Dòng sự kiện:
Việt Phát South City chưa đủ điều kiện bán hàng, CĐT phó mặc cho sàn giao dịch
04/06/2019 09:45:28
Mặc dù chưa đủ điều kiện bán hàng nhưng dự án khu nhà ở thương mại phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân, TP. Hải Phòng (Việt Phát South City) vẫn đưa ra chính sách bán hàng.

Dự án khu nhà ở thương mại phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân, TP. Hải Phòng do Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Xuất nhập khẩu Việt Phát (Công ty Việt Phát) làm chủ đầu tư. Dự án đang chiếm được sự quan tâm lớn của các nhà đầu tư và kì vọng sinh lời bền vững.

Tuy nhiên, đó mới chỉ là kì vọng. Qua tìm hiểu và khai thác về pháp lý cũng như về chiến lược kinh doanh bán hàng của chủ đầu tư, PV nhận thấy có nhiều dấu hiệu “lạ” mà các nhà đầu tư nên thận trọng để tránh rơi vào điệp khúc hi vọng càng nhiều thì thất vọng càng lớn.

Tiến độ dự án đến thời điểm hiện tại theo ghi nhận của PV.

Được biết, dự án này là đứa “con cưng” của Việt Phát. Theo Quyết định số 2729/QĐ-CT của UBND thành phố Hải Phòng ngày 22/10/2018 về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án khu nhà ở thương mại phường Vĩnh Niệm, Quận Lê Chân, Hải Phòng, tổng chi phí thực hiện dự án là 305.340.000.000 đồng. Tiến độ của dự án là 2 năm kể từ ngày có quyết định lựa chọn nhà đầu tư. Mục sở thị dự án, có thể thấy dự án đang trong quá trình xây dựng hạ tầng kỹ thuật và còn rất nhiều những hạng mục chưa được hoàn thiện. Thế nhưng, để quảng bá cho dự án, ngày 25/5, Công tyViệt Phát đã tổ chức lễ giới thiệu dự án.

Lễ giới thiệu với nhiều thương vụ được kí kết

Mặc dù tiến độ xây dựng dự án hiện tại là vậy nhưng với lễ giới thiệu hoành tráng dự án đã thu hút được sự chú ý của đông đảo khách hàng tham dự tìm hiểu các sản phẩm của dự án.

Rõ ràng việc các nhà đầu tư thực hiện chiến lược, giới thiệu và quảng bá về dự án ở bất kì giai đoạn nào đều không bị cấm bởi pháp luật. Nhưng, nếu như liên quan đến việc bán hàng ở giai đoạn dự án chưa đủ điều kiện – khi chưa xây dựng xong cơ sở hạ tầng kỹ thuật thì thì lại rơi vào điều cấm của pháp luật. Khi đó, nhà đầu tư đương nhiên đã vi phạm pháp luật về kinh doanh bất động sản.

Luật pháp quy định là vậy, thế nhưng song song với lễ giới thiệu dự án vào ngày 25/5 thì ngày 23/5 chủ đầu tư dự án Việt Phát South City vẫn đưa ra một loạt các chính sách bán hàng để kích cầu kinh doanh.

Lễ giới thiệu dự án Việt Phát South City (Ảnh: Báo đầu tư).

Chưa hết, theo thông tin đăng tải trên báo chí, “ngay khi mới có thông tin về dự án, đã có 68/174 căn được liên hệ, đăng ký thành công với các nhà phân phối... Còn tại lễ ra mắt dự án hôm nay, đã có thêm hơn 30 căn hộ được khách hàng đặt mua, những khách hàng đặt mua trong sự kiện đều được chủ đầu tư tặng 5 chỉ vàng và chiết khấu thêm 50 triệu đồng”.

Tại sao chủ đầu tư phủ nhận việc bán hàng?

Với mong muốn đi tìm câu trả lời và làm rõ những rủi ro mà khách hàng có thể mắc phải khi quyết định "xuống tiền" vào một dự án chưa đủ điều kiện bán hàng, PV đã có buổi làm việc cùng với ông Vũ Dũng Duy – Phó giám đốc  kinh doanh Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Xuất nhập khẩu Việt Phát.

Qua trao đổi, ông Duy có thừa nhận: “Chủ đầu tư có kí kết với các sàn giao dịch như AB land… để quảng bá dự án. Còn phía chủ đầu tư hoàn toàn không nắm được những việc các sàn giao dịch đang làm như việc đặt cọc. Hiện nay chủ đầu tư chưa có văn bản đủ điều kiện bán hàng của sở xây dựng và CĐT cũng chưa bán hàng”.

Bất ngờ trước câu trả lời và cũng là sự thừa nhận thẳng thắn từ người đại diện cho chiến lược kinh doanh của dự án, PV tiếp tục cung cấp thêm về việc các sàn giao dịch đã cung cấp bảng hàng có thể hiện việc giao dịch các sản phẩm của dự án với khách hàng và các thông tin như đăng tải trên báo đầu tư. Lúc này, ông Duy khẳng định: “Đây là việc làm của các sàn giao dịch và không hề liên quan đến chủ đầu tư”. Sau đó, ông Duy tiếp tục khẳng định thêm:“Kể cả việc nhận đặt cọc của các sàn giao dịch cũng là hoàn toàn đúng pháp luật và pháp luật không cấm”.

Mặc dù chưa đủ điều kiện nhưng chủ đầu tư vẫn đưa ra chính sách bán hàng.

Khó hiểu và hoài nghi trước câu khẳng định từ phía nhà đầu tư, bởi theo quy định của pháp luật bất kì một giao dịch bất động sản hình thành trong tương lai nào khi dự án chưa đủ điều kiện bán hàng thì cũng sẽ đem lại rất nhiều rủi ro cho khách hàng và sẽ vi phạm pháp luật.  PV muốn được tiếp cận nội dung hợp đồng giữa chủ đầu tư và các sàn giao dịch xem thực hư câu chuyện nhận đặt cọc với khách hàng có nằm trong chủ trương của 2 bên hay không thì ông Duy cho biết: “Đây là dạng hợp đồng kinh tế của công ty nên không thể cung cấp”.

Trả lời về việc chính sách bán hàng mà Việt Phát đưa ra được áp dụng từ ngày 23/5 cho đến khi có chính sách mới và áp dụng với tất cả khách hàng, ông Duy giải thích: “Chỉ được áp dụng khi chủ đầu tư đủ điều kiện bán hàng”. Có lẽ với câu trả lời đầy mâu thuẫn này thiết nghĩ nhà đầu tư nên cẩn trọng trước mọi quyết định về dự án.

Một dự án tầm cỡ như Việt Phát South City nhưng phía CĐT và các sàn giao dịch không đưa ra được một tiếng nói chung thì liệu khi khách hàng "xuống tiền" gặp rủi ro đơn vị nào sẽ đứng ra chịu trách nhiệm.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Theo Sức khỏe Cộng đồng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến