Dòng sự kiện:
Việt Nam tiếp nhận 30.000 liều vắc-xin AstraZeneca từ Papua New Guinea
11/09/2021 17:18:42
Hôm qua (10/9), 30.000 liều vắc-xin AstraZeneca từ Papua New Guinea đã được chuyển đến TP.HCM.

Theo Đại sứ Nguyễn Tất Thành, Đại sứ Việt Nam tại Australia, Papua New Guinea, Vanuatu, Kiribati, Nauru, Solomon Islands, trên cơ sở một thỏa thuận cấp chính phủ vừa được ký kết, Papua New Guinea đã chuyển cho Việt Nam 30.000 liều vắc-xin AstraZeneca. Số vắc-xin này đã được các tổ chức quốc tế WHO, Gavi và UNICEF giúp hoàn tất thủ tục và vận chuyển đến Việt Nam một cách nhanh nhất để giúp chúng ta nhanh chóng tiêm cho người dân.

Lô vắc-xin mà Papua New Guinea chuyển cho Việt Nam được chuyển đến sân bay Tân Sân Nhất. Nguồn: Tiêm chủng mở rộng Việt Nam

Đây là số vắc-xin mà chính phủ New Zealand tài trợ cho Papua New Guinea nhưng do người dân nước này vẫn còn đang chần chừ với việc tiêm vắc-xin nên một số liều tạm thời chưa được sử dụng. Nắm bắt được tình hình này, Đại sứ Nguyễn Tất Thành đã liên lạc với Cao Ủy Papua New Guinea tại Australia John Ma’o Kali để đề nghị nước bạn chuyển gấp số vắc-xin này cho Việt Nam dùng trước. Đến khi bạn cần, New Zealand và các cơ chế đa phương sẽ chuyển lại cho Papua New Guinea số vắc-xin cần thiết.

Thỏa thuận điều chuyển vắc-xin giữa các chính phủ Việt Nam, Papua New Guinea và Gavi diễn ra sau khi nhận được sự chấp thuận của chính phủ New Zealand và sự hỗ trợ nhiệt tình của các tổ chức quốc tế nêu trên cũng như Bộ Y tế và Bộ Ngoại giao Việt Nam. Đây cũng là thỏa thuận điều chuyển vắc-xin đầu tiên đầu tiên trên thế giới, qua đó cho thấy việc phối hợp giữa các nước tài trợ, các nước nhận vắc-xin là rất quan trọng để có thể tối ưu hóa việc sử dụng vắc-xin trong bối cảnh nhiều quốc gia đang rất cần, song cũng có những quốc gia có nguồn cung vắc-xin dồi dào.

Trước Papua New Guinea, ở khu vực Nam Thái Bình Dương, Australia cũng là một quốc gia đang tích cực hỗ trợ Việt Nam ứng phó với đại dịch Covid-19. Bên cạnh việc cam kết chuyển cho Việt Nam 1,5 triệu liều vắc-xin AstraZeneca trong năm nay, Australia cũng đã cam kết hỗ trợ 40 triệu AUD giúp Việt Nam tiếp cận vắc-xin trong 3 năm. Trong đó, 34 triệu AUD sẽ được Australia cung cấp qua các cơ chế đa phương như UNICEF để hỗ trợ việc phân phối và tư vấn kỹ thuật và 6 triệu AUD còn lại sẽ được hỗ trợ song phương.

Tác giả: Việt Nga

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến