Mới đây, Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam – Công ty TNHH MTV (Vinalines – mã chứng khoán MVN) công bố kết quả kinh doanh hợp nhất 9 tháng đầu năm 2018 với doanh thu thuần giảm gần 1.000 tỷ đồng so với cùng kỳ, đạt 9.044 tỷ đồng. Trong đó doanh thu vận tải và dịch vụ hỗ trợ vận tải đạt 5.644 tỷ đồng, chiếm 62% tổng doanh thu và giảm 14% so với cùng kỳ. Doanh thu từ khai thác cảng và dịch vụ cảng biển đạt 2.998 tỷ đồng, tăng 32 tỷ đồng so với cùng kỳ. Còn lại là doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ.
Tháng 9 vừa qua, Vinalines tiếp tục chào bán hơn 480 triệu cổ phần chưa bán hết ở đợt đấu giá công khai đến các nhà đầu tư. Phiến đấu giá tiếp tục "ế" nặng khi chỉ 5,44 triệu cổ phần được nhà đầu tư đặt mua với giá trúng bình quân 10.002 đồng/cổ phần, thu về trên 54,4 tỷ đồng. Như vậy Vinalines chỉ bán được khoảng 1,1% tổng lượng cổ phần mang ra chào bán.
Doanh thu tài chính trong kỳ đạt 208 tỷ đồng, tăng 24 tỷ đồng so với cùng kỳ, trong đó riêng thu lãi tiền gửi đạt 121,5 tỷ đồng, lãi thanh lý các khoản đầu tư tài chính đạt 34 tỷ đồng… Chi phí tài chính giảm 362 tỷ đồng so với cùng kỳ, còn 630 tỷ đồng, trong đó riêng chi phí lãi vay giảm 181 tỷ đồng, còn 531 tỷ đồng.
Trên BCTC công ty thể hiện, nợ phải trả đến cuối quý 3 hơn 20.051 tỷ đồng, trong đó vay nợ thuê tài chính ngắn hạn tăng gần 190 tỷ đồng, lên mức 4.563 tỷ đồng và vay nợ thuê tài chính dài hạn giảm đáng kể 845 tỷ đồng, xuống còn chưa đến 6.000 tỷ đồng.
9 tháng đầu năm nay vinalines ghi nhận đến 119 tỷ đồng lỗ từ các công ty liên doanh liên kết, trong khi cùng kỳ lãi 290 tỷ đồng. Những nguyên nhân trên dẫn đến Vinalines đã lỗ thuần từ hoạt động kinh doanh đến 132 tỷ đồng – cải thiện hơn rất nhiều so với số lỗ 753 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái.
Tuy nhiên, giai đoạn đầu năm ngoái Vinalines ghi nhận khoản được giảm nợ 1.227 tỷ đồng vào thu nhập khác, dẫn tới kết quả kinh doanh ngược chiều ghi lãi sau thuế 304,7 tỷ đồng, còn 9 tháng đầu năm nay vẫn lỗ sau thuế hơn 174,3 tỷ đồng.
Kết thúc quý 2, Vinalines lỗ luỹ kế 3.253 tỷ đồng. Mức lỗ này trầm trọng hơn so với thời điểm cuối năm 2016 với 2.307 tỷ đồng. Như vậy, đến hết tháng 9, DN này lỗ luỹ kế lên đến gần 3.400 tỷ đồng.
Được biết, năm 2018, Vinalines đặt chỉ tiêu kinh doanh khá thận trọng với tổng doanh thu sụt giảm 14% còn 13.638 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế chỉ 668 tỷ đồng. Vinalines đặt chỉ tiêu sản lượng vận tải biển của công ty mẹ là 6,7 triệu tấn, giảm 19%.
Những năm gần đây, Vinalines liên tục bán bớt cổ phần tại các cảng biển, cho phá sản nhiều công ty, thanh lý tàu cũ…khiến tình hình tài chính được cải thiện. Song hoạt động kinh doanh cốt lõi vẫn bết bát khiến cho công ty vẫn thua lỗ kéo dài.
Mới đây, Vinalines đã có báo cáo gửi Bộ Kế hoạch và Đầu về kế hoạch thanh lý 5-6 tàu có trọng tải 223.395 DWT gồm tàu Fortuna (đóng năm 1991 tại Nhật bản), Ocean (đóng năm 1993, tại Nhật bản), Sky (đóng năm 1997, tại Nhật Bản). Đây là 3 tàu Vinalines có kế hoạch thanh lý từ năm 2017 nhưng chưa thành công.
Ngoài ra, Vinalines sẽ tiếp tục thanh lý 3 tàu Glory (đóng năm 2006, tại Hàn Quốc), tàu Galaxy (đóng năm 2006, tại Hàn Quốc). Đặc biệt tàu Ruby mặc dù mới đóng năm 2012 cũng được đem ra thanh lý. Tàu này được đóng tại Việt Nam.
Vinalines cũng quyết định phê duyệt giải thể một loạt công ty con gồm: Công ty Thương mại Xăng dầu đường biển Vinalines, Công ty Kinh doanh xăng dầu Vinalines phía Bắc; Công ty Hàng hải Vinalines Cần Thơ, Công ty Cổ phần Phát triển cảng Bến Đình – Sao Mai; Trung tâm Nhân lực Hàng hải Đông Nam Á…
Đáng chú ý, Vinalines sẽ thực hiện phá sản Công ty TNHH MTV Vận tải viễn dương Vinashin, Công ty TNHH MTV CNTT Cà Mau, Công ty XNK Vật tư đường biển; Công ty CP Vận tải dầu khí Việt Nam và giải thể Công ty TNHH Sửa chữa tàu biển Vinalines - Đông Đô.
Hoàng Dung
- 1. Australia: Khủng hoảng thiếu nguồn cung nhà ở ngày càng trầm trọng
- 2. Đất ngoại thành Hà Nội sắp tấp nập đấu giá, khởi điểm chỉ hơn 6 triệu đồng/m2
- 3. Đất rừng tỉnh ven Hà Nội bán giá bát phở mỗi m2, hé lộ mục đích phía sau
- 4. Trầy trật đòi tiền mua nhà tại dự án ‘ma’ Lancaster Lincoln
- 5. Tháo dỡ nhiều biệt phủ xây dựng trái phép trên núi
- Chỉ còn một nửa lượng dầu dự trữ, Mỹ có sẵn sàng trước một cuộc khủng hoảng?
- Các bộ ngành đồng thuận, sẽ trình phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày
- HDBank sẽ tham gia cổ phần Công ty chứng khoán
- Nước về hồ nhiều, Thuỷ điện–Điện lực 3 (DRL) báo lãi 14,4 tỷ đồng trong quý III/2023
- Truy tố người mẹ và nhân tình hành hạ, ép cháu bé 3 tuổi hút ma túy