Vinalines xin “khai tử” thêm một loạt công ty con
02/10/2014 20:26:24
ANTT.VN – Bộ Giao thông vận tải vừa đề xuất cho phá sản, giải thể thêm 4 công ty thành viên thuộc thuộc Tổng công ty Hàng hải (Vinalines).

Đề án điều chỉnh quá trình tái cơ cấu của Vinalines đã được Bộ Giao thông vận tải thông qua và kiến nghị lên Thủ tướng. Theo đó, Tổng công ty đề xuất được phá sản Công ty TNHH Công nghiệp tàu thủy Cà Mau và đề nghị giải thể, chấm dứt hoạt động sau khi chuyển nhượng xong các dự án đang thực hiện, gồm: Công ty cổ phần Phát triển cảng Bến Đình - Sao Mai; Trường cao đẳng Nghề hàng hải Vinalines; Công ty TNHH Sửa chữa tàu biển Vinalines - Đông Đô.

Trước đó Vinalines đã cho thực hiện các thủ tục phá sản đối với 2 doanh nghiệp khác là Công ty cổ phần Vận tải dầu khí Falcon và Công ty TNHH MTV Vận tải Viễn dưỡng Vinashinlines.

Những lần “khai tử” công ty con kể trên của Vinalines đều lấy chung một lý do là doanh nghiệp đã đình trệ hoạt động sản xuất, kinh doanh, mất cân đối tài chính, không có khả năng trả nợ, không xây dựng được phương án kinh doanh khả thi.

Ngoài những đầu mối trên, đến nay, Tổng công ty Vinalines đã có quyết định chấm dứt hoạt động, giải thể đối với 4 doanh nghiệp khác là Công ty Kinh doanh xăng dầu Vinalines phía Bắc; Công ty Thương mại xăng dầu đường biển; Công ty Hàng hải Vinalines Cần Thơ; Trung tâm Phát triển nhân lực Hàng hải Đông Nam Á.

Theo ông Lê Anh Sơn - Tổng giám đốc Vinalines cho biết, tái cơ cấu nợ đang là 3 vấn đề Vinalines đặc biệt quan tâm, bên cạnh việc mở rộng thị trường và cổ phần hóa công ty mẹ. Trong đó, với tái cơ cấu nợ, dù từng đề nghị nhiều chính sách ưu đãi như khoanh nợ, giảm lãi và xin cơ chế như Vinashin từng được hưởng, song ông Sơn cho biết, trong đề án kiến nghị tái cơ cấu nợ mới nhất, Tổng công ty không trông chờ chính sách đặc biệt là phát hành trái phiếu hoán đổi như Vinashin.

Vinalines đang nỗ lực chuyển mình, tái cơ cấu.

Cùng với việc cho giải thể, phá sản thêm 4 đơn vị, Vinalines cũng xin được thoái vốn sâu hơn tại 10 cảng biển mà tổng công ty đang nắm cổ phần chi phối.

Theo tin tức từ Báo Đầu tư, trong văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ vào cuối tuần trước, Bộ GTVT kiến nghị cho phép Vinalines được hạ tỷ lệ nắm giữ vốn điều lệ tại 4 cảng đầu mối trọng yếu là Hải Phòng, Quảng Ninh, Đà Nẵng và Sài Gòn từ 75% xuống còn 51%; điều chỉnh tỷ lệ nắm giữ vốn điều lệ từ 75% xuống còn 49% đối với các cảng: Cần Thơ, Nghệ Tĩnh, Cam Ranh; điều chỉnh tỷ lệ nắm giữ vốn điều lệ 50 - 65% xuống dưới 50% đối với cảng Khuyến Lương, Năm Căn; thoái toàn bộ phần vốn tại Công ty cổ phần Cảng Nha Trang.

Trước đó, theo báo cáo của Vinalines, nguồn thu từ IPO tại các công ty thành viên của Vinalines diễn ra trong 3 quý đầu năm 2014 đã không được như đơn vị này kỳ vọng, khi cả 4 cảng lớn là Hải Phòng, Quảng Ninh, Nha Trang, Đà Nẵng đều chỉ bán được chưa đầy 5% cổ phần, trong khi mục tiêu thoái vốn cao gấp 5 lần.

Cũng theo ông  Sơn, nguyên nhân chính dẫn tới cổ phiếu các cảng biển bị “ế” rất nặng là do tỷ lệ nắm giữ vốn điều lệ của Nhà nước quá cao (75%) khiến các nhà đầu tư không mấy mặn mà. Nếu được Thủ tướng chấp nhận tỷ lệ nắm giữ cổ phần mới này, sức hấp dẫn của cổ phiếu cảng biển do Vinalines nắm cổ phần chi phối sẽ được cải thiện đáng kể.

Nếu những kiến nghị trên được thông qua và quá trình thoái vốn cuối năm nay suôn sẻ, Vinalines nhiều khả năng sẽ có thêm hơn 2.000 tỷ đồng để tái cơ cấu nợ bởi Chính phủ đã đồng ý về nguyên tắc cho phép doanh nghiệp được dùng khoản thu từ IPO các đơn vị thành viên để tái cơ cấu nợ.

Diệu Ly (tổng hợp)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến