Dòng sự kiện:
Việt Nam nằm trong top bị tấn công IoT nhiều nhất thế giới
28/04/2018 20:42:46
Kaspersky vừa đưa ra cảnh báo tới các quốc gia nằm trong danh sách bị tội phạm mạng tấn công IoT nhiều nhất thế giới trong đó có Việt Nam.

Chưa bao giờ mối lo ngại về các cuộc tấn công nhằm đến các thiết bị IoT (Internet of Things) lại lớn đến như vậy. Theo số liệu từ cảnh báo của Kaspersky, Việt Nam nằm trong Top 3 của bản danh sách đáng lo ngại trên khi thống kế cho thấy có tới 15% tổng số vụ tấn công IoT trong thời gian vừa qua là nhằm vào Việt Nam.

Đặc biệt, trong khoảng thời gian năm 2017 vừa qua, một cuộc tấn công thiết bị IoT của mã độc tống tiền Wannacry đã khiến hệ thống máy tính của hơn 200 doanh nghiệp và tổ chức tại Việt Nam điêu đứng trong thời gian dài cùng với đó gây ảnh hưởng nặng nề tới 74 quốc gia khác trên thế giới.

Và cũng chính "thành tích" này khiến Việt Nam rơi vào vị trí thứ 2 của bảng xếp hạng, chỉ sau Trung Quốc ở mức 17% và hơn Nga với 8%.

Chúng ta cần hiểu rõ hơn về IoT khi đây là thuật ngữ dùng để chỉ các đối tượng có thể được nhận biết (identifiable) cũng như chỉ sự tồn tại của chúng trong một kiến trúc mang tính kết nối. Cụm từ này được đưa ra bởi Kevin Ashton vào năm 1999. Ông là một nhà khoa học đã sáng lập ra Trung tâm Auto-ID ở đại học MIT, nơi thiết lập các quy chuẩn toàn cầu cho RFID (một phương thức giao tiếp không dây dùng sóng radio) cũng như một số loại cảm biến khác. IoT sau đó cũng được dùng nhiều trong các ấn phẩm đến từ các hãng và nhà phân tích.

Việt Nam hiện đang là quốc gia có tỷ lệ phát triển, ứng dụng công nghệ vào mọi hoạt động cao của thế giới. Cùng với việc xây dựng thành phố thông minh, hệ thống camera, cảm biến và các thiết bị IoT sẽ là một môi trường lý tưởng cho tội phạm mạng.

Dự kiến đến năm 2020, số lượng thiết bị IoT này sẽ tăng lên tới 25 tỷ thiết bị.Theo đó, các thiết bị thông minh có kết nối Internet (IoT– Internet of Things) đang là tiêu điểm tấn công các mã độc, nhằm theo dõi người dùng, thu thập dữ liệu, đe dọa hoặc tống tiền họ.

Theo Công an nhân dân

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến