Vicem: Nhiều sai phạm về đấu thầu
13/03/2017 10:35:22
Bên cạnh những sai phạm về quản lý tài chính, những Cty con thuộc Tổng Cty Công nghiệp xi măng Việt Nam (Vicem) còn có hàng loạt sai phạm trong việc thực hiện các quy định liên quan đấu thầu.

Tin liên quan

Tại Kết luận thanh tra của Bộ Xây dựng, nhiều đơn vị của Vicem đã có vi phạm trong thực hiện đấu thầu như không đấu thầu theo quy định và không đưa thông tin đấu thầu theo quy định.

Cụ thể, tại Cty vận tải Hà Tiên, năm 2013 mua 4 sàlan với tổng giá trị  17,9 tỷ đồng nhưng không thông báo mời chào hàng trên Báo Đấu thầu 3 kỳ liên tiếp và trên trang thông tin điện tử về đấu thầu. Cty thạch cao xi măng năm 2015 mua một xe ô tô Toyota 16 chỗ với giá trị là 1,111 tỷ đồng nhưng Cty đã lựa chọn hình thức chỉ định thầu đối với gói thầu có giá trị lớn hơn hạn mức chỉ định thầu (không quá 1 tỷ đồng đối với gói thầu mua sắm hàng hoá, xây lắp, hỗn hợp). Cty vận tải Hải Phòng năm 2015 mua 3 xe ô tô khách 46 chỗ với giá trị là hơn 4,1 tỷ đồng theo hình thức chào hàng cạnh tranh nhưng cũng không đăng tải kế hoạch lựa chọn nhà thầu trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, báo Đấu thầu. Ngoài ra, Cty chưa lập hồ sơ yêu cầu chào hàng cạnh tranh; các thành viên trong tổ tư vấn đấu thầu chưa có chứng chỉ nghiệp vụ đấu thầu.

Theo báo cáo tình hình thực hiện công tác đấu thầu năm 2016 của Vicem thống kê, có 246 gói thầu với tổng giá gói thầu là hơn 1.298 tỷ đồng, tổng giá trúng thầu hơn 1.214 tỷ đồng, tiết kiệm hơn 84 tỷ đồng. Tuy nhiên, thực tế, tính từ cuối năm 2015 cho đến hết năm 2016, nếu tính cả kết quả chỉ định thầu thì có chưa đến 170 kết quả lựa chọn nhà thầu được các đơn vị của Vicem công bố trên Báo Đấu thầu. Và nếu tính đến ngày 6/3/2017 cũng chỉ có khoảng 180 kết quả lựa chọn nhà thầu được công khai (bao gồm cả kết quả chỉ định thầu), thấp hơn nhiều so với số lượng thông báo mời thầu đã được công bố. Như vậy, có một lượng không ít các gói thầu được các đơn vị của Vicem thông báo mời thầu trong năm 2016 nhưng đến nay vẫn chưa công khai kết quả lựa chọn nhà thầu.

Theo kết luận thanh tra, rất nhiều đơn vị thuộc Vicem “có vấn đề” trong việc công khai, minh bạch thông tin về đấu thầu. Đơn cử kết quả khảo sát thông tin do Cty TNHH MTV Xi măng Vicem Hoàng Thạch (Cty 100% vốn nhà nước thuộc Vicem) cung cấp để thông báo mời thầu trên báo Đấu thầu và Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia cho thấy, từ cuối năm 2015 (tháng 11/2015) đến hết năm 2016, Vicem Hoàng Thạch mời thầu 14 gói, trong đó có 7 gói đấu thầu rộng rãi, 4 gói chào hàng cạnh tranh và 3 gói chào hàng cạnh tranh rút gọn. Đến ngày 6/3/2017, Vicem Hoàng Thạch mới công bố kết quả lựa chọn nhà thầu của 2 gói đấu thầu rộng rãi (cung cấp thông tin 3 gói nhưng một gói thông tin chưa hợp lệ), 1 gói chào hàng cạnh tranh và 4 gói chỉ định thầu. Như vậy, còn ít nhất 7 gói được thông báo mời thầu nhưng chưa công bố kết quả lựa chọn nhà thầu.

Theo Tiền phong  

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến