Dòng sự kiện:
VIC, VCB gồng gánh thị trường, cổ phiếu ngân hàng đóng cửa trong sắc đỏ
20/08/2021 14:43:56
Cổ phiếu VIC và VCB bật tăng cuối phiên kéo VN-Index và VN30-Index tăng vọt. Ba chỉ số đều lấy lại sắc xanh. Khối ngoại tiếp tục bán phiên thứ 9 liên tiếp nhưng giá trị bán ròng đã giảm.

Cú lội ngược dòng phiên ATC

Sau hai phiên điều chỉnh, VN-Index vẫn đi theo quán tính giảm trong phần lớn thời gian giao dịch. Sắc đỏ phủ rộng ở dòng ngân hàng - nhóm cổ phiếu có mức vốn hoá lớn nhất thị trường, cả ba chỉ số do vậy cũng bị ghìm chân. Tuy nhiên, cú lội ngược dòng từ phiên chiều, đặc biệt ở phiên ATC, đã giúp thị trường hồi phục.

VN-Index hồi phục mạnh nhất khi đóng cửa ở gần mốc 1.375 điểm, tăng 14 điểm (+1,02%) so với hôm qua. HNX-Index và UPCoM Index kết phiên lần lượt tăng 0,36% và 0,23%. Số lượng các mã cổ phiếu tăng giá áp đảo trên cả ba sàn. Top 6 cổ phiếu có vốn hoá lớn nhất thị trường đều đóng cửa trong sắc xanh. VN30-Index tăng 15,5 điểm (+1,04%), VNMid-Index chỉ tăng 0,19%, VNSML-Index bất ngờ cũng tăng tới 1,06%.


VN-Index hồi phục mạnh cuối phiên

Cú chuyển bất ngờ của VN30-Index cũng là nguyên nhân khiến phiên đáo hạn phái sinh hợp đồng tương lai chỉ số VN30 (VN30F2108) đầy biến động. Kết phiên, giá hợp đồng tăng theo chỉ số cơ sở và đóng cửa ở mức 1.500. Các hợp đồng tương lai khác vẫn đóng cửa trong sắc đỏ.

Cổ phiếu vốn hoá lớn có vai trò quan trọng trong sự hồi phục của thị trường phiên 19/8. VIC và VCB lội ngược dòng ngoạn mục chỉ trong chưa đầy một tiếng đồng hồ giao dịch cuối phiên. Cổ phiếu của Vingroup đóng cửa tăng 6,23% và góp tới gần 5,79 điểm tăng trong tổng mức tăng hơn 14 điểm của chỉ số sàn HoSE. Còn cổ phiếu VHM giao dịch khá giằng co, kết phiên vẫn kịp tăng sau chuỗi ba phiên kéo thị trường rơi sâu.

VCB tăng 1,78%, qua đó trở lại vị trí ngôi vương vốn hoá thị trường. Dù một số cổ phiếu ngân hàng giao dịch tích cực hơn từ phiên chiều như VCB, HDB, VPB, TCB…, đa phần nhóm này vẫn đóng cửa trong sắc đỏ. Cổ phiếu ngân hàng góp tới 9 “gương mặt” trong top 10 cổ phiếu “ghìm chân” VN-Index. Trên sàn HNX, SHB và NVB cũng là đầu tàu kéo giảm thị trường.

Ở chiều ngược lại, một số nhóm ngành giao dịch khởi sắc. Cổ phiếu ngành đường tăng mạnh khi giá đường trên thế giới đã tăng 33% từ đầu tháng 4 trở lại đây và đang ở mức cao nhất kể từ năm 2017. KTS, LSS tăng kịch biên độ. Cổ phiếu SBT của ông lớn TTC Sugar cũng tăng tới 5,4%. Nhóm chứng khoán, bảo hiểm cũng hồi phục trở lại.

Chỉ số chứng khoán Việt Nam nằm trong số ít các thị trường châu Á tăng điểm hôm nay. Mức tăng 1,02% của VN-Index cũng khá cao, chỉ sau chỉ số sàn NewZealand (+1,87%). Biên bản cuộc họp của Ủy ban Thị Trường mở liên bang (FOMC) thuộc Fed hồi tháng 7 cho thấy các quan chức Fed nhận định mục tiêu lao động có thể đạt được tại năm 2021 và bắt đầu việc thu hẹp biện pháp nới lỏng định lượng giai đoạn cuối 2021. Thời điểm chính xác và lượng giảm thu mua trái phiếu, vẫn chưa đạt được đồng thuận. Thông tin này phần nào khiến chỉ số DowJones giảm 0,91% đêm qua. Trong khi sàn chứng khoán Mỹ diễn biến không mấy tích cực, chỉ số DXY đo sức mạnh đồng USD lại ở mức cao nhất trong vòng 9 tháng gần đây.

Khối ngoại tiếp tục bán ròng, hàng chục triệu cổ phiếu SSI được sang tay

Trên thị trường chứng khoán Việt Nam, các nhà đầu tư nước ngoài đã bán ròng phiên thứ 9 liên tiếp. Tuy nhiên, điểm tích cực là giá trị bán ròng đã thu hẹp về còn 534 tỷ đồng trên ba sàn. Giá trị bán ròng tập trung chính vào cổ phiếu SSI (gần 703 tỷ đồng). Khối ngoại bán tới 37 triệu cổ phiếu SSI thu về 2.288 tỷ đồng, đồng thời, cũng có nhà đầu tư nước ngoài mua lại tổng cộng 25,65 triệu cổ phiếu thu về 1.585 tỷ đồng.

Các giao dịch cổ phiếu SSI của khối ngoại phần lớn thực hiện qua phương thức thoả thuận. Trước đó, Daiwa Securities Group Inc – cổ đông tổ chức lớn từ Nhật Bản đã đăng ký bán ra 15,3 triệu cổ phiếu từ ngày 18/8. Ngoài là động thái chốt lời khi giá cổ phiếu leo cao (gấp đôi thời điểm cuối tháng 4/2021), việc khối ngoại bán ra lần này còn diễn ra không lâu sau khi SSI công bố triển khai đợt tăng vốn đã được các cổ đông thông qua tại ĐHĐCĐ thường niên. Ngày chốt danh sách cổ đông nhận quyền mua cổ phiếu kèm cổ tức là ngày 9/9/2021.

Cũng nhờ giao dịch cổ phiếu SSI, khối ngoại có một phiên giao dịch sôi động. Trong khi bán ròng mạnh SSI hay cổ phiếu của ông lớn bất động sản Novaland, khối ngoại đã quay trở lại mua ròng VHM (gần 236 tỷ đồng), PVI (174 tỷ đồng).

Thanh khoản trên ba sàn đạt 31.824 tỷ đồng, nhích tăng so với hôm qua. VHM vẫn là cổ phiếu được giao dịch nhiều nhất. Top 5 thanh khoản (tính riêng các giao dịch khớp lệnh) còn có HPG (1.400 tỷ đồng), TCB (986 tỷ đồng), SSI (971 tỷ đồng), VPB (770 tỷ đồng).

Tác giả: Thanh Thủy

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến