Dòng sự kiện:
Vì sao TPHCM đề xuất đưa 5 lệ phí về 0 đồng, bỏ thu hàng chục tỷ mỗi năm?
20/03/2024 15:05:00
UBND TPHCM vừa đề nghị xây dựng nghị quyết về mức lệ phí dịch vụ công trực tuyến. Nếu được thông qua, địa phương sẽ áp dụng mức thu 0 đồng đối với 5 loại lệ phí.

UBND TPHCM vừa có tờ trình gửi Thường trực HĐND thành phố về việc xây dựng Nghị quyết quy định mức thu lệ phí trong thực hiện thủ tục hành chính áp dụng dịch vụ công trực tuyến. Dự kiến, tờ trình được gửi tới HĐND thành phố thông qua vào kỳ họp giữa năm 2024.

Khi tờ trình được các đại biểu thông qua, mức thu lệ phí trong việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến sẽ bằng 0 đồng đối với: Lệ phí hộ tịch; lệ phí cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài làm việc tại Việt Nam; lệ phí đăng ký kinh doanh; lệ phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà, tài sản gắn liền với đất; lệ phí cấp giấy phép xây dựng. Đây là 5 loại lệ phí có mức thu thuộc thẩm quyền của HĐND thành phố.

Từ năm 2020 đến năm 2023, các loại lệ phí này đem lại cho nguồn thu ngân sách cao nhất hơn 46 tỷ đồng và thấp nhất là hơn 33 tỷ đồng mỗi năm. Trong đó, lệ phí đăng ký hộ tịch chiếm tỷ lệ cao nhất với 10-17 tỷ đồng/năm.

Năm 2023, các loại lệ phí mang lại hơn 48 tỷ đồng cho ngân sách thành phố và ngân sách Trung ương.

Điểm giải quyết thủ tục hành chính của người dân tại TP Thủ Đức, TPHCM (Ảnh: Q.Huy).

UBND TPHCM cho biết, trường hợp thu các loại lệ phí này với mức 0 đồng, nguồn thu ngân sách thành phố sẽ giảm khoảng 43-45 tỷ đồng/năm. Điều này ảnh hưởng không lớn đến nguồn thu ngân sách TPHCM.

Chính sách đang được TPHCM xây dựng sẽ áp dụng cho người dân, doanh nghiệp tham gia giải quyết thủ tục hành chính thông qua dịch vụ công trực tuyến toàn trình và một phần trên địa bàn thành phố.

Nói về sự cần thiết của việc xây dựng Nghị quyết, UBND TPHCM cho biết, năm 2024 là năm TPHCM quyết tâm thực hiện hiệu quả chuyển đổi số và đẩy mạnh thực hiện thủ tục hành chính áp dụng dịch vụ công trực tuyến. Việc này nhằm khuyến khích người dân, doanh nghiệp tích cực tham gia dịch vụ công trực tuyến, thực hiện các thủ tục cần thiết mà không cần trực tiếp đến trụ sở cơ quan hành chính khi có nhu cầu giải quyết các thủ tục hành chính.

Tác giả: Q.Huy

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến