Dòng sự kiện:
Việt Nam không vào danh sách theo dõi nâng hạng của MSCI
26/06/2019 17:01:45
Kuwait được MSCI nâng hạng lên thị trường mới nổi. Với việc Kuwait được thăng hạng, VDSC ước tính tỷ trọng của Việt Nam sẽ được tăng lên trong MSCI Frontier Market Index và MSCI Frontier Market 100 Index

Sáng 26/6, Morgan Stanley Capital International (MSCI) công bố kết quả phân loại định kỳ dành cho 84 thị trường chứng khoán trên thế giới. Thị trường chứng khoán Việt Nam không được nhắc đến trong thông báo của MSCI, đồng nghĩa, tiếp tục lỡ hẹn vào danh sách theo dõi nâng hạng lên thị trường mới nổi (EM) năm nay.

Trong thông báo, MSCI cho biết sẽ nâng MSCI Kuwait Index lên EM. Tùy thuộc vào cấu trúc tài khoản tổng (omnibus account) và khả năng giao dịch chéo theo mã số nhà đầu tư quốc gia (NIN) có được cung cấp cho tổ chức nước ngoài trước khi kết thúc tháng 11/2019, MSCI sẽ đưa ra quyết định cuối cùng vào ngày 31/12.

Thông báo của MSCI không nằm ngoài dự đoán của các công ty chứng khoán. Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) thậm chí nhận định dù MSCI gần đây có xu hướng đưa vào danh sách theo dõi một nước cận biên mới khi nước được theo dõi trước đó thăng hạng (Ví dụ: MSCI thêm Kuwait vào danh sách theo dõi khi Argentina được công bố lên hạng), nhưng khả năng Việt Nam được vào danh sách theo dõi hoặc được nâng hạng trong năm sau là rất thấp.

Trước đó, báo cáo đánh giá khả năng tiếp cận thị trường - (MSCI Global Market Accessibility Review) công bố ngày 6/6 của MSCI đưa ra một số nhận định được cho có tích cực với thị trường Việt Nam nhưng các điểm đánh giá vẫn được giữ nguyên như như kỳ trước (tháng 6/2018).

Với việc Kuwait được thăng hạng, VDSC ước tính tỷ trọng của Việt Nam sẽ tăng lên trong MSCI Frontier Market Index và MSCI Frontier Market 100 Index với tỷ lệ lần lượt là 25,8% và 30%. Tính tới 31/5/2019, tỷ trọng cổ phiếu Việt Nam trong MSCI Frontier Markets Index là 18,22%

VDSC tính toán, chỉ riêng quỹ bị động Ishares MSCI Frontier 100 ETF cũng có thể đầu tư thêm 65 triệu USD vào Việt Nam. Tiềm năng của các quỹ chủ động còn lớn hơn thế khi có ít nhất 3 tỷ USD đang mô phỏng chỉ số MSCI Frontier Market Index. Trong đó, có 800 triệu USD đang đầu tư vào Kuwait và Argentina, là 2 thị trường được thăng hạng.

Ngoài ra, tại đợt review lần này, MSCI cũng khởi động quá trình tham vấn để phân loại lại chỉ số MSCI Iceland từ thị trường độc lập (Standalone Markets) lên thị trường cận biên (FM). MSCI sẽ nhận các phản hồi từ các đơn vị tham gia thị trường về đề xuất này trước ngày 31/10 và sẽ công bố kết quả tham vấn vào hoặc trước ngày 29/11.

Cuối cùng, MSCI thông báo nếu MSCI Peru Index không thể đáp ứng yêu cầu về 3 thành phần bắt buộc cho EM, tổ chức này sẽ khởi động quá trình tham vấn để đưa chỉ số này từ EM về FM.

Đánh giá về thị trường Kuwait

“Dự án phát triển thị trường chứng khoán của Kuwait đã đặt ra lộ trình cho việc cải tiến về quy định và hoạt động của thị trường. Những bước tiến này làm tăng mức độ tiếp cận của thị trường vốn Kuwait dành cho các nhà đầu tư tổ chức quốc tế và từ đó, tạo ra những phản hồi tích cực từ các nhà đầu tư về đề xuất phân loại lại bậc xếp hạng thị trường”, ông Sebastien Lieblich, Trưởng bộ phận giải pháp vốn toàn cầu MSCI kiêm Chủ tịch hội đồng vốn của MSCI cho biết.

Ông Lieblich chia sẻ thêm: “Trong quá trình tham vấn, các nhà đầu tư tổ chức quốc tế nhấn mạnh sự quan trọng của cấu trúc tài khoản tổng và khả năng giao dịch chéo theo NIN để tránh sự mâu thuẫn trong quá trình đầu tư. Chúng tôi hoan nghênh cam kết công khai của cơ quan thị trường vốn Kuwait trong việc cung cấp các tính năng này vào tháng 11/2019. Chúng tôi sẽ giám sát chặt chẽ việc triển khai của họ trước khi đưa ra quyết định cuối cùng”.

Cơ quan thị trường vốn của Kuwait thông báo rằng những tính năng trên sẽ được cung cấp cho các nhà đầu tư tổ chức quốc tế muộn nhất vào tháng 11. Hiện tại, chỉ có nhà đầu tư trong nước của Kuwat mới có thể giao dịch trên tài khoản tổng và thực hiện giao dịch chéo.

Nếu các tính năng này thực hiện theo tiến độ, MSCI sẽ đưa chỉ số MSCI Kuwait lên MSCI Emerging Market Index, cùng với đợt đánh giá chỉ số bán niên vào tháng 5/2020. Theo đó, 9 cổ phiếu Kuwait sẽ được vào rổ MSCI Emerging Market Index với tỷ trọng xấp xỉ 0,5%.

Theo Người đồng hành

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến