Dòng sự kiện:
VietinBank: Năm 2022, tỷ lệ bao phủ nợ xấu tăng 10% so với năm trước
08/01/2023 20:24:55
Năm 2022, thông qua các giải pháp quản trị rủi ro hiệu quả, tỷ lệ nợ xấu của VietinBank được kiểm soát ở mức thấp khoảng 1,2%, tỷ lệ bao phủ nợ xấu tăng 10% so với năm trước.

Toàn cảnh hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2023 của VietinBank. (Ảnh: Vietnam+)

Ngày 8/1/2023 tại Hà Nội, Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam (VietinBank) tổ chức hội nghị tổng kết công tác Đảng, hoạt động kinh doanh năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023. 

Ông Trần Minh Bình - Chủ tịch Hội đồng quản trị VietinBank cho biết trong năm 2022, kinh tế thế giới và Việt Nam gặp không ít khó khăn thách thức. Tuy nhiên VietinBank đã đạt được những thành tích ấn tượng.

Theo đó, VietinBank thực hiện tăng trưởng tín dụng chọn lọc gắn liền với tăng trưởng theo ngành nghề, địa bàn có tiềm năng; chuyển dịch cơ cấu tín dụng tích cực, hiệu quả, đẩy mạnh phát triển phân khúc bán lẻ và khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ. Nguồn vốn và tiền gửi không kỳ hạn (CASA) tăng trưởng tích cực so với thị trường. 

[VietinBank nỗ lực không ngừng vì sự hài lòng của khách hàng] 

Thông qua các giải pháp quản trị rủi ro hiệu quả, tỷ lệ nợ xấu được kiểm soát ở mức thấp (khoảng 1,2%), tỷ lệ bao phủ nợ xấu xấp xỉ 190% (tăng 10% so với năm 2021). Thu hồi nợ xử lý rủi ro rất tích cực với kết quả thu hồi nợ gốc lãi xử lý rủi ro tăng hơn 60% so với số thu năm 2021. Lợi nhuận trước thuế riêng lẻ năm 2022 của VietinBank ước đạt 20.500 tỷ đồng, đạt mục tiêu kế hoạch Đại hội đồng cổ đông đề ra. 

Cũng theo ông Bình dư nợ cho vay hỗ trợ lãi suất 2% của VietinBank đang dẫn đầu các ngân hàng thương mại hiện nay.

Đặc biệt, VietinBank đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để nâng cao năng lực vốn tự có, đảm bảo tỷ lệ an toàn vốn tuân thủ theo quy định. Trong quý 4/2022, VietinBank đã được phê duyệt giữ lại toàn bộ lợi nhuận năm 2021 để tăng vốn, tạo điều kiện để nâng cao nguồn lực tài chính để phát triển hoạt động kinh doanh bền vững. Tỷ lệ chi phí hoạt đồng/thu nhập hoạt động (CIR) dưới 30%, nằm trong nhóm CIR thấp nhất ngành ngân hàng.

Một trong những điểm nổi bật của VietinBank năm qua là hoạt động chuyển đổi số. Hiện tại, 63% nghiệp vụ ngân hàng tại VietinBank hiện đã được thực hiện hoàn toàn trên kênh số, vượt mục tiêu theo kế hoạch chuyển đổi số đến 2025 của ngành ngân hàng.

Ngoài ra, VietinBank cũng là ngân hàng tiếp tục đi đầu trong việc thực hiện trách nhiệm với cộng đồng, dành kinh phí gần 300 tỷ đồng tài trợ an sinh xã hội với nhiều hoạt động có ý nghĩa.

Chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đoàn Thái Sơn nhấn mạnh năm 2023 khó khăn thách thức nhiều hơn thuận với ngành ngân hàng, vì vậy Hội đồng quản trị và toàn thể cán bộ nhân viên VietinBank cần đoàn kết quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ mà Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước giao, hoàn thành mục tiêu kế hoạch mà VietinBank đề ra.

Phó Thống đốc chỉ đạo VietinBank cần tiếp tục phát huy vai trò ngân hàng thương mại Nhà nước chủ đạo, dẫn dắt thị trường và đi đầu trong  trong việc thực thi các chính sách của Đảng, Nhà nước và của ngành đặc biệt đảm bảo môi trường kinh doanh tiền tệ ổn định, an toàn hiệu quả. 

Bên cạnh đó, ngân hàng tiếp tục tập trung nguồn lực cơ cấu lại hoạt động, trong đó cần rà soát lại kết quả tái cơ cấu giai đoạn trước và xây dựng kế hoạch giai đoạn tới tập trung cải thiện những vấn đề còn tồn tại, đảm bảo phát huy thế mạnh và khắc phục được những hạn chế; tiếp tục chuyển đổi hoạt động VietinBank theo hướng an toàn hiệu quả. Mặt khác, VietinBank cần quan tâm triển khai có hiệu quả giải pháp tăng vốn, nhằm cải thiện tỷ lệ an toàn ngân hàng và có thêm không gian thực hiện các dịch vụ cho nền kinh tế.

Cũng theo Phó Thống đốc, VietinBank cần đơn giản hóa quy trình thủ tục dịch vụ, tín dụng, tiết giảm chi phí để tạo thêm nguồn lực hỗ trợ cho nền kinh tế.

Tiếp thu chỉ đaọ từ các cơ quan cấp trên, Chủ tịch VietinBank cho biết năm 2023 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng khi VietinBank kỷ niệm 35 năm thành lập. Toàn hệ thống VietinBank bằng tinh thần đoàn kết, ý chí và quyết tâm cao nhất sẽ không ngừng nỗ lực, tập trung cao độ, tận dụng thời cơ để phát triển mạnh mẽ, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ đề ra, hướng đến hiệu quả bền vững và hiện thực hóa “khát vọng tầm cao mới”./.

Tác giả: Thúy Hà

Theo: Vietnam+
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến