Dòng sự kiện:
VKS yêu cầu điều tra bổ sung hành vi của Chủ tịch Louis Holdings
21/10/2022 17:03:45
VKS đề nghị Bộ Công an làm rõ bản chất hành vi sai phạm của các bị can Đỗ Thành Nhân, Đỗ Đức Nam và đồng phạm bị cáo buộc thao túng thị trường chứng khoán.

Ngày 21/10, nguồn tin của Zing cho hay VKSND Tối cao vừa có quyết định trả hồ sơ đề nghị điều tra bổ sung vụ "thổi giá" 2 mã cổ phiếu BII và TGG liên quan Chủ tịch Louis Holdings Đỗ Thành Nhân.

Theo đó, VKS đề nghị Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an làm rõ bản chất hành vi sai phạm của các bị can Đỗ Thành Nhân, Đỗ Đức Nam (Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Chứng khoán Trí Việt) và đồng phạm trong việc thao túng thị trường chứng khoán nhằm hưởng lợi cá nhân.

Theo các quy định về tố tụng, thời hạn điều tra bổ sung không quá 2 tháng, kể từ ngày Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an nhận hồ sơ và quyết định trả hồ sơ.

Trong kết luận điều tra được Bộ Công an ban hành hôm 16/9, cơ quan điều tra đề nghị truy tố các bị can Đỗ Thành Nhân, Đỗ Đức Nam (Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Chứng khoán Trí Việt), Lê Thị Thùy Liên (nhân viên Công ty Trí Việt) và Trịnh Thị Thúy Linh (Giám đốc Hành chính Công ty Louis Holding) về tội Thao túng thị trường chứng khoán.

Kết quả điều tra cho thấy giai đoạn 2020-2021, Louis Holdings mua cổ phần sở hữu 6 công ty rồi niêm yết trên sàn chứng khoán. Thời điểm đó, ông Nhân là người đại diện pháp luật của 3 công ty gồm: Công ty cổ phần Louis Holdings, Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu An Giang và Công ty cổ phần Dược Lâm Đồng. Ba doanh nghiệp còn lại được ông này nhờ cổ đông, bạn bè, người thân đứng tên.

Các bị can từ trái qua: Đức Nam, Thúy Linh, Thùy Liên, Thành Nhân.

Cuối năm 2020, Công ty CP đầu tư và phát triển Công nghiệp Bảo Thư (mã BII) do ông Nguyễn Văn Dũng làm Chủ tịch HĐQT hoạt động yếu kém. Do có nguy cơ phải hủy niêm yết, Bảo Thư đã bán 9 triệu cổ phiếu cho ông Nhân và người thân. Trong phi vụ này, ông Dũng giới thiệu Đỗ Đức Nam cho Nhân để xử lý việc vay tiền mua cổ phiếu.

Tháng 1/2021, bị can Nam tư vấn giúp ông Nhân mua bán, thâu tóm cổ phiếu mã TGG của Công ty cổ phần Trường Giang trên sàn chứng khoán với khoảng giá 1.800 đồng/cổ phiếu. Sau đó, các bị can sử dụng nhiều tài khoản để thao túng thị trường với 2 mã cổ phiếu BII và TGG.

Bộ Công an cho rằng ông Nhân và đồng phạm đã cấu kết sử dụng các tài khoản chứng khoán đứng tên bạn bè, người thân của ông Nhân để mua bán, thâu tóm cổ phiếu và giao dịch mua bán, khớp lệnh. Mục đích để tăng tính thanh khoản, đẩy giá BII và TGG tăng nhằm thu lợi bất chính và tạo ra hệ sinh thái Louis Holdings.

Từ ngày 4/1/2021 đến 6/10/2021, ông Đỗ Thành Nhân và đồng phạm đã dùng các thủ đoạn nêu trên, thực hiện hàng loạt giao dịch mua bán, khớp lệnh nội bộ, khớp lệnh chéo, khớp lệnh cuối phiên tại giá ATC... Từ đó, nhóm này tạo ra cung cầu giả với số lượng lớn, tăng tính thanh khoản. Cuối cùng, giá cổ phiếu BII và TGG được đẩy tăng cao.

Theo kết luận giám định, nhóm của ông Nhân và Nam đã thực hiện hành vi thao túng giá đối với 2 mã cổ phiếu TGG và BII. Qua đó, các bị can thu lời bất chính số tiền hơn 153,8 tỷ đồng.

 Tác giả: Hoàng Lam

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến