Dòng sự kiện:
VNDirect: Cổ phiếu, trái phiếu vẫn là kênh trú ẩn lạm phát tốt nhất
11/10/2022 15:37:57
Đơn vị phân tích nhấn mạnh kênh cổ phiếu và trái phiếu vẫn là lựa chọn tối ưu so với bất động sản, không chỉ ở Việt Nam mà còn ở các thị trường phát triển.

Công ty Chứng khoán VNDirect vừa có thông báo đến khách hàng về những diễn biến tiêu cực trên thị trường chứng khoán thời gian vừa qua.

VNDirect cho biết những vụ việc bắt giữ đối với những cá nhân, đơn vị liên quan tới việc thao túng thị trường chứng khoán và lạm dụng việc phát hành trái phiếu không đúng luật đang gây hoang mang về niềm tin cho các nhà đầu tư.

Những việc xảy ra đối với thị trường thực chất là kết quả đã được dự đoán trước của quá trình lành mạnh hóa hoạt động thị trường tài chính, xử lý nghiêm minh các cá nhân và tổ chức có động cơ làm giá và lạm dụng phát hành không đúng các quy định của luật pháp.

"Truyền thông số mang lại nhiều cơ hội nắm bắt thông tin nhanh chóng, nhưng đồng thời cũng làm cho các tin đồn lan nhanh, khiến cho nhà đầu tư rất khó nhận biết được sự thật đang diễn ra", chuyên gia VNDirect nói.

Và trong ngắn hạn, khủng hoảng niềm tin của thị trường hiện nay có thể khiến các nhà đầu tư chưa có kinh nghiệm lo lắng, thậm chí hoảng sợ.

Với góc nhìn chuyên môn, VNDirect nhận định bản chất của tài sản tài chính cũng không khác các tài sản hữu hình như bất động sản. Các tài sản này đều cần 3 điều kiện: tính thanh khoản, khả năng sinh lời ổn định và khả năng tăng giá trong tương lai.

"Trong bối cảnh lạm phát toàn cầu hiện nay, cổ phiếu hay trái phiếu vẫn là kênh trú ẩn lạm phát tốt nhất", đơn vị này phân tích.

Nhưng điều này phải đi kèm với điều kiện đó phải là cổ phiếu và trái phiếu của những doanh nghiệp có mô hình kinh doanh và phát triển bền vững, có chất lượng tài sản sinh lời ổn định ở hiện tại và tương lai.

Thực tế, một số doanh nghiệp trong năm nay có thể không đạt được kỳ vọng về lợi nhuận, điều này không quá ngạc nhiên khi tất cả các kênh tài sản đều khó có khả năng sinh lời trong điều kiện thị trường khó khăn hiện tại.

VNDirect nhấn mạnh kênh cổ phiếu và trái phiếu vẫn là lựa chọn tối ưu nếu so sánh với đầu tư bất động sản có khả năng sinh lời và hoàn vốn lên tới vài chục năm. Điều này đúng với nhiều thị trường phát triển, không chỉ riêng ở Việt Nam.

Công ty chứng khoán top đầu khẳng định các tài sản cổ phiếu và trái phiếu của nhà đầu tư sẽ nằm trên ngoại bảng của công ty chứng khoán và được lưu ký tại Trung tâm lưu ký chứng khoán Việt Nam (VSD).

Do đó, rủi ro của việc tài sản đặt tại công ty chứng khoán không có, rủi ro nếu có sẽ đến từ tổ chức phát hành các tài sản này.

Trong khi trái phiếu phát hành của các doanh nghiệp hàng đầu chỉ có rủi ro thanh khoản nếu nhà đầu tư có nhu cầu rút trước hạn. Rủi ro phá sản của các doanh nghiệp này thường được đánh giá tương tự như trái phiếu của ngân hàng thương mại.

Tác giả: Huy Lê

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến