Dòng sự kiện:
Việt Nam cần nhiều hơn những Công Phượng, Quang Hải để dự World Cup
26/07/2019 07:15:17
Đội tuyển Việt Nam có những tiến bộ đáng ghi nhận gần đây, nhưng cần tránh vết xe đổ của bóng đá Thái Lan.

Chuyên gia bóng đá Đông Nam Á Serbegeth "Shebby" Singh nhận thấy giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan có nhiều điểm tương đồng. Cả hai đều có thời gian trỗi dậy mạnh mẽ và tạo được tiếng vang lớn.

Sau khi biết Việt Nam và Thái Lan nằm chung bảng đấu tại vòng loại World Cup 2022, ông Singh - từng bình luận cho kênh Fox Sports đã có bài đánh giá từ góc nhìn của một người rất am hiểu làng bóng đá Đông Nam Á:

"Có nhiều điểm giống nhau giữa bóng đá Việt Nam và Thái Lan. Những năm gần đây, cả hai quốc gia Đông Nam Á đều sản sinh ra nhiều cầu thủ tài năng, tuy nhiên lại thiếu nhận thức chiến thuật và tính kỷ luật để có được thành công ổn định.

Kiatisak từng giúp bóng đá Thái Lan giành nhiều thành công. Ảnh: AFF.

Với Thái Lan, những thay đổi lớn bắt đầu từ khi Kiatisak Senamuang được bổ nhiệm làm HLV tuyển U23 vào năm 2013. Ngày "Zico Thái" đến, ông thổi vào đội nhà một triết lý bóng đá hiện đại. Dưới thời chiến lược gia này, các cầu thủ trẻ nhận thức được tầm quan trọng của yếu tố chiến thuật, họ dùng những đường chuyền ngắn và pressing với cường độ cao.

Người hâm mộ và truyền thông Thái bị chinh phục bởi những gì Kiatisak mang đến. Huy chương vàng SEA Games 2013 và hai chức vô địch AFF Cup liên tiếp vào các năm 2014 và 2016 minh chứng cho thấy khả năng triển khai lối chơi dựa trên năng lực và sự năng động của các cầu thủ trẻ Thái Lan.

Trong khi bóng đá Thái Lan thăng hoa nhờ Kiatisak - một HLV nội, còn Việt Nam phải tìm đến HLV ngoại là Park Hang-seo. Nhà cầm quân người Hàn Quốc áp dụng một lối chơi tương tự người Thái từng thể hiện. Các cầu thủ ban bật ngắn nhiều, liên tục pressing đối thủ và tìm kiếm cơ hội nhờ những quân bài có kỹ thuật khéo léo.

Các cầu thủ Việt Nam, vốn luôn rất tài năng, đã vận hành rất tốt chiến thuật HLV Park Hang-seo truyền tải và thu được nhiều chiến tích vang dội. Người Việt Nam lúc này có quyền tự hào với dàn cầu thủ trẻ trung của chiến lược gia người Hàn Quốc.

Tại vòng loại World Cup 2022, tuyển Thái Lan chạm trán Việt Nam, đó sẽ là trận đấu rất hấp dẫn. Người Thái có thủ môn Kawin Thamsatchanan xuất sắc, tuyển Việt Nam tự tin với Đặng Văn Lâm trong khung thành. Phía trên, hai hậu vệ cánh Tristan Do (Thái Lan) và Đoàn Văn Hậu (Việt Nam) hứa hẹn mang đến nhiều pha đánh biên thú vị.

Quang Hải là ngôi sao sáng giá của tuyển Việt Nam. Ảnh: Minh Chiến.

Với người Thái, tiền vệ Chanathip Songkrasin được đặt nhiều kỳ vọng mang đến những pha bóng ma thuật. Còn Việt Nam, Nguyễn Quang Hải luôn có nhiều pha bóng thể hiện nhãn quan sắc sảo.

Nơi hàng công, Teerasil Dangda và Nguyễn Công Phượng mang phong cách thi đấu khác nhau, nhưng đều là những mãnh thú nguy hiểm trước khung thành.

Về mặt chiến lược, Liên đoàn Bóng đá Thái Lan (FAT) bày tỏ tham vọng quá sớm. Họ trông chờ nhiều vào đội quân của Kiatisak sẽ giành vé dự World Cup 2018. Người hâm mộ nước này cũng có chung tâm trạng. Tuy nhiên, khi không hoàn thành mục tiêu, đội tuyển nước này lạc lối, và đánh mất chính mình.

Liên đoàn Bóng đá Việt Nam cần rút kinh nghiệm từ bài học nhãn tiền của đại kình địch. Để giành vé dự World Cup, bóng đá Việt Nam cần nhiều hơn một thế hệ những cầu thủ giỏi. Kỳ vọng quá lố là vấn đề lớn với tuyển Việt Nam.

Người Thái đã không còn Kiatisak, và đang nỗ lực tìm lại chính mình. Còn tuyển Việt Nam, họ cần HLV Park Hang-seo tiếp tục ngồi ghế chỉ đạo để phục vụ cho mục tiêu dài hạn, cũng như tiếp tục phát triển".

Theo Zing.vn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến