Vinaconex – ITC đang có nguy cơ ngừng hoạt động
25/09/2014 15:37:15
ANTT.VN – Vinaconex ITC hiện đang gặp nhiều khó khăn về tình hình tài chính, như thiếu hụt về vốn lưu động, không thể thanh toán các khoản công nợ đến hạn trả.

Tin liên quan

Theo báo cáo tài chính soát xét chu kỳ hoạt động 6 tháng đầu năm 2014 của Công ty TNHH Kiểm toán và Định giá Việt Nam và dự báo hoạt động của Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển du lịch Vinaconex trong 12 tháng tiếp theo, Khả năng thanh toán các khoản nợ của công ty này trong vòng 12 tháng tới phụ thuộc nhiều vào 3 yếu tố, thứ nhất, liệu Vinaconex ITC có bán được các công trình, hạng mục công trình dở dang, thứ hai, có được các tổ chức tín dụng, ngân hàng tiếp tục cung cấp tín dụng và có thể huy động vốn từ các nhà đầu tư không.

Dự án Cát Bà Amatina (ảnh: baodautu.vn)

Trong báo cáo, Công ty TNHH Kiểm toán và định giá Việt Nam cũng phát hiện khoản lỗ lũy kế Vinaconex – ITC tăng thêm khoảng 130 triệu đồng so với trước soát xét, lên 18,6 tỷ đồng. Khoản lỗ này cao gấp 2,6 lần so với kế hoạch lỗ được Đại hội cổ đông thường niên năm 2013. Nguyên nhân là do gánh nặng chi phí lãi vay khiến công ty lỗ trong 6 quý liên tiếp.

Ban Tổng giám đốc Vinaconex – ITC cho biết công ty đã có khoản cả kết tín dụng của Ngân hàng Agribank với hạn mức 400 tỷ đồng có thời hạn 5 năm, kể từ ngày giải ngân đầu tiên (19/5/2011), đến ngày 30/6/2014, công ty đã rút 166,6 tỷ đồng và hạn mức tín dụng còn lại 233,4 tỷ đồng, Vinaconex – ITC có thể vay với các điều khoản phù hợp để thanh toán cho các nhà thầu xây dựng Dự án Khu đô thị - Du lịch Cái Giá – Cát Bà, đồng thời tìm cách bán khách sạn Holiday View ở Hải Phòng. Tuy Vinaconex  đã rao bán nhiều tài sản nhưng chưa tìm được người mua.

Báo cáo soát xét nhận định, chủ đầu tư thực hiện vốn hóa toàn bộ chi phí vay phát sinh trong 6 tháng đầu năm 2014 và chi phí xây dựng cơ bản dở dang  của Dự án Khu đô thị Cái Giá – Cát Bà là chưa hợp lý với tiến độ triển khai.

Cụ thể như sau: Năm 2013, Vinaconex – ITC tạm ngừng việc vốn hóa chi phí đi vay vào dự án do quá trình đầu tư xây dựng cơ bản bị gián đoạn, vào năm 2014 Vinaconex – ITC bắt đầu triển khai lại thực hiện vốn hóa toàn bộ chi phí đi vay phát sinh trong 6 tháng đầu năm 2014 với giá trị 10,77 tỷ đồng vào chi phí xây dựng cơ bản dở dang của Dự án nêu trên.

Nhưng, thực tế chi phí đầu tư của một phần dự án mới chỉ phát sinh từ tháng 5 năm 2014.

Báo cáo kết quả hoạt động sản xuất – kinh doanh của Vinaconex – ITC năm 2013 cho thấy, lợi nhuận sau thuế năm 2013 của Vinaconex – ITC âm 35,1 tỷ đồng, khoản này chủ yếu do chi phí lãi vay và bảo lãnh đầu tư vào Dự án Cát Bà Amatina.

Do kết quả kinh doanh thô lỗ nên Vinaconex – ITC thống nhất không chia cổ tức năm 2013 và không trả thù lao HĐQT, Ban kiểm soát Công ty và cũng xin UBND TP. Hải Phòng giãn nộp tiền thuế sử dụng đất của dự án Cát Bà Amatina, đồng thời giãn tiến độ thực hiện Dự án Cát Bà Amatina đến 2020.

Đầu tháng 9, Vinaconex thu hẹp quy mô trụ sở từ trụ sở 4 tầng – Tòa nhà Đại Phát – Ngõ 82 phố Duy tân, Cầu Giấy về tại tầng 1 – tòa nhà 17T5, khu đô thị Trung Hòa – Nhân Chính, Thanh Xuân.

Kiều Chinh ( tổng hợp)
 
 
 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến