Dòng sự kiện:
Virus đậu mùa khỉ lây lan, WHO sắp họp khẩn
10/07/2022 17:27:08
Trước tình trạng số ca mắc đậu mùa khỉ tiếp tục tăng ở nhiều nơi, WHO dự kiến họp khẩn, đánh giá lại đợt bùng phát hiện tại có phải tình trạng y tế khẩn cầu hay không.

Vào cuối tháng 6, Ủy ban Khẩn cấp của WHO đã xác định rằng đợt bùng phát đậu mùa khỉ hiện tại không đáp ứng các tiêu chí để tuyên bố đây là tình trạng khẩn cấp toàn cầu.

Song, trước tình huống virus tiếp tục lây lan, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus muốn Ủy ban Khẩn cấp một lần họp một lần nữa, dựa trên dữ liệu mới nhất về dịch tễ học và diễn biến của đợt bùng phát để đánh giá.

CNN dẫn lời ông Tedros cho biết WHO sẽ triệu tập các chuyên gia của ủy ban họp khẩn vào ngày 18/7 hoặc sớm hơn nếu cần thiết.

WHO định nghĩa tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng toàn cầu (PHEIC): "Một sự kiện bất thường được xác định là có thể tạo thành nguy cơ sức khỏe cộng đồng cho các quốc gia khác do sự lây lan dịch bệnh quốc tế và có khả năng cần phải có một phản ứng quốc tế phối hợp".

"Về bệnh đậu mùa khỉ, tôi tiếp tục lo ngại bởi quy mô và sự lây lan của virus. Trên thế giới, hiện có hơn 6.000 trường hợp được ghi nhận ở 58 quốc gia", ông Tedros nói.

Theo người đứng đầu WHO, xét nghiệm vẫn là thách thức và rất có thể số lượng đáng kể bệnh nhân không được phát hiện. "Châu Âu là tâm chấn hiện tại của đợt bùng phát, ghi nhận hơn 80% ca mắc trên toàn cầu", vị chuyên gia nói thêm.

Bệnh đậu mùa khỉ là loại bệnh do virus gây ra, chủ yếu xuất hiện ở miền Trung và Tây Phi. Nhưng đợt bùng phát mới đã khiến virus lây lan đến nhiều khu vực trên thế giới, nhiều nơi thậm chí chưa từng ghi nhận ca mắc bệnh này.

Trong cuộc họp báo gần đây nhất, ông Tedros cho biết những con số "kỷ lục" đang được ghi nhận và nhóm chuyên gia của WHO liên tục theo dõi chặt chẽ dữ liệu.

WHO cũng đang làm việc với các quốc gia và nhà sản xuất vaccine để phối hợp chia sẻ vaccine phòng bệnh đậu khỉ vốn khan hiếm. Tổ chức này cũng trao đổi với các nhóm để phá vỡ sự kỳ thị xung quanh virus và truyền thông tin chính xác, giúp cộng đồng bảo vệ sức khỏe.

"Tôi đặc biệt muốn khen ngợi những người đang chia sẻ video trực tuyến qua các kênh truyền thông xã hội, nói về các triệu chứng và trải nghiệm của họ với bệnh đậu mùa khỉ. Đây là cách tích cực để phá bỏ sự kỳ thị về một loại virus có thể ảnh hưởng đến bất kỳ ai", ông Tedros nói.

Dữ liệu ban đầu về đợt bùng phát cho thấy nam giới đồng tính và lưỡng tính, quan hệ tình dục đồng giới chiếm số lượng lớn trong số các ca được báo cáo. Điều này dẫn tới lo ngại hình thành sự kỳ thị về căn bệnh này và cộng đồng LGBTQ. Tuy nhiên, bất kỳ ai tiếp xúc gần với người mang virus đều có thể có nguy cơ mắc bệnh.

Trước đó, ngày 25/6, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đưa ra quyết định chưa tuyên bố đậu mùa khỉ là tình trạng khẩn cấp toàn cầu. Ngay sau đó, động thái này vấp phải nhiều phản đối. PGS Gregg Gonsalves, chuyên gia dịch tễ học tại Đại học Yale, Mỹ, cố vấn cho ủy ban nhưng không phải là thành viên của WHO, nhận định với Reuters quyết định này là "sai lầm". "Nó đáp ứng tất cả tiêu chí nhưng họ quyết định phủ nhận quyết định quan trọng này", ông nói.

Tác giả: Thiên Nhan

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến