Dòng sự kiện:
Việt Nam đảm nhận vai trò Chủ tịch Hội đồng ủy thác Quỹ ASEAN
09/12/2020 10:29:43
Đại sứ Trần Đức Bình, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại ASEAN, khẳng định Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ với Quỹ ASEAN để thực hiện tốt vai trò Chủ tịch Hội đồng ủy thác Quỹ ASEAN năm 2021.

Đại sứ Trần Đức Bình, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại ASEAN, Chủ tịch Ủy ban các Đại diện Thường trực tại ASEAN tham dự cuộc họp lần thứ 45 Hội đồng ủy thác Quỹ ASEAN (AF BOT). (Nguồn: TTXVN phát)

Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, ngày 8/12, Đại sứ Trần Đức Bình, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Chủ tịch Ủy ban các Đại diện Thường trực tại ASEAN đã tham dự cuộc họp lần thứ 45 Hội đồng ủy thác Quỹ ASEAN (AF BOT) theo hình thức trực tuyến.

Cuộc họp ghi nhận và đánh giá cao các hoạt động do Quỹ ASEAN tổ chức và triển khai trong năm 2020, dù đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 bùng phát từ đầu năm đã gây nhiều khó khăn cho các hoạt động và chương trình của quỹ.

Cụ thể, Quỹ ASEAN đã triển khai và tổ chức thành công tất cả các chương trình, sáng kiến thuộc 4 lĩnh vực chính là giáo dục; nghệ thuật và văn hóa; truyền thông; và xây dựng cộng đồng, trong đó nổi bật là các dự án: Cuộc thi tìm hiểu khoa học dữ liệu ASEAN (ADSE); Chương trình giả lập mô hình hội nghị ASEAN (AF MAM) lần thứ 6; Chương trình sáng tạo số ASEAN (ADIP); Học bổng khoa học và kỹ thuật ASEAN; các chương trình hoạt động và các cuộc thi dành cho thanh niên ASEAN.

Đặc biệt đội của trường RMIT Việt Nam đã xuất sắc năm thứ 2 liên tiếp về nhất vòng chung kết khu vực ADSE 2020.

Trong năm 2020, Quỹ ASEAN tiếp tục đa dạng hóa đối tác và nguồn tài chính cho triển khai các hoạt động.

Ngoài các đối tác thường xuyên như Quỹ hợp tác ASEAN-Hàn Quốc (AKCF), Tổ chức hợp tác phát triển Đức (GIZ), Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), chương trình hợp tác ASEAN-Na Uy, Quỹ ASEAN cũng tiếp tục nhận được hỗ trợ tích cực từ các chương trình ASEAN-US PROSPECT, Quỹ Maybank và một số doanh nghiệp lớn như Microsoft, Google, SAP, Grab.

Đáng chú ý, Google vừa xác nhận tài trợ dự án cho Quỹ ASEAN tổ chức chương trình đào tạo dạy nghề trực tuyến với quy mô lớn để hỗ trợ lao động thất nghiệp do COVID-19, bước đầu thử nghiệm triển khai tại Việt Nam và Indonesia với tổng số 5.700 học viên, sau đó sẽ mở rộng ra các nước khác.

Tại cuộc họp, Đại sứ Trần Đức Bình đã nhận bàn giao vai trò Chủ tịch AF BOT năm 2021 từ Đại sứ Thái Lan, Chủ tịch AF BOT năm 2020.

Phát biểu tại cuộc họp, Đại sứ Trần Đức Bình cảm ơn những nỗ lực và đóng góp của Quỹ ASEAN cho năm Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam, cảm ơn Thái Lan đã thực hiện tốt vai trò Chủ tịch AF BOT năm 2020.

Ông đồng thời khẳng định Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ với Quỹ ASEAN để thực hiện tốt vai trò Chủ tịch AF BOT năm 2021.

Trong năm Việt Nam đảm nhiệm Chủ tịch AF BOT năm 2021, Quỹ ASEAN sẽ tiếp tục tập trung vào các mục tiêu chiến lược như tăng cường nhận thức về ASEAN, tăng cường năng lực tổ chức, nâng cao hình ảnh, thương hiệu của tổ chức và đẩy mạnh tìm kiếm các nguồn tài trợ ngân sách cho quỹ.

Đồng thời, quỹ sẽ tăng cường phối hợp với các nước ASEAN, các cơ quan chuyên ngành, Ban Thư ký ASEAN và các đối tác để triển khai các dự án và kế hoạch của quỹ nhằm phục vụ cho những ưu tiên của ASEAN, đặc biệt là các chương trình hỗ trợ nâng cao năng lực cho các nước thành viên trong các lĩnh vực giảm nhẹ tác động của COVID-19, khoa học công nghệ, sáng tạo, đổi mới, phát triển nguồn nhân lực trẻ, đào tạo, tập huấn cho thanh niên, sinh viên./.

Tác giả: Hữu Chiến

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến