Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank - HoSE: VCB) mới đây đã có thông báo điều chỉnh phí dịch vụ SMS chủ động. Đây là dịch vụ nhân thông báo thay đổi số dư tài khoản, giao dịch chi tiêu thẻ quốc tế, lịch trả gốc vay… qua tin nhắn SMS trên điện thoại.
Cụ thể, nhà băng này sẽ điều chỉnh phí SMS Banking về đồng giá 11.000 đồng (đã gồm thuế VAT) một tháng cho mỗi khách hàng, mà không phân biệt số lượng tin nhắn.
Với thông báo này, phí SMS Banking của Vietcombank sẽ quay về như cũ, tức trước khi ngân hàng này áp dụng chính sách thu theo gói, với mức cao nhất lên tới 77.000 đồng/tháng (áp dụng từ đầu năm nay). Trong 3 tháng đầu năm 2022 (từ tháng 2 đến tháng 4), nhà băng cũng chỉ thu phí 11.000 đồng/tháng mỗi người để hỗ trợ khách hàng thay vì áp dụng biểu phí từng đưa ra trước đó.
Trước đó, hồi đầu năm 2022, nhiều khách hàng cho biết nhận được thông báo Vietcombank từ năm 2022 tăng phí SMS Banking từ 11.000 đồng/tháng lên 11.000-77.000 đồng/tháng. Như vậy, mỗi năm, người dùng có thể phải đóng phí tin nhắn SMS cao nhất lên tới 924.000 đồng - khoản phí lớn với người dùng cá nhân.
Cụ thể, nếu số lượng tin nhắn trong tháng dưới 20 tin, Vietcombank thu phí 11.000 đồng/tháng. Từ 20 - dưới 50 tin nhắn là 27.500 đồng/tháng, từ 50 - dưới 100 tin là 55.000 đồng/tháng, từ 100 tin nhắn trở lên là 77.000 đồng/tháng.
Phí SMS Banking nằm trong các chi phí đầu vào của ngân hàng phục vụ chủ yếu cho các giao dịch online của khách hàng. Tuy nhiên, kể từ khi các nhà băng lớn thực hiện miễn phí giao dịch online theo định hướng thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, nguồn thu này giảm đi khiến họ phải bù đắp bằng cách tăng thu phí SMS Banking theo kiểu luỹ tiến.
Sau nhiều tranh cãi khi tăng phí SMS Banking lũy tiến lên 11.000-77.000 đồng/tháng hồi đầu năm, Vietcombank quay về thu phí SMS Banking như cũ.
Trước Vietcombank, Ngân hàng Đầu tư Phát triển Việt Nam (BIDV - HoSE: BID) giữa tháng 3 vừa rồi cũng có động thái tương tự khi ra thông báo hoãn tăng phí SMS Banking. Trước đó, BIDV áp dụng biểu phí mới theo kiểu dùng nhiều trả phí nhiều, dùng phí ít trả phí ít, tối thiểu 9.900 đồng/tháng nhưng ngân hàng này sau đó hoãn chính sách này. BIDV hiện áp dụng biểu phí SMS Banking cũ, tức cố định 9.900 đồng/tháng trong suốt quý I/2022.
Hồi đầu tháng 3, nhà mạng đã kiến nghị thu trọn gói 11.000 đồng/tháng với phí SMS Banking sau 2 năm tranh cãi về vấn đề này. Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam ước tính, một tổ chức tín dụng quy mô nhỏ phát sinh khoảng 15-20 triệu tin nhắn/tháng, một tổ chức tín dụng quy mô lớn phát sinh khoảng 50-80 triệu tin nhắn/tháng.
Với mức giá cước phí tin nhắn cao như nêu trên, các tổ chức tín dụng khi đã áp dụng miễn, giảm phí giao dịch thanh toán cho khách hàng đều phải bù lỗ khi phải trả chi phí dịch vụ tin nhắn viễn thông. Ước tính chi phí viễn thông cả hệ thống các tổ chức tín dụng phải trả cho các nhà mạng lên tới hàng nghìn tỷ đồng mỗi tháng.
Với mức chi phí SMS quá lớn, các ngân hàng đang đẩy mạnh khuyến khích khách hàng chuyển sang các hình thức khác thay thế như nhận thông báo số dư qua ứng dụng ngân hàng (APP) và xác thực giao dịch thông qua Smart OTP. Đặc điểm chung của các hình thức này là có độ bảo mật cao và đều miễn phí. Thông báo số dư qua APP còn có thể hiển thị bằng tiếng Việt có dấu và có thể nhận ở nước ngoài mà không cần roaming.
- 1. Australia: Khủng hoảng thiếu nguồn cung nhà ở ngày càng trầm trọng
- 2. Đất ngoại thành Hà Nội sắp tấp nập đấu giá, khởi điểm chỉ hơn 6 triệu đồng/m2
- 3. Đất rừng tỉnh ven Hà Nội bán giá bát phở mỗi m2, hé lộ mục đích phía sau
- 4. Trầy trật đòi tiền mua nhà tại dự án ‘ma’ Lancaster Lincoln
- 5. Tháo dỡ nhiều biệt phủ xây dựng trái phép trên núi
- Chỉ còn một nửa lượng dầu dự trữ, Mỹ có sẵn sàng trước một cuộc khủng hoảng?
- Các bộ ngành đồng thuận, sẽ trình phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày
- HDBank sẽ tham gia cổ phần Công ty chứng khoán
- Nước về hồ nhiều, Thuỷ điện–Điện lực 3 (DRL) báo lãi 14,4 tỷ đồng trong quý III/2023
- Truy tố người mẹ và nhân tình hành hạ, ép cháu bé 3 tuổi hút ma túy