Dòng sự kiện:
VKS đề nghị bác kháng cáo của cựu Phó Chủ tịch TP.HCM Nguyễn Thành Tài
29/11/2021 19:39:46
Viện KSND cấp cao tại TP.HCM khẳng định án sơ thẩm tuyên phạt các bị cáo là có căn cứ, đúng người, đúng tội và đề nghị bác kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thành Tài.

Chiều 29/11, TAND cấp cao tại TP.HCM tiếp tục xét xử phúc thẩm sai phạm trong việc giao khu đất hơn 4.800m2 ở số 8 - 12 Lê Duẩn, quận 1, đối với bị cáo Nguyễn Thành Tài (cựu Phó Chủ tịch UBND TP.HCM); bị cáo Lê Thị Thanh Thúy (cựu Chủ tịch Công ty TNHH MTV Hoa Tháng Năm, Chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư Lavenue) và các đồng phạm. 

Mở đầu phần tranh luận, đại diện VKS khẳng định, án sơ thẩm tuyên phạt các bị cáo là có căn cứ, đúng người, đúng tội và giữ quan điểm kháng nghị của Viện trưởng Viện KSND TP.HCM, đại diện Viện KSND cấp cao tại TP.HCM đề nghị HĐXX chấp nhận toàn bộ kháng nghị. 

Bị cáo Nguyễn Thành Tài tại toà.

Theo VKS, bị cáo Nguyễn Thành Tài và 3 bị cáo cấp dưới có hành vi tham gia soạn thảo, ký nháy đề xuất và ký ban hành các công văn, quyết định có ý nghĩa trong việc cho Công ty Lavenue được giao, thuê khu đất 8 - 12 Lê Duẩn thực hiện dự án khách sạn cao cấp, trung tâm thương mại theo hình thức chỉ định, không qua đấu giá quyền sử dụng đất; quyết định áp dụng 2 hình thức giao đất và cho thuê đất đối với cùng một dự án và cho thanh lý số nhà 12 Lê Duẩn không bán đấu giá tài sản trên đất.

Theo hồ sơ, Công ty Lavenue được thành lập theo tỉ lệ góp vốn: Công ty Hoa Tháng Năm 238,5 tỷ đồng, tương đương 30% vốn góp; Công ty Quản lý kinh doanh nhà TP.HCM 157 tỷ đồng, tương đương 20% vốn góp; Công ty Kido 392,5 tỷ đồng, tương đương 50% vốn góp. Công ty Lavenue đã nộp hơn 647 tỷ đồng/785 tỷ đồng vốn góp để thực hiện nghĩa vụ tài chính với khu đất 8 - 12 Lê Duẩn.

Đối với bị cáo Lê Thị Thanh Thúy, VKS đánh giá bị cáo biết rõ dự án 8 - 12 Lê Duẩn là một trong những dự án trọng điểm, nằm tại vị trí đắc địa ở trung tâm TP.HCM, nên đã thành lập Công ty Hoa Tháng Năm nhằm mục đích tham gia dự án.

Đại diện Viện KSND ấp cao phân tích, đơn kháng cáo của bà Thúy không có cơ sở, VKS xác định bà là đồng phạm về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí với các bị cáo khác.

Đối với thiệt hại của vụ án, VKS kháng nghị và cho rằng thiệt hại phải tính đến thời điểm cơ quan điều tra ra quyết định khởi tố vụ án, tức vào năm 2018 với số tiền hơn 1.927 tỷ đồng. Trong HĐXX sơ thẩm xác định, thiệt hại là hơn 252 tỷ đồng, tại thời điểm các bị cáo thực hiện hành vi phạm tội.

Từ đó, VKS đề nghị HĐXX không chấp nhận kháng cáo của các bị cáo trong vụ án, đề nghị chấp nhận kháng nghị của Viện trưởng Viện KSND TP.HCM.

Trước đó, ngày 20/9/2020, TAND TP.HCM tuyên phạt ông Tài 8 năm tù, bà Thúy 5 năm tù và các bị cáo còn lại 3 - 5 năm tù cùng về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí.

Tại phiên phúc thẩm, 5 bị cáo giữ nguyên kháng cáo. Trong đó, ông Tài kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xem xét miễn truy cứu trách nhiệm hình sự. Ông Tài cho rằng chỉ thực hiện chủ trương của Thường trực UBND TP.HCM chứ không phải là hành vi cố ý làm trái với mục đích vụ lợi.

Còn bà Thúy kháng cáo toàn bộ bản án. Bà cho rằng không có tư tình gì với ông Tài và cũng không gặp gỡ, tác động ai để được giao đất.

Tác giả: Hoàng Thọ

Theo: VTC News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến