Dòng sự kiện:
Việt Á 'cảm ơn' CDC Đắk Lắk trên 3 tỷ đồng
27/05/2022 16:21:43
Nhân viên của Công ty Việt Á tại Đắk Lắk và Tây Nguyên đã chuyển trên 3 tỷ đồng tiền "hoa hồng" cho Giám đốc CDC Đắk Lắk và thuộc cấp.

Trưa 27/5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk, VKSND tỉnh Đắk Lắk thực hiện khám xét phòng làm việc của ông Trịnh Quang Trí (51 tuổi - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Đắk Lắk) cùng một số nhân viên tại trụ sở CDC Đắk Lắk, để điều tra về hành vi Vi phạm quy định trong đấu thầu, gây hậu quả nghiêm trọng.

Ông Trịnh Quang Trí - Giám đốc CDC Đắk Lắk cùng thuộc cấp đã nhận trên 3 tỷ đồng "hoa hồng". (Ảnh: Uy Nguyễn).

Theo điều tra ban đầu, từ tháng 7/2020 đến tháng 11/2021, CDC Đắk Lắk triển khai thực hiện xét nghiệm sàng lọc Covid-19 trên địa bàn tỉnh nên đã tạm ứng trên 87.000 kit xét nghiệm của một số công ty.

Sau đó, các cá nhân tại CDC Đắk Lắk đã hợp thức hóa hồ sơ bằng 4 gói thầu mua sắm rồi thanh toán hơn 13 tỷ đồng cho Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á (Công ty Việt Á) và một số công ty khác.

Việc mua sắm, thanh toán với đơn giá cao hơn nhiều so với giá thành chi phí sản xuất thực tế của Công ty Việt Á, gây thiệt hại tài sản của nhà nước hơn 6 tỷ đồng.

Cơ quan chức năng làm việc với các bị can tại CDC Đắk Lắk (Ảnh: Uy Nguyễn).

Để "cảm ơn" CDC Đắk Lắk, Công ty Việt Á đã chuyển tiền cho bà Đinh Lê Lê Na (nhân viên kinh doanh của Công ty Việt Á tại Đắk Lắk và Tây Nguyên) để chi "hoa hồng" cho các cá nhân tại CDC Đắk Lắk, số tiền trên 3 tỷ đồng.

Trong đó, bà Na chi cho ông Trịnh Quang Trí, Giám đốc CDC Đắk Lắk trên 1,3 tỷ đồng; bà Trần Thị Nguyên Hằng (nhân viên Khoa Xét nghiệm) trên 1,3 tỷ đồng; ông Trần Thanh Mỹ (Trưởng phòng Tài chính - Kế toán) trên 240 triệu đồng và ông Đặng Minh Tuyết (Phó khoa Xét nghiệm) 81 triệu đồng.

Như Dân trí phản ánh, ngày 27/5, VKSND tỉnh Đắk Lắk đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với ông Trịnh Quang Trí, ông Trần Thanh Mỹ, ông Đặng Minh Tuyết, bà Trần Thị Nguyên Hằng, bà Trần Thị Mai Anh (nhân viên Khoa Dược) và bà Đinh Lê Lê Na cùng về tội Vi phạm quy định trong đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk đồng thời quyết định bắt tạm giam 4 tháng để điều tra đối với 3 người, gồm: ông Trí, ông Mỹ và bà Hằng.

Trước đó, trao đổi với PV Dân trí vào cuối tháng 12/2021, ông Nay Phi La - Giám đốc Sở Y tế Đắk Lắk từng khẳng định: "Dư luận xã hội sẽ đặt vấn đề có "hoa hồng" hay không khi mua kit test của Việt Á. Tôi cam đoan trong thời điểm chúng tôi mua từ lựa chọn đấu thầu đến thẩm định giá đều thực hiện qua tất cả các bước. Do vậy, việc nhận "hoa hồng", tôi đảm bảo không có chuyện này".

Vụ việc đang được điều tra mở rộng.

Tác giả: Thúy Diễm

Theo: Dân trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến