Dòng sự kiện:
Việt Nam chưa thể tiêm vaccine Covid-19 đại trà đầu năm 2021
29/12/2020 15:57:39
Dù đã sản xuất được vaccine Covid-19 và đang thử nghiệm, nhưng 'ít nhất từ nay đến mùa hè năm 2021, Việt Nam chưa thể tiêm đại trà cho người dân'.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết như trên tại hội nghị Chính phủ với các địa phương, sáng 29/12. Theo ông, dù vaccine trong nước đang thử nghiệm trên người, nhưng "từ giờ đến mùa hè năm 2021, Việt Nam vẫn trong tình trạng chống dịch căng thẳng như hiện nay".

"Nếu thực thi các giải pháp chống dịch Covid-19 cao độ trong một tuần, một tháng thì dễ. Nhưng Việt Nam đã trải qua gần một năm chống dịch và bây giờ cần phải thêm nửa năm nữa, nên sẽ rất khó khăn", Phó thủ tướng nói.  

Cho rằng hiện nay, nguồn lây bệnh cơ bản từ bên ngoài vào, ông Đam nói cần tăng cường công tác biên phòng và xây dựng hệ thống để người dân cung cấp thông tin về những trường hợp có dấu hiệu nhập cảnh, di chuyển không đúng quy định.

"Tôi đề nghị các địa phương vào cuộc quyết liệt. Những gia đình có người thân đang ở nước ngoài cần chủ động thông báo để người nhà tuyệt đối không nhập cảnh trái phép về Việt Nam. Không thể để một người vì ngại cách ly cho riêng bản thân mà gây họa cho cả cộng đồng và đất nước", Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nói và lưu ý thêm, không thể để có người nhập cảnh trái phép rổi mới xử lý.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam. Ảnh: VGP

Từ trường hợp "bệnh nhân 1342" vi phạm quy định cách ly tại nhà cuối tháng 11, ông Đam đề nghị chính quyền cơ sở, nòng cốt là lực lượng y tế và công an phải "nắm từng người, mỗi ngày phải nhắn tin, gọi điện ít nhất một lần để xác minh những trường hợp cách ly hoặc theo dõi y tế sau cách ly tại nhà".

Ông cũng đốc thúc các đơn vị, từ cơ sở y tế, bệnh viện, trường học, cơ sở lưu trú... tự xác định các biện pháp phòng chống dịch và cập nhật lên bản đồ chống Covid-19 trực tuyến. Thời gian tới, hệ thống sẽ cập nhật các tiêu chí an toàn trên phương tiện giao thông, bến xe, chợ, siêu thị, nhà máy...

"Chúng tôi theo dõi tình hình dịch bệnh từng giờ, từng phút, dự báo đúng sẽ có trường hợp nhập cảnh trái phép mang dịch bệnh vào trong nước. Vì vậy, ngay khi phát hiện "bệnh nhân 1440", lực lượng chức năng được huy động nhanh chóng, phát hiện những người đi cùng để xét nghiệm", Phó thủ tướng nói và nhấn mạnh, đây là lúc cao điểm, phải giữ an toàn để nhân dân được đón Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 an toàn, vui tươi.

Hôm qua 28/12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã kêu gọi toàn dân tố giác người vượt biên trái phép về nước, coi đây là nguồn lây nhiễm dịch bệnh và phải cảnh giác.

"Từng thôn làng, khu phố phải phát huy phong trào tố giác tội phạm vượt biên. Bộ Y tế báo động các địa phương đề phòng tối đa, phát hiện và khoanh vùng nhanh, không để dịch bệnh lây lan dịp Tết Nguyên đán", Thủ tướng kêu gọi.

Ông nêu rõ trên đây là yêu cầu đột xuất của Chính phủ đối với tất cả các địa phương; các tỉnh ở biên giới Tây Nam và biên giới phía Bắc "nhất định không được mất cảnh giác với Covid-19".

Tác giả: Hoàng Thùy - Viết Tuân

Theo: Vnexpress
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến