Dòng sự kiện:
VietinBank đấu giá khoản nợ gần 44 tỷ đồng đảm bảo bằng lô đất tại Hải Phòng
27/09/2019 15:06:11
VietinBank thông báo lựa chọn công ty đấu giá nhằm bán khoản nợ có tài sản đảm bảo của CTCP Thương mại và Đầu tư Hùng Quỳnh. Tổng dư nợ có giá trị gần 44 tỷ đồng, trong đó nợ gốc là 9,6 tỷ đồng.

Tài sản đảm bảo của khoản nợ là quyền sử thửa đất tại An Dương, Hải Phòng có diện tích 71.157 m2, với mục đích sử dụng là xây dựng trung tâm du lịch sinh thái, sinh vật và khu vui chơi giải trí với thời hạn 30 năm (Nhà nước cho thuê 30 năm và trả tiền hằng năm).

Giá bán khởi điểm là hơn 9,5 tỷ đồng.

Trước đó, VietinBank cũng thông báo đấu giá tài sản bảo đảm của khách hàng là quyền sử dụng 357 m2 đất gồm (200 m2 đất ở nông thôn và 157 m2 đất trồng cây hàng năm khác) và tài sản gắn liền với đất như nhà mái bằng 3 tầng, công trình khép kín (kiểu biệt thự) diện tích xây dựng khoảng 400 m2 tại thôn Lộc Ninh, xã Nam Hưng, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình với giá khởi điểm 1,6 tỷ đồng.

Gần đây, một số chi nhánh VietinBank cũng thông báo đấu giá và thanh lý nhiều tài sản và khoản nợ. Đơn cử VietinBank chi nhánh Thanh Xuân, Hà Nội thông báo xử lý một số tài sản thế chấp của khách hàng vay vốn để thu hồi nợ, bao gồm căn hộ chung cư số A1705, diện tích 155,6 m2, tòa A, chung cư 48 tầng Keangnam Vina, Hà Nội. Giá bán dự kiến bán là 6,224 tỷ đồng.

Tài sản thứ hai được xử lý là quyền sử dụng đất của bên ủy quyền tại thửa đất số 131, gò BuLu xã Thanh Vân, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc có thời hạn sử dụng đến năm 2045 do ông Vũ Tiến Lâm sở hữu. VietinBank dự kiến bán với giá 12 tỷ đồng.

Ngân hàng này cũng thông báo bán khoản nợ có tài sản đảm bảo của CTCP Đầu tư và Phát triển Nhà Trường Linh giá trị hơn 465 tỷ đồng, trong đó nợ gốc hơn 208 tỷ đồng. Khoản nợ có tài sản đảm bảo là 3 thửa đất với tổng diện tích 159,4 m2 tại 100 Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội và 21 ô đất tổng diện tích 67,2 m2 tại khu đô thị Chí Linh, Hải Dương.

Một khoản nợ lớn khác đang được VietinBank rao bán là khoản nợ trị giá hơn 185 tỷ đồng và 385.419 USD của Công ty TNHH công nghiệp thực phẩm Ngọc Lâm tại chi nhánh Chương Dương. 

Tài sản thế chấp của khoản vay trên là toàn bộ nhà xưởng, thiết bị của nhà máy bia và mì gắn liền với đất thuê của UBND TP Hà Nội. Thực trạng tài sản gắn liền gồm một phần nằm trên diện tích đất thuê và một phần nằm trên diện tích đất của Hợp tác xã Cơ điện Ngọc Lâm thuê (bảo lãnh của bên thứ ba). Nhà xưởng có địa chỉ tại số 122 Vũ Xuân Thiều, phường Phúc Lợi, quận Long Biên, TP Hà Nội.

Vietinbank là ngân hàng đứng thứ 2 trong bảng xếp hạng nợ xấu nửa đầu năm nay, với 13.010 tỷ đồng. Tuy con số này đã giảm 5% so với cuối năm ngoái, nhưng nợ có khả năng mất vốn có tỉ lệ cao hơn cả BIDV, lên đến 56,5% tổng nợ xấu.

Ngoài ra, VietinBank là một trong hai ngân hàng trong nhóm ngân hàng quốc doanh chưa đạt chuẩn Basel 2.

Đặc biệt, VietinBank hiện chưa tìm được lời giải cho bài toán tăng vốn. Do không tăng được vốn điều lệ, tỷ lệ an toàn vốn (CAR) của VietinBank đã xuống gần ngưỡng cảnh báo, thậm chí nếu tính theo Basel II thì đã xấp xỉ ngưỡng thấp nhất. Điều này khiến ngân hàng khó có thể mở rộng hoạt động.

Khánh Linh (T/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến