Dòng sự kiện:
VN30 thêm cổ phiếu VIB, loại đại gia vàng bạc
19/07/2022 14:33:44
Sự xuất hiện của VIB giúp nhóm ngân hàng càng chiếm áp đảo trong rổ chỉ số vốn hóa lớn nhất, vượt trội so với nhóm bất động sản, tiêu dùng, bán lẻ.

Sở Giao dịch chứng khoán TpHCM (HoSE) vừa công bố thay đổi thành phần các rổ chỉ số vốn hóa lớn nhất VN30 kỳ tháng 7/2022 và danh mục mới sẽ có hiệu lực từ đầu tháng 8.

Thay đổi quan trọng nhất trong kỳ giữa năm này là việc thêm cổ phiếu VIB của Ngân hàng Quốc tế vào danh mục. Điều này giúp ngành ngân hàng chiếm áp đảo với 11 đại diện trong rổ 30 mã chứng khoán lớn.

Thậm chí danh mục cổ phiếu dự phòng cho rổ VN30 kỳ này cũng đều thuộc ngành ngân hàng là SSB, SHB, EIB, MSB và OCB. Điều đó càng cho thấy sự áp đảo so với các lĩnh vực khác như bất động sản, năng lượng, tiêu dùng, bán lẻ.

Ở chiều ngược lại, HoSE đã loại PNJ của công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận ra khỏi danh mục. Điều này được SSI Research dự báo khi PNJ không còn đủ tiêu chuẩn về vốn hóa trong rổ chỉ số quan trọng, trong khi VIB đã đủ thời gian giao dịch sau khi chuyển niêm yết và đáp ứng tiêu chuẩn vốn hóa.

VNDirect cũng từng chỉ ra PNJ sẽ bị loại bỏ bởi giá trị vốn hóa bình quân chỉ khoảng 23.700 tỷ đồng, đứng thứ 42 trong danh sách các cổ phiếu đủ điều kiện vào VN30. Trong khi VIB lại có giá trị vốn hóa lớn nhất xếp thứ 22 trên sàn này nên sẽ được xem xét thêm vào.

Diễn biến VN30 và VN-Index nửa đầu năm 2022. Đồ thị: TradingView.

Chỉ số VN30 được HoSE sử dụng từ đầu tháng 2/2012, gồm 30 cổ phiếu có giá trị vốn hoá và thanh khoản cao nhất chiếm khoảng 70-80% vốn hóa thị trường. HoSE sẽ đánh giá lại vào tháng 7 hàng năm và tháng 1 năm tiếp theo.

Các quỹ ETF lấy VN30 làm chỉ số tham chiếu với tổng giá trị tài sản hơn 8.700 tỷ đồng (gồm ETF DCVFM VN30, ETF SSIAM VN30, ETF FUEMAV30 và ETF KIM Growth VN30) sẽ tái cơ cấu danh mục một ngày trước khi danh mục mới có hiệu lực.

Theo quy trình, HoSE chọn 50 cổ phiếu có giá trị vốn hóa thị trường bình quân hàng ngày trong 6 tháng cao nhất, loại trừ các cổ phiếu bị cảnh cáo, kiểm soát, tạm ngừng giao dịch hoặc có thời gian niêm yết dưới 6 tháng.

Bước tiếp theo là loại bỏ các cổ phiếu có tỷ lệ lưu hành tự do dưới 5%. Tiếp đó, top 20 cổ phiếu có giá trị giao dịch hàng ngày bình quân lớn nhất trong 6 tháng sẽ được thêm vào rổ.

Với các mã xếp thứ hạng 21 đến 40 thì sẽ lọc ra 10 mã còn lại vào rổ VN30; trong đó ưu tiên các cổ phiếu cũ, sau đó mới đến lựa chọn các cổ phiếu mới để cho vào rổ để đảm bảo tính ổn định của bộ chỉ số.

Trong nửa đầu năm nay, rổ VN30 vẫn là nhóm dẫn dắt xu hướng chung của thị trường. Bộ chỉ số này ghi nhận mức giảm 18,67%, ít hơn mức giảm 20,06% của toàn thị trường trong 6 tháng đầu năm.

Trong danh mục mới của VN30, mã HPG của Hòa Phát có tổng khối lượng lưu hành lớn nhất với hơn 5,8 tỷ cổ phiếu và ít nhất là VJC của Vietjet chỉ đạt hơn 541 triệu cổ phiếu đang lưu hành.

Danh mục rổ VN30 cho kỳ cơ cấu tháng 7. Nguồn: HoSE.

Tác giả: Huy Lê

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến