Dòng sự kiện:
VNM ETF sẽ mua bán như thế nào trong tháng 12?
01/12/2019 12:39:59
Đa phần các chuyên gia đều có chung nhận định VNM ETF sẽ giữ nguyên danh mục trong kỳ review tháng 12/2019 tới. Quỹ này khả năng sẽ bán bớt VHM và SBT do vượt quá yêu cầu về tỷ trọng.

Giữ nguyên danh mục

Hầu hết các chuyên gia đánh giá nhiều khả năng không có cổ phiếu Việt Nam nào bị loại khỏi danh mục của VNM ETF trong kỳ tái cơ cấu danh mục quý 4/2019. Lý giải điều này, Chứng khoán Bảo Việt (BVS) chỉ ra rằng đối với các cổ phiếu đã nằm trong danh mục, hiện chưa có mã nào vi phạm các tiêu chí của Quỹ.

Còn đối với những cổ phiếu nằm ngoài danh mục, BVS cho biết tiêu chí đặt ra gồm: (1) Tỷ lệ cổ phiếu tự do chuyển nhượng dánh cho nhà đầu tư nước ngoài (tỷ lệ room nước ngoài còn lại) phải lớn hơn 10%; (2) quy mô vốn hóa thị trường lớn hơn 150 triệu USDD và (3) giá trị giao dịch bình quân mỗi phiên trong 3 tháng gần nhất lớn hơn 1 triệu USDD (tại kỳ xem xét và trong 2 kỳ review gần nhất).

Theo đó, BVS cho rằng khả năng cao chưa có mã nào được thêm mới tại kỳ review này. Đây cũng là nhận định chung của nhiều chuyên gia khác.

VNM ETF sẽ mua bán như thế nào?

Tại kỳ review danh mục quý 3/2019 của VNM ETF, danh mục cổ phiếu Việt Nam giữ ở mức 72.05%. Ông Bùi Nguyên Khoa - Trưởng nhóm Phân tích thị trường CTCP Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSI) dự báo Quỹ này có khả năng mua bổ sung khoảng 110 tỷ đồng. Xét theo giá trị giao dịch, ông Khoa nhận định VNM, BVH vàNVL sẽ được mua ròng mạnh nhất, ngược lại với VHM, VCB và SBT.

Với VHM, ông Nguyễn Vũ Luân - Trưởng phòng Môi giới CTCP Chứng khoán VNDirect (VND) chỉ ra rằng mã này đã vượt tỷ trọng 8% nên có thể bị bán mạnh trong thời gian tới. Bên cạnh đó, SBT cũng thể bị thoái bớt do tỷ trọng cao hơn so với yêu cầu của Quỹ.

Ở chiều ngược lại, ông Luân dự báo ROS có thể được mua mạnh nhất với gần 2.6 triệu đơn vị. Vị chuyên gia này đánh giá việc Chủ tịch HĐQT Trịnh Văn Quyết vừa bán 70 triệu cp có thể làm tăng tỷ lệ free float của ROS trong quý 4. Do đó, nếu VNM ETF cập nhật free float mới thì mã này sẽ được mua thêm đáng kể.

Bên cạnh đó, VIC, VNM, NVL, POW là các mã được nhiều chuyên gia nhận định sẽ được mua nhiều (xét theo khối lượng).

Ngày chốt dữ liệu: BVS (22/11), ông Nguyễn Vũ Luân (18/11), ông Bùi Nguyên Khoa (15/11)

Phía MV Solutions (MVIS) sẽ chốt dữ liệu vào ngày 29/11 và công bố thay đổi vào ngày 13/12. Danh mục mới sẽ có hiệu lực sau giờ giao dịch thứ Sáu ngày 20/12/2019.

Theo FILI

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến