Dòng sự kiện:
VN-Index trải qua tuần giao dịch đáng quên, 'bốc hơi' hơn 73 điểm
10/07/2021 13:09:55
Cổ phiếu liên tiếp bị rớt giá khiến chỉ trong vòng một tuần chỉ số VN-Index đã giảm tới hơn 73 điểm.

Tuần giao dịch 5-9/7 diễn ra không thực sự tích cực với thị trường chứng khoán Việt khi áp lực bán tăng mạnh sau nửa đầu năm đầy thăng hoa.

Chốt phiên giao dịch cuối tuần 9/7, thị trường chứng khoán Việt chìm trong sắc đỏ với chỉ số VN-Index giảm 27,54 điểm xuống 1.347,14 điểm. Điều này khiến kết thúc tuần, VN-Index mất 73,13 điểm (5,15%), xóa đi nỗ lực của 4 tuần trước đó, xác nhận thị trường đi vào ngưỡng giảm điểm trung hạn.

Trước đó, thị trường chứng khoán khởi đầu tuần giao dịch (5/7 - 9/7) bằng hệ thống vận hành mới trên HoSE. Hệ thống mới được kỳ vọng sẽ giúp nhà đầu tư hưng phấn, qua đó giúp thanh khoản cũng như chỉ số tăng mạnh hơn.

Tuy nhiên, thực tế lại hoàn toàn trái ngược. Ngay ở thời điểm mở cửa, VN-Index đã chìm trong sắc đỏ với hàng loạt cổ phiếu vốn hóa lớn giảm mạnh.

Kết phiên 5/7, sàn HoSE có 112 mã tăng và 287 mã giảm, chỉ số VN-Index giảm 9,14 điểm (0,64%) xuống 1.411,13 điểm.

Đến phiên giao dịch 6/7, chứng khoán bất ngờ rơi thẳng đứng khiến dư luận choáng váng. VN-Index giảm sâu tới 56,34 điểm, rớt xa ngưỡng 1.400 điểm, còn 1.354,79 điểm. Đây là mức giảm mạnh nhất của chỉ số này kể từ hôm 28/1. Số lượng cổ phiếu giảm áp đảo hoàn toàn với 350 mã, gấp gần bảy lần số cổ phiếu tăng. Trong đó, 56 mã giảm hết biên độ.

VN-Index giảm hơn 73 điểm trong một tuần. (Ảnh minh họa)

Chứng kiến VN-Index đổ đèo đầy bất ngờ trong phiên 6/7, nhiều nhà đầu tư đã bày tỏ sự hoài nghi về việc có hay không thị trường bị thao túng bởi các “cá lớn”.

Trên các diễn đàn về chứng khoán, nhiều ý kiến đặt nghi vấn về phiên mất điểm sâu nhất trong vòng 5 tháng gần đây này. Hầu hết đều cho là có một thế lực mạnh đủ sức thao túng gần như tất cả các mã trên sàn. Thế lực này ồ ạt bán ra cổ phiếu để ép giá xuống sâu, tạo xu hướng bán tháo mạnh trong phiên ATC (phiên đóng cửa). Từ đó, họ dễ dàng thu gom cổ phiếu giá rẻ để bắt đáy.

Nhiều người thậm chí còn gọi phiên giao dịch này là một “vụ cướp thế kỷ” đã được lên kịch bản trước.

Tuy nhiên, nói về nghi vấn có sự "bắt tay nhau" để cùng thao túng thị trường, chuyên gia cho rằng đà giảm này chỉ mang tính thời điểm và không có gì bất thường.

Sau nhịp hồi phục hơn 33 điểm hôm 7/7, nhiều nhà đầu tư cùng kỳ vọng và chờ đợi thị trường sẽ có nhịp hồi sức tiếp theo lên vùng cản 1.400 điểm để thoát hàng. Tuy nhiên, việc mọi người cùng có 1 ý định khiến thị trường có phiên giao dịch khó chịu với thanh khoản thấp và VN-Index điều chỉnh giảm trở lại. Cụ thể, sắc đỏ bao trùm cả ba sàn khi kết phiên 8/7, trong đó VN-Index giảm 13,87 điểm (1%) xuống 1.374,68 điểm.

Có thể nói, đây cũng là tuần giao dịch giảm mạnh nhất của VN-Index kể từ tháng 1/2021 tới nay. Mức giảm trên cũng khiến vốn hóa sàn HoSE "bay hơi" 273.000 tỷ đồng, tương ứng 11,8 tỷ USD trong tuần qua.

Có nhiều yếu tố khiến thị trường giảm sâu. Đầu tiên là diễn biến dịch COVID-19 bùng phát mạnh tại nhiều tỉnh thành, đặc biệt TP.HCM phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 từ 0h ngày 9/7.

Việc thị trường tăng khá "nóng" với chuỗi 5 tháng tăng điểm liên tiếp từ tháng 2 tới tháng 6 cũng là một yếu tố khiến khiến áp lực bán tăng mạnh trong tuần. Thêm nữa, những lo ngại về lạm phát có thể gia tăng trong giai đoạn cuối năm cũng ảnh hưởng tới xu hướng thị trường.

Tác giả: Bằng Lăng

Theo: VTC News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến