Dòng sự kiện:
VietinBank giảm lãi suất, miễn nhiều loại phí, giãn nợ kịp thời cho khách hàng
05/03/2020 18:02:54
Theo đánh giá bước đầu, tổng dư nợ của các khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 là 104.970 tỷ đồng, chiếm 11,39% tổng dư nợ toàn hệ thống VietinBank.

Sự vào cuộc kịp thời, thiết thực

Trong thời gian qua, dịch virus Covid-19 đã gây ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế thế giới và Việt Nam. Các ngành kinh tế thế mạnh trong nước (ngành du lịch, kinh doanh dịch vụ lưu trú, vận tải, nông thủy sản, dệt may…) đều chịu tác động bất lợi như sụt giảm doanh thu, khó khăn nguồn nguyên liệu phục vụ sản xuất, thị trường tiêu thụ sản phẩm. Trước thực trạng đó, VietinBank đã chủ động rà soát danh mục khách hàng và triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để hỗ trợ khách hàng vay vốn gặp khó khăn do dịch Covid-19. 

Ông Lê Đức Thọ - Chủ tịch HĐQT VietinBank cho biết sự chủ động của NHNN trong việc chỉ đạo sớm toàn hệ thống giúp ngân hàng nhanh chóng nhập cuộc, đưa ra nhiều giải pháp hỗ trợ khách hàng. “Khó khăn của họ gián tiếp là của ngân hàng. Chủ trương của chúng tôi phải chia sẻ, đồng hành để vượt qua giai đoạn cam go này. VietinBank cũng đã miễn, giảm lãi cũng như cơ cấu lại nợ, hỗ trợ thanh khoản cho một loạt khách hàng của mình. Đặc biệt, tập trung vào các đối tượng chịu ảnh hưởng trực tiếp của dịch Covid-19 như nông, lâm, thủy sản và doanh nghiệp xuất khẩu...”.

Hiện nay, tổng dư nợ của các khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo đánh giá bước đầu khoảng 104.970 tỷ đồng, chiếm 11,39% tổng dư nợ toàn hệ thống VietinBank. Tác động của dịch Covid-19 đến các doanh nghiệp cá nhân không nhỏ nên VietinBank cũng đang phối hợp chặt chẽ để đánh giá nhằm có giải pháp xử lý, hỗ trợ kịp thời. “Tình trạng mỗi doanh nghiệp rất khác nhau, có doanh nghiệp thiếu hụt nguyên liệu, có doanh nghiệp gặp khó về thị trường nên cần giải pháp hỗ trợ, đồng hành phù hợp” - ông Lê Đức Thọ cho biết.

Cũng theo lãnh đạo VietinBank, số liệu khách hàng chịu tác động bởi dịch Covid-19 có thể còn tiếp tục thay đổi, VietinBank sẽ tiếp tục bám sát để nhận diện, đánh giá mức độ ảnh hưởng và sẽ có các biện pháp để tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ thiết thực cho người dân, doanh nghiệp và báo cáo NHNN.

Phát biểu chỉ đạo cuộc họpvề tăng cường triển khai các giải pháp của ngành Ngân hàng hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid -19,  Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú đã biểu dương VietinBank và một số NHTM đã tích cực, chủ động triển khai hỗ trợ doanh nghiệp, khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. 

VietinBank thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi Covid -19.

Đồng bộ nhiều giải pháp hỗ trợ thiết thực

VietinBank chủ động thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để hỗ trợ khách hàng. Liên quan đến nhóm giải pháp tín dụng, VietinBank đã triển khai giải pháp về ứng xử tín dụng và ưu đãi lãi suất hỗ trợ các doanh nghiệp phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh như sau:

- Về ứng xử tín dụng: Thực hiện chỉ đạo của NHNN Việt Nam về việc triển khai các giải pháp hỗ trợ khách hàng do ảnh hưởng dịch Covid - 19, NHCT đã cụ thể hóa các nội dung liên quan đến việc cho vay mới và thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn/giảm lãi vay, tạm thời giữ nguyên nhóm nợ đối với các khoản vay có dư nợ gốc và/hoặc lãi đến kỳ hạn trả nợ trong thời gian từ ngày 23/01/2020 đến ngày 31/3/2020. Bên cạnh đó, VietinBank dành nguồn vốn khủng 15.000 tỷ đồng và 150 triệu USD để triển khai chương trình thúc đẩy tăng trưởng tín dụng ngắn hạn với lãi suất cho vay khách hàng là 5% đối với VND và 2,8% với USD. 

- Về ưu đãi lãi suất: Từ nay đến 30/6/2020, căn cứ trên mức độ ảnh hưởng của dịch Covid-19 tới kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh, khách hàng được xem xét áp dụng ưu đãi giảm trừ lãi suất cho vay từ 1,25% - 3%/năm so với mức sàn lãi suất cho vay thông thường. VietinBank tiếp tục áp dụng lãi suất cho vay ưu đãi đối với dư nợ cũ trong thời gian tối đa 6 tháng. 

Bên cạnh đó, để tránh nguy cơ lây nhiễm dịch khi tập trung giao dịch tại quầy và sử dụng phương tiện thanh toán bằng tiền mặt, VietinBank cung cấp đa kênh giao tiếp để khách hàng có thể thực hiện các giao dịch với VietinBank. 

VietinBank là ngân hàng tiên phong ban hành chương trình ưu đãi miễn hoàn toàn các phí giao dịch chuyển khoản VNĐ trong và ngoài hệ thống đối với các khách hàng đăng ký mới dịch vụ internet banking dành cho KHDN - VietinBank eFAST. Đối với các khách hàng đáp ứng đủ điều kiện có thể sử dụng dịch vụ chuyển hồ sơ giao dịch online thông qua các kênh Fax, Email, We-transfer.

VietinBank thực hiện giảm 22,2% phí chuyển tiền liên ngân hàng nhanh 24/7 đối với giao dịch giá trị nhỏ qua NAPAS trên iPay Mobile để khuyến khích khách hàng sử dụng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt (mức phí giảm từ 9.900 đ/giao dịch xuống 7.700 đ/giao dịch). 

VietinBank cung cấp gói tài khoản Vbiz với mức phí 0 đồng cho khách hàng: Theo đó, khách hàng đăng ký mới gói tài khoản sẽ được miễn phí duy trì gói tài khoản trong vòng 01 năm và miễn phí trọn đời cho tất cả các giao dịch tài chính khi thực hiện qua ứng dụng Mobile Banking (VietinBank iPay Mobile), được cộng thêm lãi suất 0,3%/năm đối với khách hàng gửi tiền tiết kiệm trực tuyến.

Giải pháp tín dụng được VietinBank triển khai mạnh mẽ khi đồng thời xem xét cho khách hàng vay mới/tiếp tục vay vốn để duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh trên cơ sở khách hàng đáp ứng đầy đủ các quy định hiện hành của VietinBank, thực hiện cơ cấu nợ, miễn giảm lãi theo quy định của NHNN.

VietinBank miễn giảm phí TTQT&TTTM tối đa 100% so với quy định hiện hành đối với các KHDN hoạt động trong lĩnh vực cung cấp dược, thiết bị - vật tư y tế hoặc các khách hàng có giao dịch thương mại với thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc, thị trường được xác định có vùng dịch và/hoặc phải hạn chế hoạt động giao thương đi lại. Mức miễn giảm sẽ được xác định phù hợp với từng khách hàng, căn cứ trên mức độ ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất kinh doanh của khách hàng và mối quan hệ hợp tác giữa hai bên. Chính sách này khi ban hành dự kiến sẽ hỗ trợ hơn 3.000 KHDN đang có giao dịch TTTM&TTQT tại VietinBank, với tổng doanh số TTQT và TTTM tại VietinBank là khoảng hơn 5 tỷ USD.

Sự vào cuộc kịp thời, chủ động với các giải pháp đồng bộ, thiết thực, khách hàng của VietinBank được hỗ trợ tích cực, hiệu quả. Tính đến thời điểm 28/2/2020, VietinBank đã hỗ trợ ưu đãi lãi suất cho gần 3000 khách hàng bị ảnh hưởng bởi Covid -19; tổng số lãi, tiền vay đã miễn giảm là 260 tỷ đồng. Đã có 1.012 KHDN tham gia chương trình ưu đãi giảm phí với tổng số phí giảm là gần 500 triệu đồng. Tính từ thời điểm 23/01/2020 tới 27/02/2020, VietinBank đã giải ngân cho hơn 930 khách hàng với doanh số giải ngân là trên 17.400 tỷ đồng. Bên cạnh đó, VietinBank đang xem xét thực hiện cơ cấu nợ giữ nguyên nhóm nợ, miễn giảm lãi trong thời gian sớm nhất cho các khách hàng đang gặp khó khăn (các chương trình áp dụng theo chính sách của VietinBank tùy từng thời kỳ).

PV

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến