Dòng sự kiện:
Vì sao vàng trong nước cao hơn thế giới 3 triệu đồng/lượng?
19/03/2020 09:28:55
Cả giá vàng trong nước và thế giới đang 'quay đầu' giảm, tuy nhiên vàng thế giới vẫn thấp hơn giá bán vàng SJC 3,07 triệu đồng/lượng.

Đêm 18/3 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.509 USD/ounce. Giá vàng giao tháng 4 năm 2020 trên sàn Comex New York đứng ở mức 1.507 USD/ounce.

Giá vàng hôm nay cao hơn 17,6% (226 USD/ounce) so với đầu năm 2019. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 41,8 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí.

Giá vàng thế giới biến động khó lường, tăng vọt trước đó rồi quay đầu tụt giảm trước khi hồi phục trở lại. Mức biến động lên đến cả trăm USD và có xu hướng cùng chiều với chứng khoán Mỹ.

Vàng giảm từ mức 1.680 USD/ounce hôm 9/3 xuống 1.514 USD/ounce hôm 16/3  trước khi tăng trở lại mức 1.550 USD/ounce trong phiên liền trước.

Giá vàng tăng giảm khó lường giữa thời dịch bệnh. (Ảnh minh hoạ)

Vàng có chịu áp lực giảm dù sức cầu bắt đáy khá lớn và được dự báo sẽ là kênh tránh bão trong bối cảnh thị trường tài chính chao đảo, nền kinh tế thế giới có thể rơi vào suy thoái trong thời gian tới.

Mặt hàng kim loại quý vẫn bị bán ra khi mà chứng khoán Mỹ quay đầu giảm mạnh trở lại bất chấp Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã cắt giảm lãi suất và chính quyền ông Donald Trump đang tính dùng cả ngàn tỷ USD để hỗ trợ nên kinh tế.

Trên thị trường vàng trong nước, chốt phiên giao dịch chiều ngày 18/3 đa số các cửa hàng vàng giảm giá vàng 9999 ở cả 2 chiều chiều mua vào và bán ra so với phiên liền trước.

Cụ thể, Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá mua vàng SJC ở mức 45,45 – 46,25 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), giảm 150.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và giảm 250.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so với thời điểm mở cửa phiên giao dịch cùng ngày. Chênh lệch giá bán hiện cao hơn giá mua là 800.000 đồng/lượng.

Cùng thời điểm, Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng mua vào – bán ra ở mức 45,40 – 46,20 triệu đồng/lượng, giảm 200.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và giảm 100.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so với mở cửa phiên giao dịch 18/3. Chênh lệch giá bán đang cao hơn giá mua là 800.000 đồng/lượng.

Thị trường tài chính thế giới và trong nước đang trải qua những phiên biến động rất mạnh trước tác động của dịch virus Covid-19 và các chính sách tiền tệ từ ngân hàng trung ương các nước.

Biến động trên thị trường cũng khiến giá vàng thế giới và trong nước diễn biến lệch pha. Trong khi vàng thế giới giảm mạnh nhiều phiên, giá kim loại quý trong nước lại giữ xu hướng ổn định hơn, dẫn tới chênh lệch giá có thời điểm hơn 3,6 triệu/lượng.

Theo các chuyên gia, nguyên nhân khiến chênh lệch giá thế giới và trong nước tăng cao gần đây do 2 lý do: Một là, vàng trong nước đã không còn liên thông với thế giới khi chỉ Ngân hàng Nhà nước được phép nhập khẩu vàng. Vì vậy, vàng trong nước biến chuyển theo cung cầu trong nước thay vì cung cầu thế giới.

Trong dài hạn, vàng trong nước khó tách ra khỏi diễn biến của vàng thế giới, nhưng trong ngắn hạn từng ngày, tuần nó có thể biến chuyển khác nhau tùy nhu cầu của hai bên.

Hai là, vàng thế giới đang rất bất ổn do nhiều nhà đầu tư thua lỗ trên thị trường chứng khóan.

"Rất nhiều nhà đầu tư mất tiền ở thị trường này và nhiều trong đó phải lấy tiền ra khỏi vàng để bù lỗ thanh khoản chứng khoán", Chuyên gia tài chính Nguyễn Trí Hiếu nhận định.

Tuy nhiên, tại thị trường Việt, giới nhà đầu tư thường không liên kết chặt chẽ danh mục các khoản đầu tư giữa thị trường như vàng, chứng khoán, hay bất động sản… Vì vậy, dù chứng khoán trong nước cũng giảm thời gian qua nhưng không khiến nhà đầu tư phải bán vàng đi để bù lỗ như ở Mỹ.

"Đây là nguyên nhân chính khiến vàng trong nước thời gian qua dù cũng có xu hướng giảm cùng thế giới, nhưng vẫn ổn định hơn", ông Hiếu nhấn mạnh.

Linh Nhi (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến