục được thẻ vàng mà còn có nguy cơ bị phạt thẻ đỏ”, ông Trần Đình Luân, Tổng cục trưởng Tổng Cục thủy sản cho hay.

Theo ông Luân, trong năm 2021 ngành thủy sản sẽ tập trung phát triển theo hướng hạn chế tăng sản lượng, phù hợp với nguồn lợi, áp dụng tiến bộ khoa học, đảm bảo an toàn cho người và tàu cá, tăng cường hiện diện dân sự trên biển, chống khai thác trái phép, xử lý tàu cá vi phạm khai thác, đặc biệt là vi phạm ở vùng biển nước ngoài.

Ông Luân cho biết, Tổng cục Thủy sản đang kiến nghị Bộ NN&PTNT kiểm tra, giám sát chặt chẽ trách nhiệm của Chủ tịch UBND 28 tỉnh ven biển trong việc thực hiện Luật Thủy sản, trong đó tập trung vào các khuyến nghị của EC tại các địa phương về chống khai thác thủy sản trái phép.

Tác giả: Dương Hưng

Theo: Tiền Phong
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến