Dòng sự kiện:
VN-Index được dự báo tăng 20,7%
09/01/2020 13:56:42
VN-Index được dự báo sẽ tăng 20,7% so với cuối năm 2020 và lên 1.160 điểm; dựa trên P/E 2020 là 15,3x, tương đương với mức P/E trượt hiện tại.

Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect vừa phát hành Báo cáo Chiến lược Đầu tư với những nhận định về nền kinh tế Việt Nam, thị trường chứng khoán Việt Nam trong năm 2019, triển vọng tăng trưởng trong năm 2020.

VNDirect cho biết, có hai áp lực chính lên TTCK Việt Nam trong năm 2019 bao gồm tăng trưởng lợi nhuận chậm lại của các doanh nghiệp niêm yết và việc thắt chặt tín dụng đối với các ngành rủi ro cao như BĐS và đầu tư chứng khoán, điều này làm nở rộ thị trường trái phiếu doanh nghiệp lợi suất cao.

Mặc dù khả năng Việt Nam nâng hạng lên thị trường mới nổi MSCI vẫn còn bỏ ngỏ, triển vọng năm 2020 của TTCK sẽ tươi sáng hơn vì hầu hết những lo ngại kể trên đã được phản ánh vào định giá của thị trường trong khi tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp trong năm 2020 sẽ tăng tốc từ mức thấp của năm ngoái nhờ nền tảng kinh tế vĩ mô vững chắc.

Tính tại ngày 25/12/2019, VN-INDEX được định giá ở mức P/E trượt 15,3 lần, thấp hơn so với các thị trường trong khu vực cũng như có chỉ số PEG hấp dẫn hơn.

VND ước tính lợi nhuận của các doanh nghiệp trên toàn VN-INDEX trong năm 2020 sẽ tăng 18% so với cùng kỳ. Kỳ vọng P/E trượt của VN-INDEX sẽ ổn định khoảng 15,3 lần trong năm 2020 và chỉ số VN-INDEX tăng 20,7% lên 1.160 điểm vào cuối năm 2020.

Không có nhiều rủi ro giảm giá đối với thị trường trong khi đó động lực tăng giá bao gồm việc MSCI nâng hạng lên thị trường mới nổi sớm hơn dự kiến và khả năng IPO của một số cái tên đáng chú ý như Bamboo Airways, Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam, CTCP Gỗ An Cường. Các doanh nghiệp mới niêm yết có thể trở thành tâm điểm và thu hút thêm dòng vốn quay trở lại thị trường.

VNDirect dự báo tăng trưởng GDP đạt 6,8% trong năm 2020, trong đó lĩnh vực sản xuất tăng 10,0%; xuất khẩu tăng 8,5% và tiêu dùng trong nước tăng 8,5%.

Lạm phát có thể cao hơn do giá thịt lợn tăng nhưng sẽ vẫn ở mức dưới 3,2%, tạo dư địa cho Ngân hàng Nhà nước nới lỏng chính sách tiền tệ vào năm 2020.

VNDirect cho rằng áp lực giảm giá lên tiền đồng (VND) là không đáng kể nhờ thặng dư thương mại và nguồn dự trữ ngoại hối dồi dào. Mặc dù nhóm doanh nghiệp FDI vẫn tiếp tục là đầu tàu kinh tế, lĩnh vực sản xuất ở khu vực tư nhân đang cất cánh với nhiều dự án lớn đang được triển khai.

VNDirect đưa ra 4 luận điểm đầu tư cho năm 2020. Thứ nhất, nhóm ngành bán lẻ và thực phẩm & đồ uống (F&B) sẽ tiếp tục tỏa sáng trong bối cảnh tiêu dùng nội địa tăng trưởng mạnh mẽ cùng với sự lạc quan của người tiêu dùng. Thứ hai, dưới sự hỗ trợ của chính sách, sự vươn lên của dòng vốn đầu tư tư nhân có thể giúp ngành sản xuất và công nghệ cất cánh trong năm 2020. Thứ ba, nhóm logistic và khu công nghiệp vẫn tiếp tục hưởng lợi từ tăng trưởng FDI và dịch chuyển thương mại. Cuối cùng, chính sách tiền tệ nới lỏng linh hoạt cỏ thể sẽ đưa ngành ngân hàng vào tâm điểm đầu tư trong năm 2020.

Top ngành đầu tư của VNDS là bán lẻ, F&B, công nghiệp chế biến chế tạo và logistics. Top cổ phiếu khuyến nghị bao gồm VRE, MWG, VNM, DBC, HPG, GMD, MBB và FPT. 

Khánh Linh (T/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến