Vợ bầu Kiên và những quý bà 'tiền đầy túi' ở ngân hàng ACB
15/03/2017 13:00:22
ANTT.VN – Không riêng vợ ông Nguyễn Đức Kiên (bầu Kiên) là bà Đặng Thị Ngọc Lan, mà chủ hãng phim Thiên Ngân Galaxy Định Thị Hoa và các "bóng hồng" khác cũng là những người "tiền đầy túi" sau đợt tăng giá cổ phiếu của ngân hàng ACB thời gian gần đây...

Tin liên quan

 

Vợ bầu Kiên hốt bạc sau đại án của chồng

Bà Đặng Thị Ngọc Lan hiện là cổ đông cá nhân lớn nhất tại ACB

Nhắc đến ngân hàng Á châu – ACB người ta thường nghĩ đến bà Đặng Thị Ngọc Lan – người phụ nữ quyền lực đã cùng kề vai sát cánh với ông Nguyễn Đức Kiên cả trước và sau khi rơi vào vòng lao lý. Người đàn bà ngoài tứ tuần với những hình ảnh xinh đẹp ngay trong những phiên tòa xử đại án do chồng mình gây ra không khỏi khiến dư luận quan tâm.

Gần đây nhất, sau gần 7 năm kể từ ngày bầu Kiên bị bắt, bóng hồng duy nhất của của ông bầu đội bóng Hà Nội đã nhận được tin mừng khi giá cổ phiếu ngân hàng ACB leo đỉnh 3 phiên liên tiếp vào đúng dịp quốc tế Phụ nữ 8/3.

Cụ thể, từ ngày 8-10/3 giá cổ phiếu ACB của ngân hàng TMCP Á Châu tăng từ 22.500 đồng/CP lên 23.700 đồng/CP. Với số lượng cổ phiếu hiện nắm giữ ở mức gần 42,4 triệu đơn vị, tương đương 4,3% vốn tại ngân hàng ACB, khối tài sản của bà Đặng Thị Ngọc Lan đã tăng thêm hơn 50 tỷ đồng trong vòng 3 ngày.

Được biết, tuy là cổ đông cá nhân lớn nhất tại ACB nhưng bà Lan lại không nắm giữ vị trí nào trong Hội đồng quản trị hay ban điều hành của ngân hàng có số vốn hơn 10.000 tỷ này.

Gia tộc chủ tịch nắm giữ hơn 10% vốn ACB

Ông Trần Mộng Hùng - chủ tịch hội đồng sáng lập ngân hàng ACB và vợ con cùng người nhà nắm giữ hàng loạt chức vụ cấp cao tại ACB

Trong khi đó, HĐQT ACB xuất hiện hai người phụ nữ quyền lực khác – tuy sở hữu số lượng cổ phần rất hạn chế nhưng lại được coi là hai yếu nhân của nhà băng này.

Đầu tiên phải kể đến bà Đặng Thu Thủy – thành viên HĐQT cũng là thân mẫu của chủ tịch đương nhiệm tại ACB, ông Trần Hùng Huy. Chồng bà Thủy đồng thời là phụ thân của ông Trần Hùng Huy là ông Trần Mộng Hùng – người sáng lập ngân hàng ACB, nguyên chủ tịch nhà băng này trước thời bị bầu Kiên thâu tóm.

Cuối năm 2012, sau hàng loạt biến cố lớn cũng đến với ngân hàng ACB, nhiều nhân vật chủ chốt cùng vướng vào vòng lao lý, đại hội cổ đông nhà băng này đã thống nhất đưa người cũ là ông Trần Mộng Hùng quay trở lại ghế nóng sau 4 năm vắng bóng cùng một loạt nhân vật chóp bu khác.

Tính đến thời điểm cuối năm 2016, gia đình bà Đặng Thu Thủy bao gồm chồng, con trai, mẹ đẻ, anh chị em ruột, anh chị em chồng… đang sở hữu tổng cộng hơn 103 triệu cổ phiếu ACB – chiếm hơn 10% vốn tại ACB.

Riêng bà Đặng Thu Thủy nắm giữ gần 11 triệu cổ phiếu ACB – chiếm 1,17% vốn của ngân hàng này. Như vậy, so với vợ của bầu Kiên – người của dĩ vãng thì vợ ông Trần Mộng Hùng và mẹ chủ tịch Trần Hùng Huy có phần “lép vế” hơn nhưng khối tài sản do cả gia tộc họ Trần đủ để có tiếng nói trọng yếu tại đây.

Chưa kể, người nhà bà Thủy cũng được bổ nhiệm nhiều chức vụ chủ chốt tại ACB như bà Đặng Thị Thu Vân – em gái bà Thủy là giám đốc phòng giao dịch Gò Vấp, em trai Đặng Phú Vinh là giám đốc khối quản trị hành chính, em gái Đặng Thị Thu Hà từng làm giám đốc phòng ngân  quỹ, Sở giao dịch.

Bà chủ chuỗi rạp chiếu phim làm ngân hàng

Thành viên HĐQT độc lập Đinh Thị Hoa bắt đầu nâng tầm ảnh hưởng tại ACB

Người phụ nữ còn lại trong HĐQT ngân hàng ACB là một thành viên độc lập – bà Đinh Thị Hoa.

Trước khi bước chân vào ban quản trị ACB năm 2013, bà Hoa được biết đến với vai trò là bà chủ hãng phim tư nhân đầu tiên và thành công nhất trên thị trường, sở hữu 3 cụm rạp lớn ở Hồ Chí Minh - công ty TNHH Thiên Ngân – Galaxy.

Trước khi ứng cử vào HĐQT ACB, người phụ nữ sinh năm 1961 quê Hà Tình từng là thành viên Ban kiểm soát Ngân hàng ACB trong 10 năm (1998-2007). Profile người đàn bà quyền lực tại ACB xuất hiện hàng loạt chức danh cử nhân ngành Khoa học chính trị, báo chí Trường Đại học Moscow State (Nga), thạc sĩ Trường Kinh doanh Harvard, từng là Chuyên viên và Điều phối viên Bộ Ngoại giao Việt Nam, thành viên HĐQT công ty CP Cơ điện lạnh REE, phó chủ tịch chứng khoán Thiên Việt.

Tuy là thành viên HĐQT độc lập, đóng vai trò như người giám sát, làm giảm nguy cơ lạm dụng quyền hạn của những người quản lý, điều hành, góp phần bảo vệ lợi ích chính đáng của cổ đông, đặc biệt là các cổ đông nhỏ nhưng thời gian gần đây, bà Hoa cũng đã bắt đầu gia tăng tầm ảnh hưởng của mình tại ACB.

Mới đây nhất, ngày 8/3/2017, CTCP chứng khoán Thiên Việt do bà Hoa làm phó chủ tịch đã mua vào 126.600 cổ phiếu ACB để bắt đầu sở hữu vốn tại nhà băng này. Bà Hoa cũng đang nắm trong tay 13.833 cổ phiếu ACB.

Theo luật Doanh nghiệp 2014, thành viên Hội đồng quản trị độc lập có hàng loạt quy định để đảm bảo sự độc lập nhất định đối với công ty, không liên quan về tài sản với công ty để tạo ra sự khách quan, vô tư trong quá trình hoạt động. Thông thường các thành viên độc lập sẽ không sở hữu cổ phiếu công ty, doanh nghiệp do mình tham gia lãnh đạo.

Những quy định này nhằm làm cho thành viên độc lập không có quan hệ lợi ích riêng trong công ty, không bị chi phối bởi lợi ích cá nhân nên sẽ đưa ra những ý kiến khách quan nhằm bảo vệ lợi ích của công ty mà không vì lợi ích riêng của một cá nhân hay một nhóm người nào đó.

Tuy nhiên, những diễn biến tại ACB hiện nay với những người góp mặt trong HĐQT đang dần phá bỏ tấm kính bảo vệ cho cổ đông nhỏ lẻ, hay việc đưa người nhà vào các vị trí chủ chốt để kinh doanh ngành nghề nhạy cảm như ngân hàng đang khiến ACB đi vào vết xe đổ cũ do bầu Kiên gây ra.

Hoa Liên

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến