Dòng sự kiện:
VN-Index có khả năng tiếp tục điều chỉnh do tâm lý thị trường yếu
09/04/2022 11:12:49
Những biến động của thị trường vừa qua có thể khiến tâm lý nhà đầu tư dao động trong ngắn hạn, song nhìn chung triển vọng thị trường chứng khoán vẫn tích cực trong bối cảnh nền kinh tế phục hồi nhanh.

(Ảnh minh họa. Nguồn:TTXVN)

Tuần qua, thị trường chứng khoán lao dốc khiến VN-Index giảm 34,44 điểm (-2,3%) và xuống 1.482 điểm, chạm mức cao nhất 1.530,95 điểm và mức thấp nhất là 1.482 điểm.

Cùng chung xu hướng, HNX-Index cũng rơi 22,08 điểm (-4,9%), xuống 454,1 điểm, lần lượt chạm mức cao nhất và thấp nhất tại 460,54 điểm và 432 điểm.

Áp lực bán chi phối

Phiên giao dịch đầu tuần, thị trường khởi sắc với việc VN-Index tiến vào vùng kháng cự mạnh 1.530-1.550 điểm. Tuy nhiên ngay sau đó, áp lực bán đã xuất hiện và khiến thị trường đảo chiều.

Theo ông Nguyễn Đình Thắng, chuyên viên Công ty chứng khoán Sài Gòn-Hà Nội (SHS), những tin tức tiêu cực trên thị trường tiếp tục làm tâm lý nhà đầu tư suy yếu, dẫn đến áp lực bán tăng mạnh trong hai phiên cuối tuần.

Ông Thắng cho biết thanh khoản khớp lệnh trên thị trường đã suy giảm so với các phiên trước đó và thấp hơn mức trung bình 20 tuần. Điều này cho thấy nhà đầu tư đang khá dè dặt ở vùng giá hiện tại.

Trên thị trường hầu hết các nhóm ngành cổ phiếu đều đi xuống, trong đó nhóm cổ phiếu ngành công nghiệp giảm mạnh nhất với 5,3% giá trị vốn hóa, do sự sụt giảm của một số trụ cột như CTR (-2,9%), GEX (-13,4%), BMP (-5,4%), SCG (-2,2%)...

Tiếp theo là nhóm dịch vụ tiêu dùng giảm 3,2% vốn hóa, với các mã thuộc ngành lẻ như MWG (-3,8%), DGW (-6,7%), FRT (-3%)..., nhóm hàng tiêu dùng cũng giảm 2,6% với VNM (-5,4%), SAB (-0,7%), BHN (-2%)...

Bên cạnh đó, nhóm cổ phiếu ngành tài chính cũng mất 2,7% giá trị, cụ thể cổ phiếu thuộc các nhánh bất động sản, chứng khoán, bảo hiểm đều bị bán và giảm tương đối mạnh. Nhóm nổ phiếu trụ cột ngân hàng tạo áp lực lên các chỉ số của thị trường, ghi nhận mức giảm 2% vốn hóa với BID (-5,5%), CTG (-3%), MBB (-0,3%), STB (-3,7%), TCB (-2,9%), SHB (-9,5%)...

Top 5 cổ phiếu giảm giá mạnh nhất trên sàn HoSE:

(Nguồn: SHS) - (*) Giá tham chiếu - Đơn vị: Nghìn đồng

Điều chỉnh ngắn hạn

Ông Thắng chỉ ra sau ba tuần tăng điểm liên tiếp thị trường đã điều chỉnh xuống trong tuần qua. Trong phiên đầu tuần, VN-Index đã thất bại trước ngưỡng kháng cự 1.530 điểm. Các phiên kế tiếp, những tin tức tiêu cực liên tiếp xuất hiện trên thị trường và khiến cho tâm lý nhà đầu tư suy yếu. Điều này dẫn đến áp lực bán gia tăng mạnh, nhất là trong hai phiên cuối tuần khiến VN-Index điều chỉnh khá mạnh (-2,3%).

Về động thái của các nhà đầu tư nước ngoài, họ duy trì bán ròng 1.007 tỷ đồng trên sàn HoSE và 58 tỷ đồng tại sàn HNX.

Nhìn nhận theo hướng lâu dài, ông Đinh Quang Hinh, Trưởng Bộ phận Kinh tế vĩ mô và Chiến lược thị trường, Công ty chứng khoán VNDIRECT cho rằng việc Chính phủ có những động thái quyết liệt trong phòng chống tiêu cực, tham nhũng, sẽ giúp thị trường chứng khoán được thanh lọc đồng thời đưa thị trường tài chính và bất động sản Việt Nam vào hoạt động minh bạch, hiệu quả, đóng góp tích cực hơn vào tăng trưởng kinh tế và ổn định vĩ mô trong nước.

“Những động thái của Chính phủ nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư. Đây là yếu tố tiên quyết giúp củng cố niềm tin của nhà đầu tư trong nước và nước ngoài đối với thị trường chứng khoán đồng thời giúp thị trường phát triển bền vững hơn trong thời gian tới,” ông Hinh nói.

Trên cơ sở đó, ông Hinh nhận định những biến động của thị trường vừa qua có thể khiến tâm lý nhà đầu tư dao động trong ngắn hạn, như kích hoạt việc bán ra của một bộ phận nhà đầu tư để phòng ngừa rủi ro, qua đó khiến các chỉ số chứng khoán điều chỉnh xuống. Tuy vậy, nhìn chung triển vọng thị trường chứng khoán Việt Nam trong năm 2022 vẫn tích cực, trong bối cảnh nền kinh tế tiếp tục xu hướng phục hồi nhanh và vững chắc hơn trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, Chính phủ đang đẩy mạnh thực hiện gói kích thích kinh tế vừa được ban hành hồi đầu năm đồng thời tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết dự báo sẽ ở mức cao trong năm 2022 (dự kiến tăng 23% trên sàn HoSE).

Trên góc độ kỹ thuật, ông Thắng phân tích VN-Index đã đánh mất ngưỡng hỗ trợ tâm lý 1.500 điểm và ngưỡng hỗ trợ kỹ thuật 1.490 điểm (MA20-50) khiến cho xu hướng tăng bị suy giảm.

Vì vậy, trong tuần giao dịch ngày 12-15/4, VN-Index có thể tiếp tục điều chỉnh về vùng hỗ trợ tiếp theo trong khoảng 1.425-1.450 điểm (đáy tháng 3/2022) để tìm kiếm lực cầu bắt đáy.

“Kịch bản tích cực, nếu lực cầu trong vùng hỗ trợ 1.425-1.450 điểm đủ tốt thì thị trường có thể sớm hồi phục trở lại. Trên cơ sở đó, các nhà đầu tư đã tiến hành mua vào (khi thị trường ở vùng hỗ trợ 1.425-1.450 điểm) có thể tiếp tục nắm giữ danh mục hiện tại và cân nhắc gia tăng tỷ trọng nếu thị trường chỉnh về vùng hỗ trợ trên,” ông Thắng trao đổi.

Đồng tình với đánh giá trên, ông Hinh cho rằng đà điều chỉnh lần này của thị trường là cơ hội để nhà đầu tư mua vào những cổ phiếu tốt, có triển vọng kinh doanh tích cực trong 2022-2023 với mức giá hấp dẫn hơn.

“Tuần tới, lực cầu bắt đáy kỳ vọng sẽ tăng mạnh khi chỉ số VN-Index về vùng 1.440-1.480 điểm. Nhà đầu tư có thể nâng tỷ trọng nhỏ 10-30% danh mục của mình tại các ngành, lĩnh vực ưu tiên như ngân hàng, vật liệu xây dựng, xuất khẩu (dệt may, đồ gỗ, thủy sản),” ông Hinh khuyến nghị.

Về điều này, nhóm phân tích tại Công ty chứng khoán Vietcombank (VCBS) cho rằng việc VN Index giảm mạnh sau khi thất bại trước mốc 1.530 điểm đã khiến tâm lý nhà đầu tư trở nên thận trọng trở lại. Tuần tới, VN-Index khả năng tiếp tục kiểm định lại vùng hỗ trợ 1.470-1.480 điểm (quanh đường trung bình động 20 ngày) và chờ đợi cân bằng cung-cầu được thiết lập khi tâm lý nhà đầu tư ổn định trước khi có thể lấy lại mốc 1.500 điểm.

Theo đánh giá từ VCBS, lực cầu bắt đáy trên thị trường trong tuần vừa qua mặc dù vẫn có song không đủ sức trợ lực cho VN Index. Trong tuần tới, dòng tiền khả năng sẽ quay trở lại nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn (hiện nhóm cổ phiếu này đã có mức giá chiết khấu khá sâu sau tuần vừa rồi).

“Với diễn biến như trên, nhà đầu tư theo trường phái ‘lướt sóng’ ngắn hạn có thể giải ngân với tỷ trọng nhỏ vào nhóm cổ phiếu trụ cột, dẫn dắt thị trường. Trong khi đó, nhà đầu tư trung và dài hạn vẫn cần chờ đợi thời điểm mặt bằng giá thị trường ổn định hơn rồi mới nên cân nhắc tiến hành giải ngân,” báo cáo của VCBS khuyến nghị./.

Tác giả: Hạnh Nguyễn

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến