Dòng sự kiện:
Vietcombank lãi 7.000 tỷ đồng trong qúy I/2021, mục tiêu đề ra nằm trong tầm tay
07/04/2021 17:32:13
Trong báo cáo kết quả kinh doanh mới nhất của ban lãnh đạo Vietcombank, lợi nhuận quý 1/2021 ngân hàng này ước đạt 7.000 tỷ đồng, cao hơn 34% cùng kỳ năm ngoái và bằng 28% kế hoạch cả năm.

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vừa thông tin về kết quả kinh doanh quý đầu năm 2021.

Theo đó, lợi nhuận ngân hàng này quý I/2021 ước đạt 7.000 tỷ đồng, cao hơn 34% cùng kỳ năm ngoái và bằng 28% kế hoạch cả năm.

Với kết quả này, ông Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietcombank tự tin khẳng định, mục tiêu lợi nhuận năm 2021 (25.200 tỷ đồng) nằm trong tầm tay.

Trong năm 2021, Vietcombank được NHNN giao hạn mức tăng trưởng tín dụng 10,5%, cao nhất trong khối ngân hàng có vốn Nhà nước (chỉ khoảng 6-7,5%).

Theo Chủ tịch HĐQT Vietcombank, NHNN giao chỉ tiêu tín dụng cao cho Vietcombank dựa trên nhiều yếu tố: Khả năng tăng tín dụng; nguồn vốn chủ yếu rót vào lĩnh vực ưu tiên; nợ xấu thấp; tỷ lệ cho vay trên huy động (LDR) của ngân hàng cũng chỉ ở mức 71% trong khi đa số các ngân hàng khác đều trên 90%. Với kết quả tăng tín dụng 3 tháng đầu năm, ông Thành tự tin cho rằng, nếu NHNN điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng, Vietcombank có thể tăng tín dụng 14%.

Trước đó, năm 2020, Vietcombank được giao chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng đầu năm là 7,5% đầu năm, song do chất lượng tín dụng tốt, thực hiện nhiều đợt giảm lãi suất (5 đợt giảm lãi suất) hỗ trợ tốt cho người dân, doanh nghiệp nên sau đó đã được NHNN điều chỉnh chỉ tiêu lên 14%.

Dù dẫn đầu về quy mô tín dụng, thanh khoản của Vietcombank đang rất dồi dào. Vietcombank cũng đang là nhà cho vay lớn nhất trên thị trường liên ngân hàng. Do dư thừa nguồn vốn, để tăng hiệu quả kinh doanh, lãnh đạo ngân hàng này đang đề ra kế hoạch không tăng trưởng nguồn vốn huy động, do đó duy trì mặt bằng lãi suất huy động thấp hơn các ngân hàng khác khoảng 0,2%.

Ông Nghiêm Xuân Thành cho biết, hiện Vietcombank có 3 trụ cột tăng trưởng: Tiền rẻ, bán lẻ và dịch vụ.

Với trụ cột đầu tiên, như đã nói, hiện nay Vietcombank đang dẫn đầu hệ thống về quy mô nguồn tiền giá rẻ (bao gồm tiền gửi không kỳ hạn (CASA) và tiền gửi lãi suất thấp).

Trụ cột thứ hai (bán lẻ) được Vietcombank khởi động từ năm 2013 – khi vẫn còn là ngân hàng bán buôn. Sau 6 năm, Vietcombank đã chuyển dịch mạnh mẽ từ ngân hàng bán buôn sang ngân hàng bán lẻ hàng đầu thị trường, tỷ trọng dư nợ bán lẻ trong tổng dư nợ đã tăng lên 54%.

Trụ cột thứ 3 là thu dịch vụ, mảng này đã tăng nhanh trong thời gian qua, hiện chiếm tỷ trọng 26% trong tổng thu nhập của ngân hàng.

Ngoài ra, Vietcombank đang nắm giữ một tỷ lệ cổ phần tại MB và Eximbank, nếu thoái vốn tại hai nhà băng này (tỷ lệ vẫn sở hữu của VCB nằm tại hai ngân hàng này nằm trong giới hạn cho phép của NHNN), lợi nhuận của Vietcombank sẽ ghi nhận thêm hàng nghìn tỷ đồng.

Dù có quy mô tăng trưởng tín dụng và lợi nhuận cao nhất hệ thống, song điểm cộng rất lớn của Vietcombank là nợ xấu thấp nhất nhì hệ thống và tỷ lệ bao phủ nợ xấu cao nhất hệ thống.

Năm 2020, Vietcombank ghi nhận lợi nhuận hợp nhất trước thuế đạt 23.045 tỷ đồng, giảm 0,3% so với năm 2019. Tính đến 31/12/2020, tổng huy động vốn của ngân hàng  tăng 4,9% so với 2019, tín dụng tăng 13,95% so với 2019 – cao nhất trong số các ngân hàng thương mại nhà nước. Không chỉ tín dụng tiếp tục tăng trưởng mạnh mà các hoạt động ngoài lãi cũng tăng trưởng rất tốt. Thu nhập thuần từ hoạt động phi tín dụng chiếm 49,8% thu nhập từ hoạt động kinh doanh, tăng 10,7 điểm % so với năm 2019. 

Mặc dù tín dụng và các hoạt động phi tín đụng đều tăng trưởng mạnh nhưng sở dĩ lợi nhuận năm 2020 của Vietcombank không tăng trưởng, ngoài lý do giảm lãi suất hỗ trợ khách hàng còn do ngân hàng này nâng dự phòng rủi ro lên mức kỷ lục: 19.344 tỷ đồng. 

Tỉ lệ nợ xấu của Vietcombank là 0,65%. Tại thời điểm cuối quý 1/2021, tỷ lệ nợ xấu nhích nhẹ lên 0,7% do ngân hàng không chủ trương sử dụng dự phòng trong 6 tháng đầu năm để tạo áp lực duy trì chất lượng tín dụng của các chi nhánh.

Về tỉ lệ bao phủ nợ xấu cao kỷ lục (gần 380%) khiến có cổ đông từng đặt câu hỏi chất vấn về việc có đúng quy định hay không, ông Nghiêm Xuân Thành khẳng định, ngân hàng hoàn toàn thực hiện đúng quy định.

Được biết trong tháng 4 này, lãi suất ngân hàng Vietcombank đang ở mức cao nhất, tiếp tục được áp dụng ở mức 5,5%/năm dành cho các khoản tiền gửi tại kỳ hạn 12 tháng, lĩnh lãi cuối kỳ.

Khánh Vy (T/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến