Dòng sự kiện:
Video: Kỹ năng 'giải cứu' mình khi xảy ra cháy
23/03/2018 14:08:22
Liên tiếp những vụ cháy chung cư gây thiệt hại về người. Dưới đây là một số kỹ năng thoát hiểm giúp ích cho người dân khi đám cháy xảy ra tại các khu chung cư cao tầng.

Khoảng 1h30 ngày 23/3, ngọn lửa bất ngờ bùng phát từ tầng hầm giữ xe tại Block A chung cư Carina Plaza (phường 16, quận 8, TP.HCM) sau đó lan rộng ra và bùng lên dữ dội. Thống kê sơ bộ, vụ cháy nghiêm trọng này đã khiến ít nhất 13 người chết và 28 người bị thương.

Liên tiếp trong thời gian vừa qua, nhiều vụ cháy tầng chung cư khiến nhiều người dân tử vong. Để phòng tránh trường hợp khi cháy xảy ra ở chung cư người dân cần nhớ những kỹ năng mềm dưới đây để giải cứu cho chính mình.

Theo Đại tá Ngô Văn Xiêm – nguyên Phó hiệu trưởng trường Đại học Phòng cháy Chữa cháy khuyến cáo: “Điều cần nhớ nữa là khi đám cháy xảy ra người dân tuyệt đối không sử dụng thang máy làm lối thoát nạn vì nguồn điện có thể bị ngắt bất cứ lúc nào khiến chúng ta sẽ bị mắc kẹt. Trong trường hợp này, người dân nên đi cầu thang bộ hoặc lối đèn có chữ “Exit” để chạy thoát hiểm. Đồng thời thông báo cho người dân sinh sống quanh khu vực đám cháy xảy ra”.

Đại tá Xiêm nói thêm, nếu trong quá trình ngọn lửa bùng phát quá to cần nhanh chóng lấy chăn, mền thấm nước trùm lên người, mũi chạy nhanh ra ngoài tránh lửa cháy vào người.

Trường hợp khi lửa bén vào quần áo thì phải dừng việc chạy lại, nằm sấp xuống nền nhà rồi lăn qua lăn lại để dập lửa. Nếu người dân càng chạy thì ngọn lửa sẽ càng cháy dữ dội thêm. Tuyệt đối không nhảy vào khu vực có hồ bơi hoặc bể chứa nước vì có thể bị chín sôi khi lửa vẫn cháy.

Khi mở cửa thì phải kiểm tra kỹ càng bằng cách sờ tay vào cánh cửa để tránh khi có lửa sẽ tại vào người khiến bị thương do chênh lệch áp suất. Khi cầu thang bộ có khói thì hãy tìm lối cầu thang khác rồi gọi 114 thông báo cho cơ quan chức năng đến hiện trường.

 Phương Anh (T/H)

 

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến