Dòng sự kiện:
Việt Nam không nhập loại vaccine nào liên quan tới vụ bê bối 'vaccine rởm' của Trung
27/07/2018 18:27:02
Tại VN, sau khi kiểm tra việc cấp giấy đăng ký lưu hành, giấy phép nhập khẩu vaccine, đến nay chưa có sản phẩm vắc xin phòng bệnh dại ở người và vaccine DPT do Cty Changsheng Biotechnology, Trung Quốc sản xuất.

Thông tin về vụ bê bối “vaccine rởm” gây chấn động Trung Quốc mấy ngày qua, khi Công ty Trường Sinh (Cát Lâm, Trung Quốc) sản xuất và tiêu thụ hàng trăm nghìn liều vaccine DPT kém chất lượng (phòng bạch hầu, ho gà, uốn ván) ra thị trường, khiến nhiều người Việt Nam cũng không khỏi hoang mang.

Vụ bê bối "vaccine rởm" gây chấn động Trung Quốc mấy ngày qua (Ảnh internet)

Theo Bộ Y tế, thời gian qua một số phương tiện thông tin đại chúng có đưa tin về việc vaccine phòng bệnh dại ở người và vaccine DPT do Công ty Changsheng Biotechnology, trụ sở ở TP Trường Xuân (tỉnh Cát Lâm, Trung Quốc) bị phát hiện vi phạm các tiêu chuẩn trong sản xuất vaccine và đã bị cơ quan quản lý dược phẩm Trung Quốc thu hồi giấy phép sản xuất vaccine phòng dại, tiến hành điều tra hình sự.

“Tại Việt Nam, sau khi kiểm tra và rà soát việc cấp giấy đăng ký lưu hành, giấy phép nhập khẩu vaccine, đến nay chưa có sản phẩm vaccine phòng bệnh dại ở người và vaccine DPT do Công ty Changsheng Biotechnology, Trung Quốc sản xuất hoặc cung cấp được Bộ Y tế cấp giấy đăng ký lưu hành, giấy phép nhập khẩu để lưu hành tại Việt Nam”, thông cáo của Bộ Y tế nêu rõ.

Cũng về vấn đề này, PGS.TS Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương - Bộ Y tế khẳng định, hiện nay, trong hệ thống tiêm chủng mở rộng quốc gia cũng như tiêm chủng dịch vụ của Việt Nam không sử dụng các loại vaccine phòng dại hay DPT từ Công ty Trường Sinh của Trung Quốc.

“Các vaccine lùm xùm của Trung Quốc đều không liên can tới Việt Nam”, PGS.TS Trần Như Dương nói, đồng thời nhấn mạnh các vaccine sản xuất trong nước hay nhập khẩu đều phải trải qua quy trình kiểm định vô cùng nghiêm ngặt.

Theo đó, mỗi sản phẩm đều phải được đánh giá thử nghiệm, đánh giá tính an toàn, hiệu quả bởi hội đồng khoa học trong nước trước khi đăng ký sử dụng. Việc đăng ký cũng mới chỉ là bước đầu, mỗi lô vaccine sau đó, đều phải qua Viện kiểm định quốc gia và sinh phẩm y tế để kiểm định, đạt tiêu chuẩn quốc gia mới được phép lưu hành.

Vì vậy, người dân không nên lo lắng về vấn đề vaccine giả, kém chất lượng mà hoàn toàn có thể yên tâm để tiêm chủng đầy đủ, góp phần phòng ngừa bệnh tật.

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục y tế dự phòng - Bộ Y tế, đến thời điểm này, Việt Nam đã tự sản xuất được 12 loại vaccine, trong đó có 10 loại vaccine được sử dụng trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia (bao gồm cả vaccine phòng bạch hầu, ho gà, uốn ván) nên hoàn toàn không phải nhập khẩu từ nước ngoài.

Theo An ninh thủ đô

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến