Dòng sự kiện:
VN-Index thủng tiếp mốc 950 điểm
10/11/2022 16:35:44
Áp lực bán tháo lan rộng ra toàn thị trường khiến hơn 300 mã chứng khoán giảm sàn, nhiều cổ phiếu thậm chí mất thanh khoản do không có lệnh mua đối ứng.

Nhà đầu tư chứng khoán tiếp tục trải qua thêm một phiên bán tháo trên diện rộng khi tâm lý yếu cùng những thông tin tiêu cực lan rộng, hoạt động bán giải chấp ở nhóm bất động sản cũng có dấu hiệu lây lan dần ra thị trường.

VN-Index mở cửa phiên hôm nay trong sắc đỏ và trượt dài theo thời gian do áp lực bán tháo ngày một lớn, thủng mốc 950 điểm ngay đầu phiên chiều sau hơn 2 năm.

Kết thúc phiên giao dịch, chỉ số đại diện sàn HoSE có hồi phục nhẹ khi còn giảm 38,35 (-3,89%) về mức 947,24 điểm. Đây là vùng giá thấp nhất kể từ ngày 6/11/2020 đến nay.

Trên các sàn ở Hà Nội, bộ chỉ số HNX-Index lao dốc mạnh hơn với 9 điểm (-4,47%) xuống còn 192,39 điểm. UPCoM-Index đi lùi 4,71% về 68,8 điểm.


Diễn biến lao dốc của VN-Index trong phiên 10/11. Đồ thị: TradingView.

Rổ vốn hóa lớn nhất thị trường là VN30 chìm trong không khí tiêu cực khi có 29 mã giảm giá và chỉ một mã đi ngang tại mức tham chiếu (SAB). Trong số đi xuống thậm chí có 11 mã đã giảm kịch sàn và 4 mã lộ giá sàn.

Nhóm cổ phiếu bất động sản như thường lệ vẫn nằm sàn la liệt từ khi mở cửa với thanh khoản hạn chế, thậm chí là mất thanh khoản tại một số mã vốn hóa lớn.

Trong đó, NVL của Novaland giảm sàn phiên thứ 6 liên tiếp về 44.950 đồng với hơn 30 triệu cổ phiếu chưa khớp ở giá sàn. PDR của Phát Đạt có chuỗi 5 phiên giảm sàn và tính rộng ra là 17 phiên giảm giá liên tiếp, kết phiên vẫn còn hơn 48 triệu cổ phiếu tranh bán. Nhiều mã khác cũng trong trạng thái xanh lơ là DXG, LDG, NLG, HDG, CEO, DIG, QCG và nhóm xây dựng FCN, C4G, CTD, HBC...

Nhóm trụ cột là ngân hàng cũng không còn gồng gánh thị trường như các phiên trước mà chuyển sang gây sức ép. Đơn cử như CTG của VietinBank, MBB, STB của Sacombank, VPB của VPBank hay EIB của Eximbank đều đã giảm đến giá sàn.

Hầu hết nhóm ngành khác cũng trong trạng thái bán quyết liệt về giá thấp nhất như thép, phân bón, hóa chất, thủy sản, dệt may, năng lượng, bán lẻ, chứng khoán, nông nghiệp, đầu cơ...

Chiều tăng giá chỉ là một số ít các cổ phiếu riêng lẻ và vốn hóa khá thấp, do đó không tạo được nhiều lực kéo cho xu hướng chung.


Sắc đỏ và xanh lơ áp đảo trên thị trường. Nguồn: VNDirect.

Toàn thị trường bị nhuộm trong sắc đỏ và xanh lơ bởi áp lực bán tháo lan rộng. Tổng số mã giảm giá trên các sàn là 836 (trong đó có đến 309 mã giảm kịch sàn), trong khi chỉ có khiêm tốn 113 mã tăng giá.

Thanh khoản trên thị trường dù có trạng thái bán mạnh nhưng vẫn không cao với tổng giá trị là 12.177 tỷ đồng. Trong đó giao dịch tại HoSE nhích nhẹ 1% so với phiên hôm qua lên 10.832 tỷ đồng; trong đó dòng tiền phân bổ chủ yếu 99% ở các mã giảm giá cho thấy áp lực bán rất quyết liệt

Mã chứng khoán được giao dịch nhiều nhất là cổ phiếu quốc dân HPG với gần 80 triệu cổ phiếu được sang tay, xấp xỉ thanh khoản kỷ lục phiên đầu tháng 11. Giá HPG giảm sàn về 12.100 đồng, mất hơn 65% giá trị so với vùng đỉnh đầu năm.

Giao dịch của khối tự doanh chứng khoán tiếp tục là lực cản của thị trường khi bán ròng mạnh 422 tỷ đồng trên HoSE. Giao dịch của khối ngoại có phần cân bằng hơn với 1.688 tỷ mua vào và 1.671 tỷ đồng bán ra, tương ứng mua ròng nhẹ 17 tỷ đồng.

Tác giả: Huy Lê

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến