Dòng sự kiện:
VN-Index rơi 14 điểm, thanh khoản mất hút
18/01/2022 17:49:29
Áp lực bán lan ra thị trường khiến VN-Index giảm sâu 14 điểm với gần 800 mã giảm giá, thanh khoản cạn kiệt do nhiều cổ phiếu ở trạng thái "trắng bên mua".

Thị trường chứng khoán phiên 18/1 tiếp tục diễn biến tiêu cực khi tình trạng bán tháo diện rộng từ nhóm cổ phiếu bất động sản và FLC Group lan ra toàn thị trường.

VN-Index trong phiên sáng phần lớn giảm sâu dưới mốc tham chiếu và tiếp tục mở rộng đà lao dốc trong phiên chiều khi có thời điểm chạm 1.425 điểm. Kết phiên hồi phục về mức 1.438.94 điểm, tương đương giảm 13,9 điểm (0,97%) so với hôm qua.

Diễn biến trên các sàn tại Hà Nội còn tiêu cực hơn. Trong đó, HNX-Index lao dốc hơn 24 điểm (5,42%) về 421,21 điểm và UPCoM-Index giảm 1,73% về 107,47 điểm.

Toàn thị trường nhuộm trong sắc đỏ khi số mã giảm giá lên đến 796 (trong đó có 176 mã giảm sàn). Ngược lại, thị trường chỉ có 265 mã tăng giá và 122 mã giao dịch tại mức tham chiếu.


Diễn biễn VN-Index trong ngày 18/1. Đồ thị: TradingView.

Nhóm cổ phiếu trụ không thể giữ được sự thăng bằng của thị trường khi đà bán lan rộng ở nhóm vốn hóa vừa và nhỏ. Riêng VN30 kết phiên giảm nhẹ 0,1% với 19/30 mã tăng giá.

Đóng góp lớn nhất cho thị trường là nhóm cổ phiếu ngân hàng với nhiều mã tăng mạnh, đáng kể là VCB, BID, STB hay MBB đều thuộc top có tác động tích cực nhất lên chỉ số chính. Ngược lại các cổ phiếu VHM, GVR, VIC giảm sâu là nhóm tác động xấu nhất đến thị trường.

Phần lớn nhóm FLC tiếp tục mất thanh khoản phiên thứ 5 liên tiếp khi chỉ một số nhà đầu tư nhanh tay khớp được vài trăm nghìn cổ phiếu mở phiên ATC. Tổng khối lượng chất sàn tại các mã FLC, ROS, HAI, KLF, AMD, ART lên đến hàng triệu cổ phiếu.

Tương tự, cổ phiếu bất động sản cũng tiếp tục bị bán tháo ngay khi mở cửa thị trường. Các mã nóng như DIG, CEO, CII, QCG, LDG, DRH đã bị chất sàn cứng hàng triệu cổ phiếu.

Cổ phiếu chứng khoán cũng bị bán tháo nghiêm trọng khi nhiều mã cũng rơi vào trạng thái giảm sàn như VND, VCI, APS, VIX, VIG, TVB, AGR... Ngoài ra một số cổ phiếu ngành thép, ngành đường cũng trong trạng thái giảm sàn.

Cổ phiếu bất động sản nằm sàn với khối lượng lớn. Bảng giá SSI.

Top cổ phiếu tác động lớn nhất lên VN-Index. Nguồn: VNDirect.

Áp lực bán sàn lớn trong khi lực cầu yếu khiến thanh khoản thị trường mất hút. Tổng giá trị khớp lệnh giảm 29% so với hôm qua xuống mức 24.642 tỷ đồng, trong đó giá trị khớp lệnh riêng sàn HoSE giảm 28% còn 21.055 tỷ đồng.

Điểm tích cực nhất trong hôm nay chính là giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài. Cụ thể khối ngoại đẩy mạnh mua ròng gần 900 tỷ đồng ở sàn HoSE, tập trung mua mạnh các mã STB, SSI và VCB.

Trước phiên giao dịch này, phần lớn các đơn vị phân tích khối công ty chứng khoán đều có nhận xét tiêu cực về thị trường do ảnh hưởng của làn sóng bán tháo lan rộng.

Agriseco dự báo thị trường có thể xuất hiện các biến động bất thường. Nhà đầu tư nên thận trọng, không nên giải ngân thời điểm này và có thể canh những nhịp hồi để hạ tỷ trọng danh mục.

Chứng khoán Rồng Việt cho rằng độ bất ổn và rủi ro của thị trường đang cao nên nhà đầu tư vẫn cần cẩn trọng và hạn chế gia tăng rủi ro cho danh mục, đồng thời nên tiếp tục cơ cấu danh mục theo hướng giảm thiểu rủi ro.

Tác giả: Huy Lê

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến