Dòng sự kiện:
VietABank bảo lãnh trả nợ 334 tỷ tiền thuế cho đại gia vàng Phước Sơn
08/07/2016 09:41:05
ANTT.VN – Đứng ra bảo lãnh cho khoản nợ thuế 334 tỷ đồng của Công ty khai thác vàng Phước Sơn, ngân hàng Việt Á (VietABank) cam kết sẽ chịu trách nhiệm thay nếu công ty này không thể tự trả số nợ trên.

Tin liên quan

Ngày 7/7, ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, Cục thuế tỉnh này đã nhận được đề án về lộ trình tái cơ cấu Công ty vàng Phước Sơn (Tập đoàn Besra) của VietABank.

Hiện tại công ty vàng Phước Sơn nợ thuế 334 tỷ đồng. Theo cam kết trả nợ có sự bảo lãnh của ngân hàng thì công ty này trả nợ trong vòng 12 tháng. Như vậy với 334 tỷ thì mỗi tháng công ty phải trả 27 tỷ. Do được sự bảo lãnh của ngân hàng nên nếu công ty không trả được thì ngân hàng bảo lãnh có trách nhiệm trả thay.

Được biết, khoảng 35% vốn của tập đoàn mẹ Besra hiện đang do Công ty cổ phần vàng Việt Á (VACO) nắm giữ.

Được VietABank bảo lãnh trả nợ, vàng Phước Sơn sẽ sớm hoạt động trở lại.

Chủ tịch tỉnh Quảng Nam đánh giá, đây là một bước quan trọng để công ty Vàng Phước Sơn có điều kiện hoạt động trở lại. Vài ngày tới UBND tỉnh Quảng Nam sẽ làm việc với các đơn vị liên quan về vấn đề này. Sau khi làm việc, nếu được sự thống nhất giữa các bên thì dự kiến tháng 8 này công ty Vàng Phước Sơn sẽ hoạt động trở lại, qua đó có nguồn thu để trả nợ cho Nhà nước và đối tác. Đồng thời, giải quyết công ăn việc làm cho người dân địa phương.

Trong khi đó, một công ty vàng khác cũng thuộc Tập đoàn Besra là Bồng Miêu đến nay vẫn đang nợ thuế hơn 100 tỷ đồng. Dù giấy phép khai thác đã hết hạn từ ngày 5/3/2016 nhưng vẫn công ty này vẫn lén lút tiếp tục khai thác. Ngày 16/6 vừa qua, UBND tỉnh Quảng Nam đã có văn bản yêu cầu công ty này dừng hoạt động.

Công ty vàng Bồng Miêu và Phước Sơn cùng thuộc Tập đoàn Besra Việt Nam. Đây là những công ty khai thác, sản xuất vàng lớn nhất Việt Nam với quy mô đầu tư hàng trăm triệu USD và bắt đầu hoạt động từ những năm 1997, 1999.

Tuy nhiên đến nay, không chỉ nợ thuế chồng chất mà hai nhà máy Bồng Miêu và Phước Sơn còn liên tục thua lỗ. Tổng cộng nợ ngắn hạn của hai liên doanh đạt gần 2.500 tỷ, lỗ luỹ kế 1.029 tỷ đồng. 

Diệu Ly

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến