Dòng sự kiện:
VND có thể mất giá trở lại nếu Fed thu hẹp QE và tăng lãi suất?
04/01/2022 15:26:55
Trước đó, VND đã lên giá hơn 1% so với USD trong năm 2021 bất chấp sự mạnh lên của đồng bạc xanh trên thị trường quốc tế.

Theo Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), trong năm 2021, Ngân hàng Nhà nước đã có 3 lần giảm giá mua vào đồng USD, giúp cho tỷ giá giao dịch thực tế tại các ngân hàng thương mại giảm tới 1,14% so với cuối năm 2020, tương đương với VND đã lên giá 1,14% so với đồng USD.

''Đây là diễn biến tích cực trong bối cảnh chỉ số USD Dollar Index (DXY) trên thị trường thế giới đã tăng mạnh, 7% trong năm 2021'', nhóm phân tích đánh giá.

BVSC cho rằng yếu tố này đạt được là do Việt Nam vẫn duy trì được cán cân thanh toán thặng dư và dự trữ ngoại hối vẫn đang có xu hướng tăng.

Rủi ro của đồng VND đến từ việc Fed thu hẹp lại gói nới lỏng định lượng từ những tháng cuối cùng của năm 2021 và nhiều khả năng sẽ nâng lãi suất điều hành 3 lần trong năm 2022. Diễn biến này có thể sẽ giúp đồng USD trên thị trường quốc tế hồi phục mạnh hơn trong thời gian tới, qua đó khiến đồng VND mất giá trở lại. Trong khi đó, mặc dù Mỹ không cáo buộc Việt Nam thao túng tiền tệ nhưng vẫn giữ Việt Nam trong danh sách theo dõi.

Do đó, NHNN có thể sẽ vẫn phải sử dụng các biện pháp để giữ đồng VND không bị mất giá quá lớn. Hơn nữa, Việt Nam vẫn đang có cán cân thương mại thặng dư, dự trữ ngoại hối đang ở mức cao nhất lịch sử, trong khi nền kinh tế vĩ mô được duy trì ổn định.

Trên cơ sở đó, BVSC dự báo đồng VND vẫn sẽ có diễn biến ổn định và biến động trong biên độ /- 2% trong năm 2022.

Tác giả: Mạnh Đức

Theo: Tổ Quốc
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags : tăng lãi suất , QE , fed , vnđ
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến